Y tế Đồng Nai có bước phát triển dài bằng 5 năm trong 3 tháng qua

Khánh Phương – Tuấn Dũng (thực hiện)| 17/09/2021 07:50

Tình hình dịch COVID-19 tại Đồng Nai đang có những chuyển biến tích cực với số ca mắc mới tiếp tục giảm. Nhờ sự giúp đỡ của TW và các tỉnh bạn, y tế Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực để kiểm soát dịch. TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai đã trao đổi về nội dung này.

- Xin ông cho biết về tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai?

Trước tháng 6 năm 2021, Đồng Nai hầu như không có ca nhiễm COVID-19 chỉ có 28 trường hợp nhập cảnh về đã được cách ly và 04 trường hợp trong cộng đồng.

Tuy nhiên từ ngày 26/7 đến nay, Đồng Nai có số lượng F0 rất cao. Tỉnh Đồng Nai là một trong số các tỉnh có số người nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước, đứng thứ 3 sau TP HCMBình Dương. Do vậy Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai phải có chiến lược để khống chế dịch bệnh để sớm đưa tỉnh về trạng thái bình thường mới cho mọi người dân.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ: Y tế Đồng Nai có bước phát triển dài bằng 5 năm, trong 3 tháng qua - Ảnh 1.

TS. BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.

Từ ngày 18/8 tỉnh Đồng Nai đưa ra kế hoạch 9722 nhằm phân vùng nguy cơ trên toàn tỉnh gồm các vùng nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp, phân chia tầng nguy cơ đến từng khu phố và ấp.

Kế hoạch này được kéo dài 15 ngày tổ chức thành 03 vòng thực hiện tại nơi nào có số lượng F0 nhiều thì sử dụng test nhanh để sàng lọc và bóc tách F0 và các trường hợp nghi ngờ rồi sau đó khẳng định lại xét nghiệm bằng mẫu gộp PCR để trong thời gian 15 ngày có thể bóc tách được toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng.

Đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành việc thực hiện kế hoạch 9722 và đã bóc tách ra khỏi cộng đồng 9000-18000 F0.

Tuy nhiên sau khi thực hiện kế hoạch 9722 số lượng F0 vẫn còn, nhưng vùng đỏ đã thu hẹp lại dần, do đó tỉnh đã lên kế hoạch tiếp tục phân nhỏ giao về cho các huyện thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc để có thể bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng.

PV: Cùng với chiến lược như vậy, Đồng Nai tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân như thế nào?

Trong thời gian qua được sự giúp đỡ của Chính phủ và Bộ Y tế, Đồng Nai đã nhận được tổng cộng 1,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tỉnh đã triển khai rất nhanh và trung bình mỗi ngày tiêm được cho khoảng 100.000 lượt người. Đồng Nai đã tiêm được mũi 1 cho gần 1,8 triệu người và hơn 70.000 người đã tiêm đủ 02 mũi.

So với các tỉnh thì Đồng Nai đã được Chính phủ và Bộ Y tế hỗ trợ vaccine nhiều hơn, tuy nhiên tỉnh vẫn còn thiếu khoảng 760.000 liều Astra Zeneca mũi 2; 1,5 triệu liều vacine Vero Cell tiêm mũi 2 và tiêm cho những người dân còn lại trong tỉnh Đồng Nai.

Tất cả người dân trên 65 tuổi đã được tiêm vaccine Pfizer, việc tiêm cho phụ nữ có thai đang được triển khai tích cực. Tỉnh cố gắng trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành tiêm cho toàn bộ người dân trong tỉnh Đồng Nai.

- Trong thời gian qua Bộ Y tế đã cử đoàn công tác của Bộ đến hỗ trợ Đồng Nai trong phòng chống dịch. Ông đánh giá như thế nào về đoàn hỗ trợ này?

Thay mặt tỉnh và ngành y tế Đồng Nai xin gửi lời cảm ơn với sự giúp đỡ của Bộ Y tế, Bộ Y tế không chỉ cử 1 đoàn mà là 2 đoàn vào giúp đỡ công tác phòng chống dịch tại Đồng Nai.

Đoàn thứ nhất là do TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường làm trưởng đoàn đã tư vấn cho tỉnh Đồng Nai rất nhiều và đã giúp tỉnh hoàn thiện kế hoạch 9722.

Tỉnh Đồng Nai đánh giá rất cao những đóng góp của Bộ Y tế việc hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 cho tỉnh Đồng Nai.

Trong vòng 01 tháng, ngoài việc giúp tỉnh hoàn thiện kế hoạch, đoàn còn chủ động xuống dưới cơ sở giúp việc đánh giá công tác phòng chống dịch của tỉnh rõ ràng hơn, cải thiện những điểm còn chưa làm tốt.

Đoàn thứ hai của Bệnh viện Phổi Trung ương do PGS.TS Nguyễn Viết Nhung dẫn đầu đã giúp cho tỉnh xây dựng Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 với quy mô 500 giường tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch.

Các cán bộ của Bệnh viện Phổi Trung ương đã không quản ngại khó khăn và vất vả để giúp đỡ tỉnh trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hiện tại việc điều trị bệnh nhân COVID-19 trên toàn tỉnh phần lớn được Bệnh viện Phổi Trung ương giúp đỡ khi đưa ra các mô hình điều trị về phân tầng, cung cấp đầy đủ trang thiết bị và thuốc điều trị COVID-19.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ: Y tế Đồng Nai có bước phát triển dài bằng 5 năm, trong 3 tháng qua - Ảnh 3.

Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BV Phổi Trung ương được đặt tại BVĐK Thống Nhất Đồng Nai

- Qua đợt dịch này, các cơ sở y tế tại Đồng Nai đã được "nâng cấp" như thế nào, thưa ông?

Qua đợt dịch này, ngành y tế Đồng Nai đã phát triển nhanh hơn khoảng 05 năm, trong thời gian rất ngắn do trang thiết bị phục vụ y tế đã được tăng cường rất nhiều gồm xe cứu thương từ không có chiếc nào lên đến hơn mười chiếc xe, được cung cấp vài trăm máy thở, máy xét nghiệm được cung cấp thêm 5-6 máy Realtime-PCR.

Bên cạnh đó đội ngũ nhân lực y tế được cải thiện về chuyên môn lên đáng kể nhất là về hồi sức tích cực. Do vậy sau đợt dịch này ngành y tế Đồng Nai sẽ có bước tiến rõ rệt đặc biệt là trang thiết bị, cơ sở vật chất và năng lực chuyên môn của y bác sĩ.

- Xin cảm ơn ông!

Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Y tế Đồng Nai có bước phát triển dài bằng 5 năm trong 3 tháng qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO