Xung đột ở Ukraine: Lý do hơn nửa triệu dân hồi hương? Châu Âu khẩn yêu cầu công dân không tham chiến

Việt Hà| 29/03/2022 20:43

Ngày 23/8, tờ Welt (Thế giới) của Đức dẫn lời người phát ngôn của cảnh sát biên phòng Ukraine cho biết, ngày càng có nhiều người Ukraine ở nước ngoài hồi hương để "bảo vệ tổ quốc".

Lý do hơn nửa triệu dân Ukraine hồi hương? Loạt nước châu Âu khẩn yêu cầu công dân không tham chiến. (Nguồn: Reuters)
Theo Ukraine, hầu hết các trường hợp hồi hương đều muốn góp sức cho sự nghiệp bảo vệ đất nước dù là bằng quân sự hoặc phi quân sự. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn cảnh sát biên phòng Ukraine Andriy Demchenko nói: "Kể từ khi chiến sự bắt đầu ngày 24/2, tới nay đã có 510.000 người Ukraine trở về từ nước ngoài, trong đó riêng tuần trước có trên 110.000 người".

Theo người phát ngôn, trong số những người hồi hương, có tới 80% là nam giới. Mặc dù không hỏi lý do của từng người khi trở về, nhưng cảnh sát biên phòng cho rằng, hầu hết các trường hợp này đều muốn góp sức cho sự nghiệp bảo vệ Ukraine dù là bằng quân sự hoặc phi quân sự.

Hầu hết những người Ukraine hồi hương là từ Ba Lan. Lực lượng biên phòng Ba Lan xác nhận, kể từ khi chiến sự bùng nổ tới nay, đã có 352.000 người Ukraine hồi hương.

Còn theo Liên hiệp Thanh niên Ukraine ở Lvov, người Ukraine cũng đang trở về từ các nước láng giềng như Hungary và Estonia.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ các nước Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italy, Luxembourg và Bỉ cùng đưa ra thông báo cho hay, các nước "nhất trí không khuyến khích công dân tình nguyện tham gia chiến đấu" ở Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin nói: "Rõ ràng, chúng tôi không khuyến khích mọi người tới vùng chiến sự".

Trước đó, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công khai kêu gọi các binh sĩ nước ngoài tới chiến đấu như một phần trong "Quân đoàn Quốc tế" chống lại Nga.

Tới ngày 6/3, Ukraine cho biết, khoảng 20.000 người đã đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột ở Ukraine: Lý do hơn nửa triệu dân hồi hương? Châu Âu khẩn yêu cầu công dân không tham chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO