11 nhà nhập khẩu ô tô (gồm Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari) được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Quốc hội và Bộ Tài chính ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
"Được biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19. Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc", văn bản của 11 nhà nhập khẩu ô tô nêu.
11 nhà nhập khẩu ô tô muốn được giảm phí trước bạ như xe sản xuất lắp ráp trong nước. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
Các doanh nghiệp này cho rằng, năm 2021 nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe sản xuất lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối xe nguyên chiếc.
Các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Năm 2020, những nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã chịu ảnh hưởng lớn khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và mang tính phân biệt đối xử đối với xe nhập khẩu.
Từ đầu năm 2021 đến nay, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam của 11 doanh nghiệp này chỉ chiếm khoảng 8% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.
Theo văn bản kiến nghị, mặc dù doanh số bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào ngân sách nhà nước.
Trong khi đó, các hạn chế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô. Do đó, các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.
Lần đầu Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước (Nghị định 70) để kích cầu thị trường là vào cuối tháng 6/2020 và kéo dài đến hết tháng 12/2020.
Vào năm 2020, sau khi áp dụng quy định về giảm lệ phí trước bạ 50% cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước, tổng số ô tô khách tại Việt Nam bán ra đã tăng 3% so với năm 2019, trong đó số lượng xe lắp ráp trong nước tăng 19% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%.
Đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm 19%, số lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm 16%, trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%.
(Theo VTV)
Xem xét giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước
Trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước.