10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực 'gần gũi' với con người

30/05/2021 10:27

Nhiều người nghĩ rằng các loài thú săn mồi như gấu, sư tử, cá sấu,... là mối đe dọa hiện hữu với con người. Tuy nhiên, những cái tên trong danh sách này sẽ làm thay đổi quan điểm của bạn.

1. Muỗi

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 1

Là loài côn trùng nhỏ bé, nhưng số lượng không thể kiểm soát khiến muỗi được xem là mối đe dọa lớn nhất với con người. Theo thống kê, muỗi là nguyên nhân gây ra hơn 830.000 ca tử vong mỗi năm.

Con số thống kê này bao gồm hàng loạt mầm bệnh từ muỗi như Zika, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, sốt vàng da,... dẫn tới tử vong ở người.

2. Rắn

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 2

Bất kể chúng ta có thể yêu rắn hoặc ghét chúng, nhưng rắn là loài bò sát nguy hiểm, và đe dọa tới cuộc sống của con người.

Mỗi năm, rắn giết chết trung bình 100.000 người theo nhiều cách khác nhau. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 600 trong số 3.000 loài rắn có nọc độc.

Điều đáng sợ là nhiều loài rắn nguy hiểm bậc nhất có thể sống ngay trong khu dân cư ở những khu vực hạn chế tiếp cận với dịch vụ y tế, chẳng hạn như Ấn Độ.

Các loài rắn khác, chẳng hạn như trăn hoặc anacondas, sẽ chỉ đơn giản là cuốn siết và khiến nạn nhân ngạt thở. Trong khi đó, một số loài như rắn hổ mang thậm chí có thể phun nọc độc vào mặt để giết người.

3. Chó

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 3

Chó được xem là "bạn của con người", nhưng cũng được xem là loài động vật nguy hiểm xếp thứ 3. Chó có thể bị nhiễm bệnh dại, và gián tiếp gây ra cái chết ở người.

WHO cho biết chó đóng góp xấp xỉ 99% tổng số ca lây truyền bệnh dại cho người. Mặc dù có thể được điều trị tận gốc bằng vắc-xin ngăn ngừa bệnh dại, tuy nhiên hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở các vùng nông thôn của châu Á, châu Phi hoặc Nam Mỹ, nơi không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận được loại vắc-xin này.

Ngoài mối nguy hiểm từ bệnh dại, số ca tử vong/bị thương do chó tấn công người cũng bị đặt ở tình trạng báo động.

4. Ốc nước ngọt

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 4

Mặc dù chẳng có cách nào loài ốc sên có thể tấn công con người, tuy nhiên chúng thường biết đến với việc truyền bệnh Schistosomiasis - một căn bệnh lây nhiễm qua đường tiết niệu và ruột cho con người.

"Con đường nhiễm bệnh" là thông qua tiếp xúc với nguồn nước bị nhiễm ký sinh trùng do ốc nước ngọt thải ra.

Tình trạng này phổ biến nhất ở các nước đang phát triển, nơi người dân sử dụng nước không sạch để sinh hoạt hàng ngày.

Theo thống kê, ốc nước ngọt gây ra cái chết cho khoảng từ 10.000 - 20.000 người mỗi năm.

5. Bọ sát thủ

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 5

Bọ sát thủ, hay bọ ám sát (Assassin Bug) là giống bọ ký sinh, hút máu, phổ biến tại gần như mọi lục địa trên thế giới.

Chúng cắn rất đau và khi cắn sẽ truyền một căn bệnh gọi là bệnh Chagas, gây nhiễm trùng và viêm các mô của con người.

Đối với các loài côn trùng, bọ sát thủ tiêm nước bọt vào con mồi, khiến các mô tan chảy ra. Sau đó, chúng sẽ hút hết chất lỏng để tiêu hóa.

Trung bình mỗi năm, bọ sát thủ chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng 10.000 - 12.000 người.

6. Ruồi xê xê

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 6

Ruồi xê xê hay ruồi tse-tse/Tsetse là một loài ruồi vùng nhiệt đới châu Phi. Bên cạnh mối nguy hại truyền đủ thứ bệnh như các loài ruồi khác, nó còn đặc biệt nguy hiểm đối với con người.

Theo đó, loài ruồi này có một chiếc vòi luôn duỗi thẳng ra phía trước, sẵn sàng sử dụng để hút máu cả người và các loài động vật khác.

Nước bọt của chúng chứa các trùng tripanosoma (trùng mũi khoan), là tác nhân truyền bệnh "buồn ngủ gây chết người". Nạn nhân thường có triệu chứng cúm, mệt mỏi, sốt, đau đầu nghiêm trọng, sưng tấy. Trong nhiều trường hợp có thể sốt cao, nói lắp, buồn ngủ và hôn mê sâu, cuối cùng là dẫn tới tử vong.

Loài ruồi này là nguyên nhân gây ra cái chết của trung bình 10.000 người ở châu Phi.

7. Giun đũa Ascaris

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 7

Giun đũa Ascaris là loại giun ký sinh gây nhiễm trùng ruột non. Con người thường bị nhiễm giun đũa khi ăn phải thực phẩm bẩn, chưa được rửa sạch, gọt vỏ,... có chứa trứng giun.

Tỷ lệ tử vong do giun đũa Ascaris ghi nhận phổ biến ở những khu vực có hệ thống xử lý nước thải kém hiệu quả.

Trung bình, có khoảng 2.500 người chết vì loại giun này.

8. Cá sấu

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 8

Được mệnh danh là "ông vua đầm lầy", và khiến con người khiếp sợ, song cá sấu chỉ đứng thứ 8 trong danh sách các loài động vật nguy hiểm nhất hành tinh.

Cá sấu có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới của Australia, châu Phi, châu Á và châu Mỹ, nhưng hầu hết các trường hợp tử vong của con người xảy ra ở các vùng xa xôi tại châu Phi.

Trong đó, cá sấu sông Nile là loài nguy hiểm nhất, chịu trách nhiệm cho hơn 300 vụ tấn công gây tử vong vào người mỗi năm. Ngoài ra trong số 27 loài cá sấu, có tới 7 loài được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm đối với con người.

9. Sán dây

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 9

Loại ký sinh trùng nhỏ bé nhưng mạnh mẽ này là một trong những loài vật nguy hiểm bậc nhất thế giới. Chúng thường gây ra nhiễm trùng khuẩn cysticercosis hoặc taeniasis.

Sán dây được xem là "kẻ giết người thầm lặng", vì các triệu chứng thường nhẹ hoặc không tồn tại. Cuối cùng, khi đạt số lượng lớn trong cơ thể, loài ký sinh trùng này gây ra rối loạn chức năng cơ quan, co giật, suy giảm hệ thần kinh và tắc nghẽn tiêu hóa.

Những nguồn nhiễm sán dây thường là thông qua thói quen ăn thịt bò hoặc thịt lợn sống, nấu chưa chín.

10. Hà mã

10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực gần gũi với con người - 10

Hà mã là động vật có vú, chủ yếu ăn cỏ. Đây là một trong những loài thú có vú trên cạn lớn nhất và là động vật móng guốc chẵn nặng nhất, dù thấp hơn nhiều so với hươu cao cổ.

Bất chấp dáng vẻ có phần cục mịch và chậm chạp, song hà mã đặc biệt nhanh nhẹn và nguy hiểm. Chúng được coi là những sinh vật hung hăng nhất trên thế giới.

Không một loài thú hoang dã nào ở châu Phi giết người nhiều như những con hà mã. Hằng năm, có trung bình 2.900 người bị giết bởi loài vật này.

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ và động đến con cái của chúng. Chính vậy thổ dân ở châu Phi rất dễ mất mạng khi vô tình xâm phạm lãnh thổ của hà mã. Chúng sẽ rượt đuổi, kéo họ xuống đầm, cắn nát thuyền của họ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 loài nguy hiểm nhất hành tinh, hơn một nửa cực 'gần gũi' với con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO