10 phim chiến tranh xuất sắc, sống mãi với thời gian mà bạn phải xem

Hoài Nam| 29/04/2022 14:57

Chiến tranh và ái quốc là đề tài ‘kinh điển’ của điện ảnh. Dưới đây là 10 phim chiến tranh thuộc hàng hay nhất mọi thời đại, chiến thắng cả các giải thưởng và trái tim của người yêu phim khắp thế giới

Dunkirk: Cuộc di tản Dunkirk

Bộ phim sản xuất năm 2017 này kể về một sự kiện nổi tiếng xảy ra vào thế chiến 2. Năm 1940, trước sức ép của quân Đức, các lực lượng Đồng Minh đã phải vừa đánh đỡ vừa rút lui ra bãi biển và mở cuộc tháo chạy khổng lồ theo đường biển về Anh Quốc.

10.-dunkirk.jpg
Dunkirk tái hiện cuộc triệt thoái hùng tráng của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ 2.

Đạo diễn kì tài Christopher Nolan đã tái hiện sự kiện bi tráng này theo ba góc nhìn của ba nhân vật ở các địa điểm khác nhau: Trên không, trên bộ và dưới nước. Tối giản lời thoại và tập trung hoàn toàn vào hành động, bộ phim như đưa người xem vào chính giữa cuộc tấn công, cảm nhận được sức nóng và sự bi thương của chiến trận.

Hoành tráng, mang tính sử thi, được thực hiện bằng kĩ thuật thượng thừa, đây đơn giản là trải nghiệm điện ảnh về chiến tranh không thể bỏ qua.

1917: Năm 1917

Nhận đề cử Phim hay nhất kì Oscar năm 2019, 1917 của đạo diễn Sam Mendes mang đến cảm giác của một trò chơi nhập vai. Toàn bộ thời lượng phim chỉ kể về một ngày trong đời hai anh lính giao liên, băng qua mặt trận phía Tây khốc liệt của Thế chiến thứ nhất. Điểm đặc sắc là lối dẫn phim “không cắt cảnh”, gần như tất cả chỉ là một cảnh quay, mang đến cảm quan chân thực như thể chính khán giả đang trải qua mọi thứ.

9.1917.jpg
1917 diễn tả những trận đánh hào hùng trong Thế chiến thứ 1.

Khốc liệt, nhập tâm cùng những thành tựu kỹ thuật ấn tượng, 1917 đã diễn tả lại những trận đánh chiến hào trong Thế chiến I một cách trần trụi và đầy kinh ngạc. Bạn sẽ không thể rời mắt khỏi màn ảnh trong suốt 2 giờ thời lượng.

Hacksaw Ridge: Người hùng không súng

Làm sao một người lính tham gia chiến trận mà không phải giết chóc? Điều tưởng như vô lý nhưng đã xảy ra với chàng lính trẻ Desmond T. Doss, dựa trên sự kiện có thật. Theo chủ nghĩa hòa bình và là một con chiên ngoan đạo, Doss đã từ chối cầm súng trong suốt thời gian nhập ngũ và tham gia thế chiến thứ Hai.

8.-hacksaw-ridge.jpg
Hacksaw Ridge là thông điệp xúc động và nhân văn về chiến tranh.

Một câu chuyện độc đáo và được đạo diễn Mel Gibson thể hiện một cách xúc động trên màn ảnh. Màn trình diễn thuyết phục của nam diễn viên Andrew Garfield đã mang về cho anh đề cử Nam chính lần đầu tiên. Các câu hỏi đạo đức đặt ra trong phim vẫn gây tranh cãi đến ngày nay, một minh chứng cho sức sống của phim. Dù vậy, các thông điệp tích cực và sự xúc động bộ phim mang lại đã chinh phục khán giả yêu phim trên toàn thế giới.

Braveheart: Trái tim dũng cảm

Bộ phim được đánh giá cao năm 1995 do Mel Gibson đạo diễn và thủ vai chính. Phim kể về cuộc đời của hiệp sĩ William Wallace, người đã lãnh đạo nhân dân Scotland đấu tranh giành độc lập trước sự đô hộ của Đế quốc Anh vào thế kỉ 18.

7.-braveheart.jpg
Braveheart là một thành công của Mel Gibson.

Dài đến 3 giờ thời lượng, nhưng Trái tim dũng cảm không hề mang đến cảm giác nhàm chán. Cuộc đời của Wallace được thể hiện vô cùng chi tiết, vừa dữ dội vừa nên thơ. Mọi khía cạnh của bộ phim, quay phim, âm nhạc, kịch bản, diễn xuất đều được khen ngợi.

Các trường đoạn chiến đấu đã trở thành kinh điển, “tái tạo lại chính xác cảm giác chiến trận từ 700 năm trước” như lời nhà phê bình Gene Siskel. Phim đề cao giá trị của hai chữ “tự do” và cho thấy lí do vì sao con người phải chiến đấu để đạt được lí tưởng ấy.

Casablanca: Chuyện ở Casablanca

Dù đã 70 năm trôi qua từ khi câu chuyện tình yêu và lí tưởng của chàng chủ quán rượu Rick lên màn ảnh rộng, Casablanca vẫn không hề lỗi thời. Bởi vì mọi thông điệp của bộ phim đều là những giá trị phổ quát bất biến của nhân loại, dù ở thời đại nào đi nữa.“Chân thực với ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai” là lời nhận xét của nhà bình luận Murray Burnett. Những cảnh phim kinh điển, các diễn viên đã trở thành huyền thoại, bản nhạc As time goes by lãng đãng giữa quán bar ồn ào, đã và sẽ còn ghi dấu trong trái tim người yêu phim nhiều năm nữa.

6.-casablanca.jpg
Qua hàng chục năm, Casablanca vẫn luôn là một tác phẩm điện ảnh kinh điển.

Casablanca có tác động sâu sắc đến điện ảnh và văn hóa đại chúng. Đây là tác phẩm được chọn để chiếu lại trong tuần kiểm tra cuối kì của Đại học Harvard, truyền thống này được nhiều trường đại học Mỹ khác bắt chước. Năm 1989, bộ phim đã được Viện lưu trữ phim quốc gia của Mỹ chọn vào danh sách bảo tồn của viện ngay trong đợt đầu tiên.

Incendies: Tờ di chúc của mẹ

Nếu nói về những cái kết bất ngờ nhất trong điện ảnh, không thể không nhắc đến Tờ di chúc của mẹ. Phim kể về hai anh em sinh đôi tới vùng Trung Đông để chuyển hai lá thư theo di chúc của mẹ. Họ khám phá ra bí mật khủng khiếp về gia đình mình, qua đó cho thấy bộ mặt đáng sợ tàn khốc của chiến tranh.

5.-incendies.jpg
Incendies mang đến một nhận thức sâu sắc về hậu quả  của chiến tranh.

Ám ảnh đến rợn người là lời miêu tả chính xác nhất về tác phẩm của đạo diễn Denis Villeneuve. Bộ phim mang đến nhận thức sâu sắc về hậu quả của chiến tranh, về sự tàn ác của con người trong các hoàn cảnh thảm khốc. Nhưng phim cũng là bài ca hi vọng về vượt qua nỗi đau để sống tiếp, của sự hàn gắn và nương tựa vào nhau.

The Great Dictator: Tên độc tài vĩ đại

Nhắc đến vua hề Charlie Chaplin, nhiều người sẽ nhớ đến các bộ phim ngắn “cười ra nước mắt” của ông. Tuy nhiên, Chaplin được ghi nhận là ở các phim dài với chất lượng cao, vượt qua thử thách thời gian. Tên độc tài vĩ đại là một trong số phim.

4.-the-great-dictator.jpg
The Great Dictator mang đến một hình ảnh khác lạ của Charlie Chaplin

Phim kể về một anh thợ hớt tóc do có ngoại hình giống với tên độc tài đang cầm quyền mà lâm vào đủ tình huống dở khóc dở cười. Ra đời năm 1940, dĩ nhiên Chaplin muốn giễu nhại nhà độc tài Hitler của phát xít Đức, thể hiện ở ngoại hình và bộ ria mép đặc trưng. Đoạn kết của phim là một màn độc thoại kinh điển về chiến tranh và hòa bình, về công bình và tình yêu thương đã tác động mạnh mẽ đến khán giả toàn thế giới.

Hotel Rwanda: Khách sạn Rwanda

Có thể xem đây là một “Bản danh sách Schindler” của châu Phi. Dựa trên sự kiện có thật là cuộc nội chiến Rwanda, phim kể về một người quản lí khách sạn đã cứu hơn một ngàn người khỏi cuộc diệt chủng tàn khốc vào năm 1994.

dqctuhrp8bgsctryehsx21cenx1.jpg
Hotel Rwanda kể về biến cố diệt chủng tàn khốc năm 1994 ở Rwanda.

Phim cho thấy thực tế đáng sợ ở các quốc gia châu Phi, ở thời kì mà các chính phủ bị lật đổ như cơm bữa, các mâu thuẫn sắc tộc bị đẩy cao đến mức trở thành cuộc tắm máu. Khán giả sẽ không khỏi rùng mình sợ hãi trước những chi tiết trần trụi và đau lòng trong phim, và cảm phục trước lòng nhân ái quên mình của nhân vật người quản lý.

Khách sạn Rwanda có lẽ là sự miêu tả gần nhất về địa ngục nơi trần thế. Nhưng ngay cả địa ngục tăm tối nhất vẫn xuất hiện ánh sáng của tình yêu thương con người.

Letters from Iwo Jima và Flag of our Fathers: Những lá thư từ Iwo Jima và Ngọn cờ cha ông

Một dự án tham vọng của đạo diễn huyền thoại Clint Eastwood. Ông miêu tả trận chiến Iwo Jima, trận đánh lớn giữa Mỹ và Nhật Bản tại Thái Bình Dương vào năm 1945, ở cả hai góc phe xung đột. Những lá thư từ Iwo Jima là góc nhìn của các người lính Nhật còn Ngọn cờ cha ông là của lính Mỹ. Hai phần phim được quay liên tiếp nhau, với nhiều chi tiết xuất hiện đồng thời ở cả hai phim.

2.-letters-and-flag.jpg
Clint Eastwood cho thấy vì sao ông được gọi là đạo diễn huyền thoại.

Sự độc đáo của ý tưởng được nâng cánh bởi tài dẫn dắt tuyệt vời của Clint Eastwood. Khán giả được tham gia vào cả hai phe, hiểu được tâm tư, tình cảm của những người lính từ hai phía, và nhận ra họ đều giống nhau, với những nỗi sợ, hi vọng và tình yêu. Sự vô nghĩa của chiến tranh và cái chết trên chiến trận được khắc họa chân thực. Đây là bức chân dung mang tính nhân văn mạnh mẽ về hiểm họa chiến tranh được thể hiện ở một đẳng cấp làm phim cao, khó lặp lại.

Schindler's List: Bản danh sách của Schindler

Một tượng đài trong dòng phim chiến tranh. Bản danh sách của Schindler luôn nằm trong tốp những phim chiến tranh hay nhất nói chung, và về thảm họa diệt chủng của phát xít Đức nói riêng. Thể hiện bằng tông đen trắng giống như tài liệu, phim vừa mô tả sự kinh hoàng mà người Do Thái phải đối mặt trong trại tập trung, vừa mang đến cảm giác ấm áp của tình yêu, tình người vượt lên nghịch cảnh.

10.-schindler-s-list.png
Schindler's List là một tượng đài trong dòng phim chiến tranh.

Viện phim Mĩ đã xếp Bản danh sách của Schindler đứng thứ 8 trong 100 phim Mĩ hay nhất mọi thời đại. Nhận được nhiều lời ca ngợi, thành công ở cả nghệ thuật lẫn thương mại, tác động sâu rộng đến nhận thức của nhân loại về tội ác phát xít Đức, tác phẩm của đạo diễn Steven Spielberg là một tuyệt tác vượt thời gian.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 phim chiến tranh xuất sắc, sống mãi với thời gian mà bạn phải xem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO