101 câu hỏi cần đặt ra trong quá trình trưởng thành

First News| 06/10/2021 10:30

Nếu kiên trì đặt ra cho mình những câu hỏi và dám đi tìm câu trả lời, cuộc đời của bạn sẽ không ngừng vươn đến những điều tốt đẹp.

Con người đã tiến hóa qua hàng triệu năm với vô vàn phát minh và kiến tạo. Nếu Newton không thắc mắc với những sự việc tưởng như ngẫu nhiên là trái táo rơi vào đầu thì làm sao định luật vạn vật hấp dẫn có thể ra đời? Khi còn trẻ, tất cả chúng ta đều là những Newton chưa được khai mở và nhà khoa học thiên tài bên trong ta đang chờ chính ta khám phá.

tch5.jpg

Bước vào tuổi hai mươi, hầu hết chúng ta thường loay hoay thiết lập hướng đi cho tương lai của mình. Để rồi sau đó chứng kiến con tàu đời mình cứ chạy lòng vòng và va vào đủ thứ đá ngầm. Có người buộc phải dừng bước, gục ngã, nhưng cũng có người lại kiên cường đứng dậy để bước về phía thành công. Sự khác biệt của người thành công là vì họ luôn biết đặt ra những câu hỏi hay cho bản thân để thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Để giúp độc giả vượt qua chặng đường “lòng vòng” ở bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời, Paul Angone - tác giả cuốn Thay câu hỏi đổi cuộc đời đã khuyên chúng ta nên đặt những câu hỏi thật hay. Nếu không đặt ra những nghi vấn cho bản thân một cách nghiêm túc thì con tàu đời bạn sẽ lệch hướng và mắc kẹt trên một đảo hoang nào đó. Tác giả chia sẻ: “Điều quan trọng không phải là cố lèo lái con tàu đời mình theo một kế hoạch nào đó, mà là chúng ta phải thích ứng, thay đổi và phát triển khi mọi thứ không diễn ra đúng như dự tính”.

thay-cau-hoi-doi-cuoc-doi-2-.jpg

Vậy những câu hỏi có thể giúp cuộc đời chúng ta thay đổi là câu hỏi như thế nào? Cuốn sách Thay câu hỏi đổi cuộc đời chính là gợi ý cho bạn. Không chỉ dành cho các bạn trẻ, những độc giả ở mọi lứa tuổi cũng tìm thấy những điều bổ ích từ những câu hỏi được đặt ra trong cuốn sách này. 101 câu hỏi mà Paul Angone đưa ra trong cuốn sách là kết quả của mười năm nghiên cứu, học hỏi của tác giả. Đó cũng cũng là những kinh nghiệm mà ông đã đúc kết trong quá trình hỗ trợ nhiều người tìm ra câu trả lời của riêng mỗi người để tạo động lực giúp họ sống một cuộc đời thành công và ý nghĩa.

101 câu hỏi cùng những dẫn giải thú vị của Paul khiến độc giả nhận ra điều quan trọng là phải luôn tự hỏi mình mỗi ngày. Điều đó giúp chúng ta tư duy liên tục để trưởng thành, vì “học hỏi” là quá trình tìm tòi, đặt ra câu hỏi để học sâu, để có thêm kiến thức từ những trải nghiệm thực tế. Không có hỏi thì không có học, thói quen đặt câu hỏi hình thành nên tư duy phản biện của chúng ta – điều quan trọng nhất trong hành trình phát triển bản thân cùng với tình thương và lòng trắc ẩn.

Đến một thời điểm nào đó, tất cả chúng ta đều hiểu rằng cuộc sống “trưởng thành” không hề dễ dàng như những gì được thể hiện trong các tập sách quảng cáo. Sau khi tốt nghiệp đại học và suốt mười năm sau đó, chúng ta có cảm giác như thể mình đang trải qua cuộc khủng hoảng một-phần-tư-cuộc-đời ngay khi vừa trải qua một cuộc khủng hoảng một-phần-tư-cuộc-đời trước đó. Và chúng ta vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ cuộc khủng hoảng đó thật sự là gì, chỉ biết rằng chúng ta không thể tránh được nó.

thaycauhoidoicuocdoi-quote-03.png

Chính vì vậy, Paul đã gọi đây là cuốn cẩm nang mà chúng ta nên dành cả đời để nghiền ngẫm, điều chỉnh, thay đổi và bổ sung các câu trả lời để tìm ra công thức của món “nước sốt độc quyền” của mình. Chúng ta thường mất quá nhiều thời gian mơ mộng về thành công của người khác mà quên đi những giá trị độc đáo của cá nhân mình. Chính món “nước sốt độc quyền” của bạn mới khiến bạn có giá trị và để lại dấu ấn trong cuộc đời này. Cuốn sách thực chất chính là sự khơi gợi cho mỗi người đi tìm kiếm và tạo ra món “nước sốt độc quyền” của mình để đạt được những thành tựu quan trọng trong cuộc đời.

Con đường đến thành công không bao giờ thẳng tắp. Cuộc sống luôn đầy rẫy những trở ngại khiến bạn mất phương hướng, như khi bạn thất nghiệp, mất niềm tin vào bản thân hay đứng trước nguy cơ đổ vỡ một mối quan hệ tốt đẹp. Thay câu hỏi đổi cuộc đời chỉ ra rằng cách duy nhất để tìm thấy một hướng đi rõ ràng là trước tiên hãy cho phép bản thân lạc lối. Các nhà thám hiểm không thể khám phá các vùng đất mới nếu họ cứ đi theo bản đồ, họ phải vừa đi và vừa vẽ bản đồ của mình. Bất cứ ai đọc cuốn sách này cũng được khích lệ rằng thế giới đang chờ đợi và rất cần “món nước sốt độc quyền của bạn”. Vậy nên, hãy bắt đầu bằng cách hỏi bản thân 101 câu hỏi này và cầm bút lên để vạch ra kế hoạch từ hôm nay.

tac-gia-paul-angone.png

Về tác giả:

Paul Angone là một tác giả người Mỹ, đồng thời là diễn giả cho các trường đại học và tập đoàn lớn. Paul thường xuyên đóng góp những bài viết có giá trị và xuất hiện trên các ấn phẩm như: Bloomberg, Chicago Tribune, Business Insider, EntreLeadership... Là một chuyên gia cho thế hệ Z và là một diễn giả thành công với nhiều chương trình đào tạo và huấn luyện cho thế hệ trẻ, Paul Angone được xem là người thấu hiểu thế hệ trẻ. Paul Angone là tác giả của nhiều quyển sách bán chạy và hiện đang sống và làm việc tại Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Bài liên quan
  • Ghi chép trong 120 ngày chống Covid-19
    Sách “120 ngày Mây thì thầm với gió” là những quan sát, trải nghiệm về cuộc chiến chống Covid-19 tại Hà Nội và Paris của tác giả Nuage Rose (Bùi Thị Hồng Vân).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
101 câu hỏi cần đặt ra trong quá trình trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO