1 phút xong thủ tục xuất nhập cảnh tự động, hành khách vui như Tết

30/08/2023 11:11

Chỉ chưa đầy 1 phút anh Nguyễn Văn Ánh đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh tự động khi bay từ Hàn Quốc về Việt Nam. Khi dòng chữ “Chào mừng quý khách đến Việt Nam” hiện ra trên màn hình, anh Ánh như hết mệt vì sắp được gặp gia đình.

Anh Nguyễn Văn Ánh (Từ Sơn, Bắc Ninh) vừa trải qua chuyến bay dài từ Hàn Quốc về Việt Nam qua sân bay Nội Bài hôm 12/8.

Thông báo với gia đình ra sân bay đón trễ hơn giờ máy bay hạ cánh 2 giờ, thế nhưng, người đàn ông này đã rất bất ngờ khi chỉ chưa đầy 1 phút anh đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh. Khi dòng chữ trên màn hình hiện ra: “Chào mừng quý khách đến Việt Nam” anh Ánh như hết mệt, cảm giác vui như Tết khi nhanh chóng được gặp gia đình.

“So với những lần trước làm thủ tục tại một số sân bay của Việt Nam, lần trở về này với tôi thật nhẹ nhàng. Rất vui khi Việt Nam đã áp dụng hệ thống Autogate tiên tiến, hiện đại như thế này. Với thủ tục nhanh gọn, mọi dữ liệu rõ ràng, minh bạch sẽ rất thuận lợi cho những người hay phải đi nước ngoài như tôi”, anh A. nói.

Autogate, hệ thống “Cổng kiểm soát tự động” xuất, nhập cảnh tại sân bay được Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) triển khai thí điểm tại 2 sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM) từ 1/8 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Đến ngày 15/8, hệ thống “Cổng kiểm soát tự động” được triển khai thí điểm thêm tại các sân bay: Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc.

Quá trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua Autogate chỉ mất khoảng 30 giây với 5 bước.

Hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Như Sỹ)

Theo đó, hệ thống này được kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư. Hành khách là những công dân Việt Nam có hộ chiếu điện tử gắn chip đã có thể qua cửa nhập cảnh tự động.

Trong giai đoạn đầu, Cổng kiểm soát tự động được áp dụng cho các đối tượng là công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng Cổng kiểm soát tự động và chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất, nhập cảnh tiếp theo nếu hộ chiếu còn hợp lệ; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không phải làm thủ tục đăng ký.

Trong trường hợp xuất cảnh, công dân Việt Nam sử dụng Autogate phải đáp ứng một số điều kiện như sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ; sử dụng hộ chiếu phổ thông và có thẻ ABTC (loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của quốc gia đó); công dân Việt Nam là thành viên tổ bay sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ của tổ bay.

Đối với trường hợp người nước ngoài, hiện chưa áp dụng sử dụng Cổng kiểm soát tự động để nhập cảnh; chỉ áp dụng xuất cảnh khi người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Sau khi triển khai giai đoạn đầu dự kiến trong 2 năm, Bộ Công an sẽ tiếp tục mở rộng diện hành khách được sử dụng Autogate cho toàn bộ hoạt động xuất cảnh và nhập cảnh. Việc đưa vào hệ thống máy quét tự động góp phần tạo thông suốt ở các cửa kiểm soát, rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách.

Để đăng ký sử dụng Autogate, hành khách có thể đăng ký trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), các đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tại các cửa khẩu có lắp đặt Autogate. Thành phần hồ sơ gồm hộ chiếu; thẻ thường trú, thẻ tạm trú đối với người nước ngoài.

Sau khi đăng ký thành công, các đơn vị tiếp nhận sẽ trả lời kết quả cho bạn trong vòng 1/2 ngày làm việc. Còn tại cửa khẩu sân bay, hành khách có thể đăng ký và nhận kết quả ngay.

Nếu hành khách đã có hộ chiếu điện tử thì không cần thủ tục đăng ký này, có thể sử dụng Autogate ngay khi nhập cảnh.

5 bước làm thủ tục Autogate

Quy trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua hệ thống Autogate được thực hiện với hai lớp cửa. Tại lớp cửa thứ nhất, hành khách up trang nhân thân hộ chiếu vào máy đọc, đợi thông báo đọc thành công thì chuyển sang bước tiếp theo.

Hành khách up thẻ lên tàu (boarding pass) vào máy đọc, đợi thông báo xử lý thành công, lớp cửa thứ nhất mở thì đi tới trước lớp cửa thứ hai.

Tại lớp cửa thứ hai, hành khách đứng vào vị trí, đúng tư thế, đứng yên để máy chụp ảnh chân dung, đợi thông báo chụp ảnh thành công thì chuyển sang bước tiếp theo.

Hành khách đặt ngón trỏ tay phải lên máy đọc để quét vân tay, đợi thông báo thành công thì chuyển sang bước cuối cùng.

Ở bước cuối cùng, nếu hành khách hoàn thành thủ tục nhập cảnh, màn hình thông báo “Chào mừng quý khách đến Việt Nam”. Nếu hành khách hoàn thành thủ tục xuất cảnh, màn hình thông báo "Chúc quý khách có một chuyến bay tốt đẹp". Lớp cửa thứ hai mở, hành khách bước ra ngoài, không cần đóng dấu vào hộ chiếu.

Lưu ý, tại bất cứ bước nào, nếu thủ tục không thực hiện được thì Autogate sẽ bật đèn đỏ. Hành khách bình tĩnh đứng yên tại chỗ, cán bộ Công an cửa khẩu sẽ trực tiếp hỗ trợ hành khách tiếp tục thực hiện thủ tục cần thiết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
1 phút xong thủ tục xuất nhập cảnh tự động, hành khách vui như Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO