10 quy tắc ứng xử tối thiểu cha mẹ nhất định phải dạy để con trở thành một em bé lịch sự

08/07/2023 09:26

Giữ phép lịch sự là một trong những kỹ năng quan trọng mà trẻ cần được dạy bảo ngay từ nhỏ.

Phép lịch sự là cách ứng xử của con người với những hiểu biết về nguyên tắc, phong tục, tục lệ của đời sống xã hội. Một người lịch sự luôn nhận được cái nhìn thiện cảm, sự trân trọng của mọi người. Vì vậy, trẻ em cần được giáo dục về phép lịch sự và những hành vi đẹp khi giao tiếp với người khác.

Dưới đây là những phép lịch sự tối thiểu cha mẹ nên dạy con từ nhỏ. Những phép lịch sự này sẽ theo con suốt đời, tạo nên nhân cách và phẩm chất đạo đức của con.

1. Không nên cắt ngang lời người khác nói

Phụ huynh cần giải thích với trẻ, trò chuyện là hoạt động hai chiều, người nói và người nghe thay phiên nhau. Giống như khi muốn người khác lắng nghe mình, con cũng cần phải đợi họ nói hết câu.

10 quy tắc ứng xử tối thiểu cha mẹ nhất định phải dạy để con trở thành một em bé lịch sự-1

2. Mời mọi người trước bữa ăn

Lời mời trước mỗi bữa ăn cho thấy sự lễ phép của trẻ với những người lớn tuổi như: ông bà, bố mẹ, anh chị em. Đây được coi là phép tắc và lễ nghĩa cơ bản mà bố mẹ cần dạy trẻ ngay từ khi con nhỏ.

3. Luôn gõ cửa phòng trước khi muốn vào

Cho dù đến nhà bạn, người quen thân thiết đến mức nào cũng cần bấm chuông, gõ cửa và đợi chủ nhà ra mở cửa. Dạy con rằng nếu đột nhiên mở cửa và chạy vào nhà người khác là mất lịch sự.

4. Che miệng khi hắt hơi hoặc ho

Khi hắt hơi, giọt bắn từ miệng chúng ta có thể phát tán trong bán kính 1m. Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ che miệng khi ho và hắt hơi bằng cách dùng giấy ăn hoặc khuỷu tay của mình.


10 quy tắc ứng xử tối thiểu cha mẹ nhất định phải dạy để con trở thành một em bé lịch sự - Ảnh 1.

5. Đừng quên nói lời "cảm ơn" và "xin lỗi"

Nếu không được bố mẹ dạy từ bé, không có một môi trường gia đình và thói quen nói lời cảm ơn, xin lỗi thì lớn lên con trẻ sẽ rất khó khăn để nói ra các cụm từ này một cách chân thành.

6. Không chỉ tay hoặc nhìn chằm chằm vào người đối diện

Khi đang nói chuyện với người khác, nhất là người lớn tuổi hơn, việc chỉ tay hoặc nhìn chằm chằm vào họ là rất mất lịch sự. Cách tốt hơn là cho con thử trải nghiệm cảm giác khó chịu đó. Khi con đã hiểu và biết được cảm giác này, con sẽ nhớ và không hành động như thế nữa.

7. Khi con ngủ dậy ở nhà người khác cần gấp chăn màn

Nhiều bé ngủ chung với bố mẹ nên khi thức dậy cha mẹ sẽ làm việc này thay con. Thành ra trẻ không ý thức được việc phải dọn dẹp lại giường ngủ khi thức dậy.

8. Không bình phẩm, chê bai về ngoại hình của người khác

Trời sinh ra mỗi người một vẻ bề ngoài khác nhau và không phải ai may mắn để có được diện mạo xinh xắn, ưa nhìn. Nhưng không phải vì thế mà người ta có quyền chê bai hay miệt thị ngoại hình của những người không được dễ coi. Vì vậy, trẻ cần được dạy không bao giờ được bình phẩm về ngoại hình của người khác từ khi còn nhỏ để tránh thói quen xấu sau này.

9. Không chóp chép hoặc mở miệng khi nhai thức ăn

Hành động này khiến những người ngồi ăn cùng cảm thấy khó chịu. Nếu không chỉ dạy cho con từ nhỏ thì sau này sẽ hình thành thói quen và con khó lòng mà từ bỏ được.

10. Mượn đồ của người khác hãy nhớ trả lại

Đó là chữ tín. Người cho mượn sẽ cảm thấy tin tưởng và vui vẻ nếu con giữ đúng lời hứa của mình. Nếu chỉ mượn mà không trả sẽ để lại ấn tượng xấu trong họ và chắc chắn con sẽ không giữ được mối quan hệ tốt với người đó.

Để trẻ làm được những điều này, cha mẹ cũng nên làm gương cho con. Cha mẹ thường xuyên thực hiện hành động tốt, lặp đi lặp lại giúp trẻ học theo. Điều này cũng rất có ích cho sự phát triển tính cách trong tương lai của bé.

Theo Trí thức trẻ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 quy tắc ứng xử tối thiểu cha mẹ nhất định phải dạy để con trở thành một em bé lịch sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO