10 bức tranh nổi tiếng nhất về Giáng sinh

Bình An (tổng hợp)| 24/12/2023 06:00

Giáng sinh là một trong những ngày lễ nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Hội họa, điêu khắc được xem là những hình thức đầu tiên thể hiện về Giáng sinh, từ nhiều thế kỷ trước, với vô số những kiệt tác.

Adoration of the Magi - Albrecht Dürer

Adoration of the Magi (Sự tôn kính của các đạo sĩ) được coi là một trong những tác phẩm hay nhất và quan trọng nhất của Dürer trong khoảng thời gian ông có những chuyến ‘du học’ đến Ý.

Tác phẩm có kích thước khiêm tốn, chỉ rộng hơn một mét, tuy nhiên nó thể hiện tầm quan trọng của Dürer và trong lịch sử nghệ thuật. Trước khi sản xuất tác phẩm này, thành tựu của Dürer chủ yếu nằm ở sự nghiệp in ấn hoặc với bức chân dung tự họa của ông.

dc8b690d-3424-43c6-beb2-5ce3eec57a11-2060x1819_11zon.jpg

Tác phẩm này đặc biệt quan trọng trong việc phân biệt sự khác biệt của Dürer khi ông kết hợp sự cân bằng tinh tế giữa các quy ước của các phong cách nghệ thuật Ý khác nhau. Heinrich Wölfflin gọi tác phẩm này là “bức tranh hoàn toàn rõ ràng đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật Đức”.

The Census at Bethlehem – Pieter Bruegel the Elder

Pieter Bruegel là một trong những thành viên nổi tiếng nhất của phong trào thường được gọi là Phục hưng Flemish.

Ông thường được gọi là Pieter Bruegel the Elder và được biết đến với việc tạo ra các tác phẩm và bức tranh phong cảnh đẹp tập trung vào tầng lớp nông dân nghèo. Ông thường vẽ tranh canvas khổ lớn và ưu thích những chi tiết phức tạp trong tác phẩm của mình.

1_11zon.jpg

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông có tựa đề The Census at Bethlehem (Cuộc điều tra dân số ở Bethlehem) và được vẽ vào năm 1566. Tranh mô tả Đức Maria và Thánh Giuse trở về quê quán để khai dân số theo lệnh của nhà cầm quyền khi đó.

Đây là một trong những bức tranh duy nhất từ ​​thời đại này có cảnh quan có một lượng lớn tuyết, điều mà nhiều nghệ sĩ hiếm khi tạo ra chỉ vì sự vất vả khi vẽ tuyết lên một tấm vải trống.

The Sistine Madonna – Raphael

Raphael được nhớ đến như một trong những nghệ sĩ tài năng nhất của Ý thời Phục hưng vì những tác phẩm về chủ đề Kito giáo. Ông được coi là một trong ba thành viên nổi bật nhất thời Phục hưng cùng với Leonardo da Vinci và Michaelangelo.

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông được biết đến là Sistine Madonna. Tác phẩm này được hoàn thành vào năm 1514 và là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Raphael về Đức mẹ Maria và Chúa Hài đồng Giêsu.

the-sistine-madonna-by-raphael_11zon.jpg

Bức tranh được thực hiện trên một tấm canvas lớn, cao hơn 100 inch và bản thân tác phẩm được coi là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất mọi thời đại về chủ đề Giáng sinh.

Snow Scene at Argenteuil – Claude Monet

Claude Monet được nhớ đến như cha đẻ của phong cách Ấn tượng vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19. Một trong những bức tranh Giáng sinh được tôn kính nhất được thực hiện trong thời kỳ Ấn tượng là tác phẩm mà Monet hoàn thành vào năm 1875.

Snow Scene at Argenteuil (Tuyết ở Argenteuil) là bức tranh mô tả cảnh tuyết rơi dày đặc trên cộng đồng Argenteuil, quê hương của Monet vào thời điểm đó.

Mùa đông năm 1874 và 1875 đặc biệt lạnh  và khắc nghiệt, mang theo những lớp tuyết dày khắp Paris và các vùng khác của Pháp vào khoảng thời gian diễn ra kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

aab2319d-2e36-48cc-9c5a-c3c4f28d0a68-1020x761_11zon.jpeg

Có giai thoại là Edouard Manet, một họa sĩ trường phái Ấn tượng nổi tiếng khác, đã tìm cách vẽ cảnh tuyết và tham khảo nhiều tác phẩm khác nhau về chủ đề này để có thể hình dung mình muốn vẽ gì.

Khi nhìn thấy tác phẩm của Monet tại Argenteuil, ông thốt lên rằng không thể tạo ra một bức tranh đẹp hơn về tuyết và nhanh chóng từ bỏ ý định này.

The Mystical Nativity – Sandro Botticelli

​Nhiều nghệ sĩ thời Phục hưng thường miêu tả cảnh trần thế cùng với các Thiên thần trong cùng một tác phẩm. Sandro Botticelli cũng vậy.

Tác phẩm có tựa đề The Mystical Nativity (Chúa giáng sinh huyền bí) được hoàn thành vào năm 1501, trong thời kỳ đỉnh cao của thời kỳ Phục hưng Ý. Bức tranh mô tả Hài nhi Jesus nằm trong một máng đầy cỏ. Đức mẹ Maria nhìn xuống Ngài và Thánh Giuse ngồi ôm đầu Ngài. Các Thiên thần tấu khúc hoan ca ‘dưới đất cũng như trên trời’.

4_11zon.jpg

Botticelli không được công nhận rộng rãi trong suốt sự nghiệp. Nhưng các tác phẩm của ông đã được các nhà phê bình nghệ thuật và các nghệ sĩ khác trong thế kỷ 19 đánh giá cao.

Winter Landscape - Caspar David Friedrich

Caspar David Friedrich được nhớ đến là một trong những nghệ sĩ phong cảnh nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Friedrich hoàn thành vào khoảng năm 1811 có tên 'Winter Landscape' (Phong cảnh mùa đông)

6_11zon-1-.jpeg

Những đám mây xám đen cuộn xoáy trên đầu tương phản hoàn toàn với lớp tuyết trắng rực rỡ bên dưới. Friedrich mang đến cho người xem cảm giác về khung cảnh lạnh lẽo, cằn cỗi trong tác phẩm này, khắc họa hoàn hảo sự ảm đạm của mùa đông.

Adoration of the Shepherds - Caravaggio

Caravaggio được nhớ đến như một trong những nghệ sĩ tài năng nhất thời kỳ Baroque. Nhiều tác phẩm của ông xoay quanh bối cảnh tôn giáo và ông thường miêu tả mỗi bức tranh với cảm giác đặc biệt, sự đối lập về ánh sáng và bóng tối, tượng trưng cho thiện và ác.

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Caravaggio về Giáng sinh  là Adoration of the Shepherds (Sự thờ phượng của những mục đồng).

Bức tranh vẽ năm 1609 trước khi ông qua đời một cách bí ẩn một năm. Tranh được vẽ trong thời gian Caravaggio ở Messina cho Nhà thờ Santa Maria degli Angeli. Hiện tại, đang được lưu giữ tại Bảo tàng Messina.

Trung tâm của tranh, là hình ảnh Đức mẹ Maria đang ôm Chúa Hài Đồng Giêsu trong lòng, ở tư thế vừa nằm vừa ngồi mệt mỏi trên nền đất trải rơm nghèo nàn. Không có Thiên thần reo ca hay bất cứ luồng sáng Thánh thiêng nào từ trời cao cả. Hai vầng hào quang trên đầu Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng hết sức mờ nhạt...

Trong không gian trần thế nghèo nàn và tối tăm đó, ngoài dáng vẻ thành kính của những người chăn cừu, và hai vầng hào quang mờ nhạt, không còn có dấu hiệu kỳ diệu công khai nào về sự ra đời của “Đấng Cứu Thế”...

“The Adoration of the Shepherd” của Caravaggio khác hẳn phong thái kiểu cách phổ biến trong hội họa đương thời. Tranh ông quá “hiện thực”. Thậm chí, là hiện thực đến “tàn nhẫn”... Nhiều người đã chỉ trích cách tiếp cận của Caravaggio đối với các bức tranh tôn giáo của ông và gọi nó là "thô tục" khi thể hiện các nhân vật trong Kinh thánh như những người dân nghèo bình thường.

Với cách thể hiện như vậy, Caravaggio đã làm nổi bật chủ đề khiêm nhường của bức tranh. Đức Trinh Nữ không phải là một nữ hoàng trên trời, mà là một người mẹ trẻ giản dị. Phản ứng của những người chăn cừu biểu hiện sự quan tâm, yêu quý và ngưỡng mộ hơn là tôn kính. Có một sự tĩnh lặng và yên bình không thể nhầm lẫn được truyền tải trong tranh-tự nó thể hiện giá trị tâm linh nơi tác phẩm.

Portinari Altarpiece – Hugo van der Goes

Khi thời kỳ Phục hưng Ý mới bắt đầu vào năm 1475 thì họa sĩ người Hà Lan Hugo van der Goes đang bận rộn hoàn thiện một tác phẩm mà sau này trở thành một trong những bức tranh Giáng sinh nổi tiếng nhất trong lịch sử.

5.jpg

Tác phẩm Portinari Altarpiece (Bàn thờ Portinari) được vẽ cho nhà thờ bên trong bệnh viện Santa Maria Nuova, nằm ở Florence, Ý vào thời điểm đó. Hiện nó được trưng bày bên trong Galleria degli Uffizi ở Florence.

Van der Goes có sở trường vẽ các cảnh tôn giáo và được giao vẽ nhiều đồ thờ trên khắp ngôi nhà của ông ở Hà Lan cũng như các khu vực khác.

The Adoration of the Shepherds – El Greco

Domenikos Theotokopoulos thường được gọi là El Greco,  là một trong những nghệ sĩ có nhiều tác phẩm nhất từ ​​thế kỷ 17 ở Tây Ban Nha.

Giống như một số nghệ sĩ Baroque thời đó, El Greco thường khắc họa những khung cảnh tôn giáo với độ tương phản cao giữa ánh sáng và bóng tối để biểu thị thiện và ác.

Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông có tựa đề The Adoration of the Shepherds. Tác phẩm này được cho là được tạo ra vào năm 1614 và mô tả khung cảnh Chúa giáng sinh đen tối với Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse và ba mục đồng, tất cả đều được chiếu sáng bởi một thứ ánh sáng dường như bắt nguồn từ hài nhi Jesus.

Nativity with St. Francis and St. Lawrence – Caravaggio

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Caravaggio liên quan đến mùa Giáng sinh là Nativity with St. Francis and St. Lawrence vẽ cảnh Chúa giáng sinh cùng với hai trong số những nhân vật tôn giáo nổi bật hơn từ đầu thế kỷ 17 là Thánh Phanxicô và Thánh Lawrence,  hoàn thành vào năm 1600.

Giống như những bức tranh khác của Caravaggio trong khoảng thời gian này, bức tranh này thể hiện sự thể hiện mạnh mẽ của ánh sáng và bóng tối mà người nghệ sĩ thể hiện ở mức độ điêu luyện. Rất ít họa sĩ đạt được sự điêu luyện như Caravaggio.

9.jpg

Bức tranh này có một lịch sử thú vị khi nó bị đánh cắp vào năm 1969 từ Nhà nguyện Saint Lawrence ở Palermo (Ý) và sau đó đã được tìm thấy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 bức tranh nổi tiếng nhất về Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO