10 điều về Serbia - quốc gia nhỏ bé có đội bóng dự World Cup ba lần

24/11/2022 23:00

Serbia có dân số khoảng 6,8 triệu người, với đội tuyển bóng đá quốc gia mang biệt danh "The Eagles", đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng FIFA khi dự World Cup 2022.

aleksandar-mitrovic-.jpeg
Aleksandar Mitrović là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đá vị trí tiền đạo cho Đội tuyển bóng đá quốc gia Serbia, với hiệu suất ghi bàn cao. Ảnh: NUFC

Năm nay là lần thứ ba Serbia dự World Cup, với đội hình trẻ hầu hết các cầu thủ thuộc lứa U20. Đội bóng được dự báo sẽ có màn trình diễn bất ngờ trong mùa giải năm nay. Dưới đây là những điều thú vị về Serbia độc giả có thể tham khảo trước thềm trận đấu mở màn Serbia - Brazil tại World Cup 2022.

1. Serbia là quốc gia thuộc trung tâm khu vực Balkan, phía đông nam Châu Âu. Diện tích hơn 77.500 km2. Xuyên suốt thế kỷ 20, Serbia là một phần của Nam Tư - cùng với Bosnia-Hercegovina, Croatia, Macedonia, Montenegro và Slovenia.

2. Serbia là nước duy nhất tại Châu Âu người dân thông thạo cả hai bảng chữ cái latin và cyrillic.

cirilica-latinica.jpeg
Du khách có thể dễ dàng đọc các biển báo chung trong các thành phố lớn vì nội dung được viết bằng cả tiếng Serbia lẫn tiếng Anh. Ảnh: Rick/Flickr

3. Đồng tiền Serbia được gọi là dinar. Tỷ giá 1 USD bằng khoảng 110 dinar.

4. Serbia là vùng đất của mâm xôi. Quốc gia này xuất khẩu mâm xôi nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng xuất khẩu toàn cầu. Năm ngoái, Serbia thu về 206 triệu euro từ xuất khẩu mâm xôi.

5. Serbia sở hữu một trong những dòng sông ngắn nhất thế giới - sông Vrelo với chiều dài khoảng 365 mét. Thực tế, Vrelo còn được gọi là Godina - nghĩa là "năm" do chiều dài trùng với số ngày trong một năm.

belgrade.jpeg
Thủ đô Belgrade là thành phố lớn nhất Serbia. Ảnh: Lonely Planet

6. Hẻm núi lớn nhất Châu Âu nằm ở phía đông Serbia, với tên gọi Djerdap trải dài theo hữu ngạn sông Danube. Hẻm núi là nơi dòng sông này đạt đến độ sâu 96m - sâu nhất Châu Âu.

7. Ngọn núi Rtanj của Serbia được mệnh danh là kim tự tháp tự nhiên. Đến nay, hình dáng kinh tự tháp hoàn hảo này vẫn là một bí ẩn và là đề tài các nhà khoa học tranh cãi.

rtanj_7.jpeg
Núi Rtanj nằm ở phía đông Serbia, có chiều cao 1.565m. Ảnh: Anja Ignjatovic/WikiMedia Commons

7. Người Serbia cống hiến cho nhân loại rất nhiều phát minh từ cặp tóc, đài radio, điều khiển... cho đến điện thoại đường dài và nhựa. Huyền thoại Nikola Tesla cũng là người Serbia.

8. Bức họa Thiên thần áo trắng (White Angle) của tu viện Mileševa ở Serbia là một trong những bức ảnh đầu tiên được truyền từ Châu Âu đến Bắc Mỹ trong lần truyền tín hiệu video qua vệ tinh đầu tiên giữa hai lục địa vào năm 1963.

thien-than-trang.jpeg
Bức tranh Thiên thần áo trắng. Ảnh: Serbia.com  

9. Người Serbia thích ăn thịt, những món ăn yêu thích của họ gồm thịt nướng barbecue, bánh mì và bánh ngọt. Du khách có thể tìm thấy những cửa hàng bánh ở khắp nơi trên đất nước này.

10. Đồ uống có cồn nổi tiếng của Serbia là rakija, một loại rượu mạnh ngâm từ trái mận.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    10 điều về Serbia - quốc gia nhỏ bé có đội bóng dự World Cup ba lần
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO