Ý siết viện trợ quân sự cho Ukraine

03/11/2022 18:00

Ý đang siết dần nguồn cung vũ khí cho Ukraine và không có gói vũ khí mới nào được xem xét ở thời điểm hiện tại, tờ Il Messdowro cho biết, trích dẫn nguồn thạo tin.

Mặc dù tân Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã cam kết tôn trọng đề nghị của Kiev về việc tăng cường hỗ trợ quân sự và các hệ thống phòng không tiên tiến, nhưng tờ Il Messdowro cho biết việc viện trợ vũ khí cho Ukraine hiện đang ở trong trạng thái chờ.

“Cần phải phối hợp với NATO và thảo luận chi tiết về các yêu cầu quân sự của Ukraine. Chỉ khi đó, chúng tôi mới hiểu được Kiev cần gì và chúng tôi sẽ có thể cung cấp vũ khí gì”, các quan chức chính phủ nói..

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dự kiến sẽ thăm Ý trong những ngày tới để gặp Thủ tướng Meloni và Bộ trưởng Quốc phòng Giulio Crosetto. Cùng nhau, các quan chức dự kiến sẽ thảo luận về những loại vũ khí cần thiết để bảo vệ Kiev và giải quyết ba vấn đề quan trọng trước khi các chuyến hàng quân sự có thể tiếp tục.

Đầu tiên là yêu cầu của Kiev về hệ thống tên lửa đất-đối-không đắt tiền SAMP-T. Theo Bộ Quốc phòng Ý, nước này chỉ có một số hệ thống SAMP-T để sử dụng nên nếu giao cho Kiev, Rome có nguy cơ làm suy yếu khả năng phòng không của chính mình. Tờ báo lưu ý rằng vấn đề này có thể buộc Ý phải gửi các hệ thống vũ khí khác tới Kiev.

Ý cũng chưa hoàn thành việc giao 5 gói vũ khí đã cam kết cho Ukraine. "Chúng tôi phải giải quyết xong các gói này trước khi hứa hẹn về một gói mới", các nguồn tin nói với tờ báo.

Ngoài ra, để phê duyệt bất kỳ gói vũ khí mới nào cho Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Ý đều sẽ phải thảo luận với Ủy ban Quân vụ của Quốc hội. Tuy nhiên cơ quan này vẫn chưa hoạt động sau cuộc bầu cử gần đây ở Ý.

Bất chấp sự trì hoãn trong việc phê duyệt gói vũ khí thứ sáu cho Ukraine, chính phủ mới của Ý khẳng định rằng việc hỗ trợ quân sự cho Kiev là "không có gì phải bàn cãi". Bà Meloni, người vừa trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước, nói với Quốc hội vào tuần trước rằng cách duy nhất để tạo thuận lợi cho một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine là giúp Kiev tự vệ về mặt quân sự.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên bơm vũ khí cho Ukraine, nhấn mạnh rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài xung đột và dẫn đến thương vong nhiều hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ý siết viện trợ quân sự cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO