10 giờ bóp bóng cứu em bé bị nhiễm trùng sơ sinh ngưng thở, tím tái

Phương Linh| 25/11/2020 19:18

Việt BáoVừa chào đời, bé trai sơ sinh bị nhiễm trùng trên nền bệnh màng trong. Ngay lập tức, bé được chuyển viện để điều trị. Trên đường đi, bé bị ngưng thở, các bác sĩ phải bóp bóng duy trì sự sống cho bé. Và điều kỳ diệu đã xảy ra.

Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ cho biết, nơi đây vừa điều trị thành công cho bé trai bị nhiễm trùng sơ sinh trên nền bệnh màng trong.

Bé trai sinh đủ tháng vào ngày 25/10 tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ). Sau sinh, trẻ có dấu hiệu suy hô hấp, phải phụ thuộc oxy. Do diễn tiến nặng, bé được chuyển đến Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ điều trị.

Bác sĩ Hoàng Thị Ngôn, Khoa Nhi Sơ sinh cho biết, bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện ngày 9/11. Trên đường di chuyển đến bệnh viện, bệnh nhi xuất hiện cơn ngưng thở, tình trạng rất nguy kịch. Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện bóp bóng, duy trì sự sống cho bệnh nhi.

Hiện sức khỏe bé trai đã ổn định, được cai thở máy và về với mẹ. Ảnh: BVCC.

Khi đến Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ, bệnh nhi đã tím tái, các chỉ số sinh tồn đều không đạt, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) chỉ còn khoảng 35% (trong khi chỉ số này ở trẻ sơ sinh bình thường là trên 90%), nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc nhiễm khuẩn sơ sinh rất sớm trên nền bệnh màng trong.

Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu, đặt ống nội khí quản, sử dụng 4 loại vận mạch và thở máy bằng máy thở cao tần HFO – máy thở hiện đại nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các em bé sơ sinh hiện nay.

Tuy nhiên, bệnh nhi gần như không đáp ứng với máy thở. Các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Sơ sinh đã phải thay nhau bóp bóng hỗ trợ cho bé liên tục trong khoảng hơn 10 giờ đồng hồ. May mắn, sau đó, tình trạng sức khỏe của bé cải thiện dần và bước đầu đáp ứng các phương pháp điều trị.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi đã cai được máy thở, có thể tự thở hoàn toàn và tiếp tục được dùng kháng sinh điều trị tình trạng nhiễm trùng.

Sau hơn 10 ngày điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện, bệnh nhi đã tiến triển rất tốt. Hiện, bé ăn tốt, ngủ tốt, tình trạng ổn định và được ở bên mẹ.

Bé trai lúc đang thở máy. Ảnh: BVCC.

Nhiễm khuẩn sơ sinh là các bệnh nhiễm trùng xảy ra từ lúc trẻ mới sinh đến 28 ngày tuổi, có nguyên nhân trước sinh, trong sinh và sau khi sinh. Nhiễm khuẩn sơ sinh có tỉ lệ tử vong cao đứng hàng thứ hai sau hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh. Tỷ lệ mắc bệnh là 6/1000 trẻ sinh sống ( Mỹ), các nước đang phát triển cao gấp 3-4 lần.

Bác sĩ Ngôn cho biết, hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn sơ sinh sớm đều do lây truyền từ mẹ sang con, do trong quá trình mang thai người mẹ bị các bệnh hoa liễu (nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục) hoặc viêm nhiễm đường sinh dục, đường tiểu... không được điều trị kịp thời hoặc điều trị chưa đủ liệu trình.

Nguyên nhân khác có thể do mẹ gặp tình trạng sốt trước, trong hoặc sau sinh 24 giờ, nước ối vỡ trên 18 giờ, thời gian chuyển dạ trên 12 giờ, ối bẩn hoặc nhiễm khuẩn ối.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Ngôn khuyến cáo, chị em phụ nữ trước khi mang thai nên thực hiện tiêm chủng đầy đủ. Quá trình mang thai cần chú ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, thực hiện khám thai định kỳ. Nếu được chẩn đoán đã mắc hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh lý nhiễm trùng, nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được áp dụng các biện pháp phòng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ cho em bé.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 giờ bóp bóng cứu em bé bị nhiễm trùng sơ sinh ngưng thở, tím tái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO