10 điều quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi

01/05/2022 10:12

Cha mẹ là người sinh thành và có trách nhiệm rất lớn đối với tương lai của con mình. Nếu muốn con trở thành người tốt bụng, trung thực và dũng cảm, hãy dạy con 10 điều sau trước khi con 10 tuổi.

1. Dạy con tôn trọng cả các bạn nam lẫn nữ, vì tất cả đều bình đẳng

 
Tôn trọng người khác là một điều rất quan trọng mà trẻ cần biết. Cha mẹ nên dạy con biết tôn trọng mọi người, không phân biệt giới tính hay độ tuổi.

2. Đừng lo sợ sẽ mắc lỗi sai

 
Thất bại hay sai lầm là điều hoàn toàn bình thường. Quan trọng là con học được gì từ những sai lầm, thất bại đó. Hãy dạy con điều này để con không bao giờ cảm thấy sợ hãi việc thất bại hay sai lầm

3. Cha mẹ không phải kẻ thù, con có thể nhờ cha mẹ giúp đỡ bất cứ lúc nào

 
Để trở thành bạn của con quả thực không dễ chút nào, nhất là khi con đã có bạn thân của riêng mình. Hãy cho con thấy cha mẹ là người hoàn toàn có thể tin tưởng và chia sẻ được. Đừng la mắng hay nhiếc móc con quá nhiều.

4. Đừng làm điều mình không thích chỉ để có sự công nhận của người khác

 
Trẻ em nghĩ rằng sự đồng tình giữa những người bạn là rất quan trọng, và chúng sẽ cố hết sức để có được nó. Hãy dạy con biết rằng việc trở thành 1 người trung thực có giá trị hơn nhiều so với việc được ai đó chấp thuận nhưng phải làm những điều mình không thích.

5. Dạy con cách nói "không"

Hãy dạy trẻ biết cách nói “không” với người lớn, giáo viên hay thậm chí với chính cha mẹ. Chúng ta đều muốn trẻ sẽ có chính kiến riêng, chứ không phải ai nói gì cũng nghe. Biết nói “không” sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong cuộc sống.
Hãy dạy trẻ biết cách nói “không” với người lớn, giáo viên hay thậm chí với chính cha mẹ. Chúng ta đều muốn trẻ trở nên mạnh mẽ và có chính kiến riêng, chứ không phải người chỉ biết tuân theo mệnh lệnh, lời nói của người khác. Biết nói “không” sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong cuộc sống.

6. Luôn biết cách tự bảo vệ bản thân mình

 
Một số cha mẹ thể hiện sự tôn trọng đối với giáo viên hoặc người khác nhưng lại chưa thực sự lắng nghe ý kiến của con cái. Đây có thể là lý do khiến trẻ bất an và không tự bảo vệ được bản thân mình. Hãy giải thích cho con hiểu rằng tôn trọng người khác là quan trọng, nhưng biết bảo vệ quan điểm của bản thân cũng rất cần thiết.

7. Dạy con bảo vệ môi trường

Chắc hẳn nhiều cha mẹ đã phàn nàn về vấn đề đường phố bẩn thỉu, hoa cỏ bị dẫm nát... Để dạy con cái có ý thức bảo vệ môi trường hãy lấy chính mình làm gương.
Đã bao lần bạn phàn nàn về vấn đề ô nhiễm môi trường, đường phố bẩn thỉu, hoa cỏ bị dẫm nát... ? Để dạy con cái có ý thức bảo vệ môi trường chính cha mẹ phải là người làm gương mới có thể nuôi dưỡng phẩm chất này ở con. Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt chỉ sau 1 thời gian ngắn.

8. Hãy nói với giáo viên nếu thấy cơ thể không khỏe mạnh

Trẻ không nên sợ hãi khi nói về vấn đề sức khỏe của bản thân, sức khỏe quan trọng hơn điểm số hay thái độ của giáo viên. Hãy đảm bảo con mình biết rõ điều này.
Bạn cần dạy con không nên sợ hãi khi nói về vấn đề sức khỏe của bản thân bởi sức khỏe quan trọng hơn điểm số hay thái độ của giáo viên. Hãy đảm bảo con mình biết rõ điều này.

9. Nếu không hiểu gì, đừng ngại hỏi

Không hiểu và đặt câu hỏi là điều hoàn toàn bình thường. Nó còn tốt hơn nhiều so với việc cứ giả vờ như mình đang hiểu trong khi thực tế là không. Trẻ em cần được chỉ bảo để biết điều này.
Không hiểu và đặt câu hỏi là điều hoàn toàn bình thường. Nó còn tốt hơn nhiều so với việc cứ giả vờ như mình đang hiểu trong khi thực tế là không. Trẻ em cần được chỉ bảo để biết điều này.

10. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

Đôi khi cha mẹ trở nên khá tức giận với điểm số không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, điểm tốt không phải lúc nào cũng cho thấy kiến ​​thức tốt. Bạn nên dạy con rằng kiến ​​thức quan trọng hơn điểm số.
Đôi khi cha mẹ trở nên khá tức giận khi điểm số của con không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, điểm tốt không phải lúc nào cũng cho thấy kiến ​​thức tốt. Bạn nên dạy con rằng kiến ​​thức quan trọng hơn điểm số.

Bài liên quan
  • Phương pháp dạy con Montessori và 4 giai đoạn cốt yếu không thể bỏ qua
    Dạy con theo phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục hiện đại, hiệu quả và ngày càng được đánh giá cao trên khắp thế giới. Đây là phương pháp giáo dục trẻ em duy nhất trên thế giới học tập thông qua các giáo cụ trực quan, với trẻ là trung tâm và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 điều quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO