1 giờ 45 ngày 30/3: Ba Lan – Thụy Điển: Lewandowski trở lại nhưng 31 năm qua Ba Lan chưa từng thắng đội khách

Bình An| 29/03/2022 12:32

Đêm nay, chiếc vé duy nhất của bảng B vòng play-off châu Âu sẽ được xác định. Lợi thế sân nhà có giúp Ba Lan lần đầu thắng Thụy Điển sau 31 năm để giành vé đến Qatar?

Giành quyền vào chung kết mà không phải đá bán kết do Nga bị cấm thi đấu, Ba Lan có lợi thế nhỏ về thể lực khi Thụy Điển phải mất đến 120 mới vượt qua CH Czech ở trận bán kết. Nhưng xét về lịch sử gặp gỡ, đội bóng Bắc Âu lại áp đảo.

Trong 8 lần gặp nhau gần nhất, Thụy Điển thắng đến 7 và hòa 1 trận trước Ba Lan. Lần gần nhất Ba Lan thắng Thụy Điển cách đây đã…31 năm, với tỉ số 1-0, ở trận giao hữu ngày 21/8/1991. Tại EURO 2020 vừa qua, cả hai nằm chung bảng và Thụy Điển thắng 3-2 khiến Ba Lan bị loại ngay vòng bảng.

95c287f4-ed2f-4625-a0d9-e4f31502b5bf.jpg
31 năm qua Ba Lan không thắng được Thụy Điển trên mọi đấu trường.

Ngoài lợi thế sân nhà, tin vui cho Ba Lan là chân sút chủ lực Lewandowski sẽ trở lại. Tiền đạo của Bayern Munich không thể ra sân trong trận giao hưu với Scotland (hòa 1-1) cách đây 5 ngày vì đau đầu gối. Trong nhiều ngày qua, cổ động viên Ba Lan đứng ngồi không yên. Chân sút 33 tuổi đang là nhân tố chủ lực tại CLB lẫn ĐTQG trong nhiều năm qua.

Ở cấp độ ĐTQG, Lewandowski đã "nổ súng" 74 lần trong 128 trận đá cho Ba Lan. Anh đang giữ kỷ lục là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng và có nhiều lần khoác áo ĐT Ba Lan nhất từ trước tới nay. Trong màu áo Bayern Munich, anh đã ghi đến 45 bàn cho đội bóng xứ Bavaria chỉ sau 37 lần ra sân kể từ đầu mùa.

robert-lewandowski_1ciugx2nh22ka1e7italw6hlww.jpg
Sự trở lại đúng lúc của Lewandowski giúp Ba Lan củng cố sức mạnh.

Rất may, chấn thương của Lewandowski không quá nặng và anh đã trở lại tập luyện 2 ngày qua và đủ sức khỏe để dẫn dắt hàng công đội nhà đêm nay. Tuy nhiên, Ba Lan gặp chút thiệt thòi khi tiền vệ Mateusz Klich bị treo giò vì thẻ phạt và cả Arkadiusz Milik lẫn Bartosz Salamon đều bị thương trong trận đấu với Scotland, LĐBĐ Ba Lan xác nhận đã không đăng ký hai cầu thủ trên cho trận đêm nay.

Cũng như Ba Lan, Thụy Điển đón chào sự trở lại của lão tướng Ibrahimovic sau khi phải vắng mặt ở trận bán kết vì án phạt. Cùng với đó là sự trở lại của hậu vệ phải Emil Krafth. Tuy nhiên, HLV Anderson sẽ đau đầu khi hậu vệ Martin Olsson chấn thương trong trận gặp CH Czech và bị loại khỏi danh sách đăng ký.

sweden-v-czech-republic-knockout-round-play-offs-2022-fifa-world-cup-qualifier-scaled.jpg
Thụy Điển mất đến 120 phút mới vượt qua được CH Czech ở bán kết.

So về cán cân lực lượng, Thụy Điển nhỉnh hơn ở từng vị trí và phát huy lối chơi tập thể tốt hơn. Trong khi Ba Lan phụ thuộc khá nhiều vào Lewandowski, ngôi sao sáng duy nhất của cả nền bóng đá.

Tuy vậy, với lợi thế cực lớn về sân nhà và sự ổn định ở những lượt cuối vòng bảng đến nay, vẫn có sơ sở để đặt niềm tin Ba Lan sẽ phá dớp không thắng suốt…31 năm qua.

Dự đoán: Ba Lan thắng 2-1

Đội hình dự kiến:

Ba Lan: Szczesny; Bereszynski, Glik, Bednarek; Cash, Krychowiak, Zurkowski, Reca; Moder, Zielinski; Lewandowski

Thụy Điển: Olsen; Danielson, Lindelof, Nilsson, Bengtsson; Kulusevski, Ekdal, Olsson, Forsberg; Isak, Ibrahimovic

Theo UEFA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
1 giờ 45 ngày 30/3: Ba Lan – Thụy Điển: Lewandowski trở lại nhưng 31 năm qua Ba Lan chưa từng thắng đội khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO