10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi 'du lịch mở cửa'

19/03/2022 19:47

Khi một số quốc gia dần khôi phục hoạt động du lịch thì những du khách đam mê ẩm thực quốc tế đã sẵn sàng cho kế hoạch trải nghiệm của mình.

Theo đó, cẩm nang du lịch – Lonely Planet – vừa đưa ra danh sách 10 trải nghiệm đáng thử trên thế giới.

Ở khu vực châu Á, có năm trải nghiệm đáng thử là Dim sum (Hồng Kông, Trung Quốc), Bibimbap (Hàn Quốc), Som tum (Thái Lan), Sushi (Nhật Bản) và Laksa (Malaysia); khu vực châu Âu có ba đại diện là Pizza (Ý), Smørrebrød (Đan Mạch) và Pinxtos (Tây Ban Nha).

Hai đại diện còn lại trong danh sách là sườn bò Texas (Mỹ) và tôm hùm đất ở đảo Bắc (New Zealand).

Dim sum – Hồng Kông, Trung Quốc

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-1
Ảnh minh họa: Shutterstock

Dim sum là cách gọi chung cho những món ăn sáng truyền thống của người Hoa. Ngoài những món ăn thường thấy như bánh bao xá xíu, bánh bao hoàng kim, chân gà tàu xì, các loại há cảo nhân thịt heo, thịt tôm thì còn có những món ăn cao cấp hơn được chế biến từ gan ngỗng, trứng cá hồi. Ở Việt Nam, thực khách có thể tìm đến các nhà hàng Trung Hoa để thưởng thức Dim sum.

Bibimbap – Hàn Quốc

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-2
Ảnh minh họa: Shutterstock

Đây là một trong những món ăn truyền thống của người dân Hàn Quốc. Về màu sắc, bibimpap gây ấn tượng mạnh với thực khách bởi các sắc màu xanh, đỏ, cam, nâu… từ các nguyên liệu nấu cùng.

Về triết lý Âm – Dương, có một số tài liệu chỉ ra rằng màu đỏ của món ăn tượng trưng cho tim, màu xanh cho gan, màu vàng cho dạ dày, những màu tối cho thận và màu trắng tượng trưng cho phổi. Tại Việt Nam, thực khách có thể thưởng thức món ăn này tại các nhà hàng Hàn Quốc.

Som tum – Thái Lan

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-3
Ảnh minh họa: Shutterstock

Là quốc gia nổi tiếng về các món ăn thiên nhiều về vị cay, Thái Lan có món salad nổi tiếng làm từ đu đủ có tên gọi là Som tum. Các nguyên liệu chính của món salad này thường gồm đu đủ xắt sợi, cà rốt, đậu phộng, cà chua dùng kèm ít thịt tôm.

Ở một số thành phố lớn tại Việt Nam, các nhà hàng Thái Lan đã sẵn sàng đợi thực khách đến trải nghiệm Som tum cũng như các món ăn truyền thống của họ.

Sushi – Nhật Bản

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-4
Ảnh minh họa: Shutterstock

Đại diện cho nền văn hóa ẩm thực lâu đời của Nhật Bản, Sushi gồm rất nhiều phiên bản, cách thưởng thức cũng như nguyên liệu chế biến cùng.

Nếu thích ăn sống, các loại thịt, cá đã sẵn sàng đợi thực khách chinh phục, trong khi vẫn có những phiên bản Sushi làm từ thịt chín cho những ai không quen dùng đồ ăn sống.

Một trong những triết lý cơ bản của Sushi là thực phẩm phải tươi sống, nếu không món ăn sẽ không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Laska – Malaysia

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-5
Ảnh minh họa: Shutterstock

Laska là món bún phổ biến tại một số quốc gia như Singapore hay Malaysia. Để làm chúng, người đầu bếp sẽ cần rất nhiều gia vị như nghệ tươi, riềng, bột ớt, hạt thầu dầu, mắm tôm Malaysia nấu chung vào nồi cà ri được cho thêm nước cốt dừa béo ngậy. Món ăn kèm có thể là bún, mì hoặc loại sợi mà thực khách yêu thích.

Pizza – Ý

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-6
Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhắc về đất nước hình chiếc ủng – Ý, nhiều thực khách phải thốt lên chỉ có món pizza. Đặc trưng của món này là thực khách được quyền chọn lựa đế bánh mỏng hoặc dày tùy sở thích.

Tiếp đến, chọn nhân ăn kèm là các loại thịt hoặc hải sản, thêm phô mai, viền xúc xích hay rau thơm nếu bạn muốn đậm vị.

Smørrebrød – Đan Mạch

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-7
Ảnh minh họa: Shutterstock

Không quá phổ biến tại Việt Nam, Smørrebrød là món bánh gồm các thành phần phối hợp lại với nhau như bánh mì lúa mạch đen, bơ, phô mai kèm các loại thịt cá.

Quy tắc để có một mẩu bánh Smørrebrød chuẩn vị là cho món ăn kèm lớp mỏng lên mặt trên bánh mì, sau đó, đến những lớp thịt dày rồi đến phô mai. Thông thường món ăn này ngon hơn nếu nhấm nháp cùng chút bia thủ công làm từ lúa mì.

Pinxtos – Tây Ban Nha

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-8
Ảnh minh họa: Shutterstock

Nếu có dịp du lịch đến Tây Ban Nha và ghé đến các quán bar, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi nhiều kệ bánh Pinxtos bắt mắt. Không có nguyên tắc chung để làm loại bánh này, tùy theo sở thích thực khách mà người làm bếp sẽ phối hợp các loại nhân đa dạng từ thịt, hải sản, trái cây dùng kèm bánh mì.

Sườn bò Texas – Mỹ

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-9
Ảnh minh họa: Shutterstock

Không chỉ nổi tiếng bởi vùng đất của những người cao bồi, Texas còn có món sườn bò hun khói nổi tiếng khắp nước Mỹ. Theo đó, thịt sẽ được đem ướp gia vị trước đó, rồi hun khói trên gỗ sồi cho đến khi thịt mềm. Tùy vào sở thích của thực khách mà phần chín của miếng thịt được quyết định theo.

Tôm hùm đất ở đảo Bắc – New Zealand

10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi du lịch mở cửa-10
Ảnh minh họa: Shutterstock

Tại thị trấn Kaikoura trên đảo Bắc có món tôm hùm đất nổi tiếng khắp quốc gia New Zealand. Trong các hành trình khám phá quốc gia này, tour trải nghiệm ẩm thực tôm hùm tại đảo Bắc luôn là gợi ý không thể thiếu cho du khách.

Thông thường, tôm được chế biến cùng với bơ, tỏi, thêm chút ngò tây và chỉ việc thưởng thức. So với tôm hùm đất nổi tiếng ở Louisiana, Mỹ thì chúng có chút khác biệt về hương vị và kích thước.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 trải nghiệm ẩm thực phải thử trên thế giới khi 'du lịch mở cửa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO