10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan

Vũ Khánh| 04/07/2022 11:46

Thiên nhiên và đất đai tại Azerbaijan đã ban tặng cho cư dân của đất nước này nhiều loại rau củ, trái cây, gia vị và các loại thảo mộc. Tất cả đều được sử dụng để tạo nên nét riêng biệt cho nền ẩm thực nước này.

Azerbaijan là đất nước có nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử của các nền văn hóa khác nhau. Nằm trong vùng núi Caucasus hùng vĩ, đất nước Azerbaijan ẩn chứa vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, gồm sông băng nguyên thủy với những hẻm núi và hồ nước, là môi trường phát triển lí tưởng của hệ động thực vật phong phú, đa dạng.

Người Azerbaijan là những người hiếu khách, ngay cả với những vị khách bất ngờ họ cũng rất đón tiếp rất nhiệt tình. Nhiều món ăn của ẩm thực Azerbaijan xuất sắc đến mức mỗi thực khách sẽ có thể tìm thấy một món ăn theo sở thích của họ. Trong số rất nhiều món ăn truyền thống của Azerbaijan, rất khó để xác định món ăn ngon nhất, bởi vì mỗi món ăn đều có đặc trưng riêng của từng vùng miền.

1. Ajapsandal

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Món ăn này là món khai vị lạnh truyền thống của Azerbaijan. Đây là một món rau nấu từ cà tím, cà chua và ớt ngọt. Các thành phần tăng cường bổ sung hương vị là hành tây, rau mùi tươi, tỏi và húng quế và dầu thực vật được dùng làm nước xốt.

Ở các nước châu Âu, món ăn có tên tạm dịch là "bạn thật xuất sắc" và được biết đến như một món rau xào. Đôi khi các đầu bếp sẽ thêm khoai tây vào món ăn, nhưng điều này là không bắt buộc. Món ăn này rất ngon và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi dùng nóng. Ajapsandal được coi là món ăn kiêng hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vóc dáng đẹp. Món ăn này sẽ được đánh giá cao bởi tất cả những người đã nếm thử ít nhất một lần.

2. Cơm Pilaf

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Ẩm thực Azerbaijan truyền thống gắn liền với pilaf (cơm thập cẩm). Quả thực, món ăn này là một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực dân tộc. Có khoảng 200 công thức nấu ăn cho món ăn này ở Azerbaijan. Người ta tin rằng món cơm thập cẩm được nấu ngon nhất ở đất nước này.

Món ăn thực sự rất ngon, cho dù nó được nấu theo công thức nào. Nhưng có một điểm đặc biệt chung là đặc trưng của tất cả các công thức nấu cơm thập cẩm: phần cơm và phần thịt được chế biến riêng biệt với nhau. Và chỉ khi ăn thì tất cả các thành phần mới được trộn với nhau. Pilaf ở Azerbaijan được chế biến từ nhiều loại thảo mộc cay, trái cây khô, các loại hạt được thêm vào món thịt đi cùng, qua đó giúp món ăn có vị thơm và ngọt đặc biệt.

3. Dolma

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Món ăn truyền thống này có phần giống với món bắp cải cuộn của Nga, nhưng có một số điểm khác biệt đáng kể. Thứ nhất, thay vì dùng lá bắp cải để gói, người dân Azerbaiajn sử dụng lá nho hoặc mộc qua. Thứ hai, nhân của món dolma được chuẩn bị từ nhiều nguyên liệu khác nhau.

Công thức dolma truyền thống sử dụng thịt cừu băm nhỏ cùng với cơm vụn và các loại thảo mộc. Trong món ăn này, các nguyên liệu không được vượt quá khối lượng thịt băm. Theo công thức nấu ăn, người Azerbaijan sử dụng 1 phần cơm với các loại thảo mộc đến 3 phần thịt cừu băm.

4. Lula kebab

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Không thể tưởng tượng ẩm thực Azerbaijan mà không có món lula kebab. Đây là một món ăn từ cốt lết thịt cừu băm nhỏ được nướng trên lửa. Một đặc điểm khác biệt so với cốt lết truyền thống của Nga là trứng và hành tây không được thêm vào thịt băm mà chỉ có gia vị. Đồng thời, thịt được băm nhỏ ra, tạo thành những viên thịt nhỏ và đặt trên một xiên mỏng.

Lula kebab được coi là một món ăn khó và không phải ai cũng có thể nướng đúng cách trên bếp nướng. Để chuẩn bị, người ta sử dụng một xiên lớn hơn, được làm nóng trước để nướng thịt nướng tốt hơn từ bên trong. Chiên trên vỉ khoảng 5-7 phút, liên tục lật mặt. Có rất nhiều công thức để làm lula kebab. Thành phần của thịt băm hoàn toàn có thể thay đổi bất kỳ, tùy thuộc vào sở thích của người nấu.

5. Dushbara

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Dushbara là một món ăn giống như sủi cảo cùng với nước dùng đậm đà. Để chuẩn bị món ăn này cần sự tỉ mỉ và dành rất nhiều thời gian. Để chế biến món ăn này, thịt cừu băm nhỏ được trộn với các loại thảo mộc và gia vị truyền thống, lớp vỏ bột bọc bánh được nhào kỹ và thêm một lượng nhỏ muối. Khi ăn, Dushbara được phục vụ nóng cùng với nước dùng thêm bơ và nhiều loại rau thơm. Dushbara không chỉ là một món ăn ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe và vóc dáng.

6. Jyz-byz

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Ở Azerbaijan người ta không vứt bỏ bất kỳ bộ phận nào của thịt cừu. Do đó, món ăn truyền thống phổ biến jyz-byz được chế biến từ ruột của cừu non đã qua chế biến với khoai tây chiên, hành tây và cà chua. Món ăn cũng bao gồm các phần khác của cừu như thận, tim và gan. Món ăn này khi được chế biến xong sẽ có nước dùng ngọt, gia vị đậm đà cùng với các loại rau thơm. Một điều cần lưu ý cho những ai đang ăn kiêng rằng món ăn này không dành cho bạn, vì jyz-byz có hàm lượng calo rất cao.

7. Bozbash

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Bozbash là một trong những món truyền thống đầu tiên của ẩm thực Azerbaijan.. Trong các món súp Azerbaijan thường sẽ có nhiều đồ ăn bên trong và chỉ có một chút nước dùng. Nhờ điều này, các món ăn của Azerbaijan thường phong phú và có hàm lượng calo cao. Bozbash là một món súp khá béo ngậy với nhiều thành phần: cà chua, ớt ngọt, khoai tây hoặc hạt dẻ, bí xanh, cà tím và đậu xanh.

8. Petey

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Món ăn này được chế biến trong các nồi đất sét. Súp được làm từ thịt cừu với đậu gà, hạt dẻ, mận anh đào và nghệ tây. Quá trình nấu ăn mất nhiều thời gian và diễn ra trong nhiều giai đoạn. Món súp petey được chế biến chủ yếu trong nhiều nồi theo từng phần ăn, nhưng ở một số vùng của Azerbaijan, súp được chế biến theo cách gia đình, trong một chiếc vạc lớn. Món ăn được chuẩn bị cho những ngày lễ dành cho khách hoặc những ngày cuối tuần khi cả gia đình quây quần bên bàn ăn.

9. Khash

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Trong ẩm thực Azerbaijan truyền thống, hầu hết các món ăn nóng và súp được làm từ thịt cừu, và chỉ có một số công thức nấu ăn dựa trên nước dùng thịt bò hoặc thịt bê và khash là một trong số đó. Mặc dù thực tế đây là một món súp và được phục vụ nóng, nhưng theo truyền thống, người ta chỉ thường ăn nó vào bữa sáng.

Khash được chế biến trong nước dùng làm từ thịt ba chỉ bò và được chế biến hoàn toàn không có gia vị. Món ăn này chủ yếu được ăn vào mùa đông để cơ thể có đủ năng lượng cần thiết và giữ ấm cho cơ thể.

10. Baklava

10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
Ảnh minh hoạ.

Một món ngọt truyền thống của Azerbaijan, luôn xuất hiện trên bàn ăn trong ngày lễ lớn Novruz Bayram của người Hồi giáo, món ăn này cũng được phục vụ cho tất cả các thực khách. Baklava cổ điển được làm từ 12 lớp bột mỏng. Người ta tin rằng tên của món ăn bắt nguồn từ từ "okhlov", có nghĩa là một chiếc kim băng. Độ dày của từng lớp bột không được quá 0,5 cm. Nguyên liệu để làm baklava là bột men, các loại hạt xay nhuyễn, nghệ tây và đường. Baklava là một loại bánh nhiều lớp với nhân ngọt. Theo lịch sử ẩm thực Azerbaijan, món ăn này ban đầu chỉ có 3 lớp, nhưng sau đó số lượng đã lên tới 12 lớp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 món ăn phổ biến của ẩm thực Azerbaijan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO