Ý phải đá play-off và ám ảnh “bóng ma Belfast” suốt 63 năm

Bình An (tổng hợp)| 16/11/2021 11:29

Ý gây thất vọng khi để tuột tấm vé trực tiếp tới World Cup 2022 vào tay Thụy Sĩ và phải đá play-off. 'Bóng ma Belfast' 63 năm trước đã trở lại.

Cả Ý và Thụy Sỹ đều có cùng 15 điểm ở bảng C trước lượt trận cuối cùng nhưng Ý tạm xếp đầu bảng do hơn hiệu số bàn thắng ( + 11 và +11). Tuy nhiên, cái khó là trong khi Thụy Sỹ chỉ phải tiếp Bulgaria đã hết cơ hội trên sân nhà thì thầy trò HLV Mancini phải đến Belfast gặp chủ nhà Bắc Ireland. Cục diện này buộc Ý không những phải thắng mà còn phải thắng đậm, phòng khi Thụy Sỹ trút cơn mưa gôn vào lưới Bulgaria.

Không phải ngẫu nhiên báo chí Ý trước trận này đồng loạt nhắc lại câu chuyện bi kịch xảy ra 63 năm trước với tên gọi “bóng ma Belfast”. Đó là trận áp chót của vòng loại World Cup 1958, Ý đến làm khách của Bắc Ireland để chuẩn bị cho trận đấu được ấn định vào ngày 4/12/1958.

article-0-0b7f8744000005dc-728_468x252.jpg
Trận đấu Bắc Ireland - Ý năm 1958 trên sân Windsor Park. Ảnh: Dailymail

Rắc rối bắt đầu xảy ra khi chủ nhà đề nghị cho phép một trọng tài Bắc Ireland được cầm còi thay cho trọng tài chính Istvan Zsolt người Hungary, vì lý do bất khả kháng đã bị kẹt lại tại London vì lỡ chuyến bay. Tất nhiên Ý không chấp nhận. FIFA trong lúc bối rối đã quyết định xoa dịu bằng cách biến trận này thành trận…giao hữu.

Lúc này, hơn 40.000 khán giả đến chật cứng sân Windsor Park mới hay tin, họ đồng loạt phản ứng vì bị lừa. Các cầu thủ Ý trở thành mục tiêu chế giễu, la ó khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Đỉnh điểm là khi một cầu thủ chủ nhà bị hậu vệ Ý đá rắn dẫn đến ẩu đả nghiêm trọng giữa hai bên.

article-0-0b7f89ef000005dc-694_468x286.jpg
Wilbur Cush ghi bàn giúp Bắc Ireland chiến thắng. Ảnh: Dailymail

Sau trận, hơn 2000 CĐV không kìm được tức giận đã lao xuống sân rượt đánh đội Ý chí chết. Lực lượng cảnh sát khi đó với dùi cui và gậy gộc thô sơ đã tổn thất không nhỏ để đổi lấy an toàn tính mạng cho đội khách rút lui an toàn.

Trong khi chờ FIFA bố trí trận đấu lại, Ý tiếp tục thắng Bồ Đào Nha 3-0 ở lượt tiếp theo và với kết quả này họ chỉ cần hòa Bắc Ireland trong trận đấu lại là giành quyền đến Thụy Điển.

Hơn 1 tháng sau, FIFA quyết định tổ chức lại trận tranh vé, vẫn trên sân Windsor Park. Có lẽ ký ức kinh hoàng từ trận đấu “giao hữu” kể trên, Ý thi đấu đầy sợ hãi và để thua 0-1, chính thức bị loại và Bắc Ireland có lần đầu tiên dự World Cup. Suốt 63 năm qua, bóng đá Ý chưa khi nào quên biến cố này.

italia_irlanda.jpg
Nỗi thất vọng trước Bắc Ireland của ĐT Ý kéo dài suốt 63 năm.

“Duyên kỳ ngộ” thế nào Ý gặp lại Bắc Ireland cũng ở lượt cuối, cũng trên sân Windsor Park. Chỉ khác là họ buộc phải thắng chứ không phải hòa như các bậc tiền bối năm xưa. Ý chỉ có thể tự trách mình vì ở lượt đấu trước, họ đã để Thụy Sỹ cầm hòa ngay trên sân nhà với tỉ số 1-1. Nếu thắng trận đó, Ý đã chính thức lấy vé đến World Cup 2022 chứ không cần đến lượt cuối. Càng đáng trách hơn khi thủ quân Jorginho đã “bắn vào chân” khi đá hỏng quả phạt đền quý giá ở phút…89.

HLV Roberto Mancini cười gượng trong buổi họp báo khi được nhắc đến hai sự kiện trên: “Dĩ nhiên tôi biết chuyện gì đã xảy ra vào năm 1958. Chúng tôi muốn giành vé vào ngày mai và quan niệm vẫn không thay đổi: Chúng tôi cần thi đấu mà không có sự lo lắng. Chúng tôi phải quên những gì đã xảy ra trong trận với Thụy Sỹ và thi đấu với tinh thần thật thoải mái”.

16370111466245.jpg
Manuel Locatelli bất lực khi không thể giúp đội nhà có vé trực tiếp đến World Cup 2022.

Nhưng Mancini chẳng thể lý giải tại sao các học trò của mình thi đấu một cách nặng nề. Họ lúng túng trong những pha tấn công và cuống quýt trước những đòn phản công của chủ nhà. Thi thoảng khán đài lại ồ lên ngạc nhiên và đầy những tiếng gào hào hứng của khán giả chủ nhà. Đấy là khi tin tức từ Thụy Sỹ truyền về mỗi khi có bàn thắng. Cứ mỗi bàn của Thụy Sỹ vào lưới Bulgaria, học trò của Mancini phải làm…gấp đôi mới đủ bù lại. Những chẳng có bàn thắng nào được ghi, kết quả cuối cùng là 0-0 và Ý ngậm ngùi tranh play-off.

northern-ireland-send-italy-to-world-cup-qualification-playoffs.jpg
Federico Chiesa nên trách mình hay trách trọng tài?

“Bóng ma Belfast” lại hiện về trong nỗi thất vọng cùng cực của đoàn quân “Thiên thanh”. HLV Mancini thừa nhận với Sky Sport sau trận: "Tôi thất vọng vì không có được bàn thắng trong hiệp 1. Chúng tôi cầm bóng nhiều, nhưng Bắc Ireland phòng ngự tốt. Tôi vẫn nghĩ đây là một trận đấu tốt nhưng lẽ ra bảng này phải kết thúc vào thứ Sáu tuần trước (trận với Thụy Sỹ), chúng tôi đã có một quả phạt đền để giành chiến thắng trong trận đấu với Thụy Sĩ

federico-chiesa-italy-northern-ireland.jpg
Một lần nữa Ý không thể thoát được nỗi ám ảnh "bóng ma Belfast".

HLV vừa đưa Ý vô địch Euro 2020 vẫn nói cứng về khả năng giành vé ở loạt play-off: "Chúng tôi biết Thụy Sĩ có rất nhiều cơ hội để giành chiến thắng trước Bulgaria. Dù không mong đợi nhưng chẳng thay đổi được tỉ số 4-0 nữa. Chúng tôi là một trong những đội hay nhất châu Âu, và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong hai trận tiếp theo."

Theo dailymail, eurosport, marca
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ý phải đá play-off và ám ảnh “bóng ma Belfast” suốt 63 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO