1.000 người Myanmar tháo chạy khỏi đất nước trong một ngày

02/04/2021 07:43

Khoảng 1.000 người Myanmar đã chạy qua con sông giáp biên giới Thái Lan để tìm đường sang nước láng giềng giữa lúc căng thẳng leo thang.

1.000 người Myanmar tháo chạy khỏi đất nước trong một ngày - 1

Người tị nạn từ Myanmar tập trung tại bờ sông Salween ở Mae Hong Son, Thái Lan ngày 29/3 (Ảnh: Reuters).

"Họ lại chạy qua sông hôm nay vì có một cuộc tấn công quân sự. Khoảng 1.000 người trong chiều nay. Một số người đã rời đi. Chúng tôi hy vọng họ sẽ sớm quay trở về", Đại tá Chaidan Grisanasuwarn, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Sư đoàn Bộ binh số 7 của Thái Lan - lực lượng giám sát khu vực tỉnh Mae Hong Son giáp biên giới Myanmar nói với Straits Times hôm 1/4.

Hơn 2.000 người dân tộc thiểu số Karen tại Myanmar vẫn ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan sau khi họ chạy trốn qua sông Salween ở biên giới giáp Thái Lan vào cuối tuần qua. Trong khi Thái Lan phủ nhận việc đẩy người Myanmar về nước, nhiều người dân nói rằng họ bị ép phải trở về. Tuy nhiên, họ vẫn sợ hãi khi nghĩ đến việc phải về nhà vì lo ngại có nhiều vụ đánh bom hơn.

Không được nước láng giềng tiếp nhận nhưng cũng không muốn trở về nhà, những người tị nạn Myanmar đã tụ tập quanh bờ sông Salween và khu rừng gần đó, dù lương thực dần cạn kiệt.

Người Myanmar rời bỏ nhà cửa và tìm đường sang Thái Lan sau khi quân đội Myanmar ngày 27/3 tiến hành cuộc không kích nhằm vào các khu vực do Liên minh Quốc gia Karen (KNU), một nhóm dân tộc thiểu số vũ trang phản đối đảo chính quân sự, kiểm soát. Cuộc không kích khiến ít nhất 2 người dân thiệt mạng.

Ngày 30/3, quân đội Myanmar tiếp tục dội bom xuống một khu luyện vàng do KNU kiểm soát ở vùng Bago, khiến 11 người thiệt mạng.

Saw Ka Doe, thủ lĩnh nhóm người tị nạn Myanmar, cho biết điều kiện sống của người dân ngày càng tồi tệ, khi lương thực ít đi và không có dấu hiệu nào cho thấy các nhóm cứu trợ sẽ xuất hiện.

"Không có gạo, không có gì cả. Mọi người tắt dần hy vọng rằng lương thực cứu trợ sẽ xuất hiện. Một vài người trong số chúng tôi tìm cách bắt cá để làm thực phẩm, nhưng hôm nay tất cả đều đi trốn và giữ yên lặng nhiều nhất có thể. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi thế giới đừng quên chúng tôi", Saw Ka Doe nói.

Trong số những người đang mắc kẹt tại bờ sông Salween có cả trẻ em, người già và người bị bệnh.

Trong khi 5 cửa khẩu biên giới ở tỉnh Mae Hong Son, Thái Lan đã được mở trở lại cho thông thương biên giới hôm 1/4, hiện vẫn chưa rõ liệu viện trợ lương thực có thể đến được với người tị nạn Myanmar không.

Đại tá Chaidan cho biết các nhà chức trách Thái Lan vẫn đang thảo luận với phía Myanmar về việc mở lại các tuyến giao thông. Thái Lan được cho là đã yêu cầu chính quyền quân sự của Myanmar giảm mức độ bạo lực.

Trong khi đó, cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước láng giềng của Myanmar lập nơi trú ẩn cho những người chạy trốn bạo lực leo thang ở nước này.

"Do tình hình ở Myanmar ngày càng tồi tệ hơn, chúng tôi kêu gọi các quốc gia tiếp tục truyền thống nhân đạo để bảo vệ cuộc sống của tất cả những người buộc phải chạy trốn", Trợ lý phụ trách bảo trợ của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) Gillian Triggs kêu gọi.

Trong khi đó, ít nhất 536 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh kể từ khi đảo chính nổ ra tại Myanmar hôm 1/2. Ngoài ra, hơn 2.000 người đã bị bắt giữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
1.000 người Myanmar tháo chạy khỏi đất nước trong một ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO