Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt

Doãn Công| 17/04/2022 19:43

Đông đảo nhân dân, đồng chí, đồng đội, người thân đã rưng rưng giọt nước mắt tại lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Ngày 17/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh năm 1966 tại đồi Xuân Sơn, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân; đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, cùng đại biểu các Bộ, ngành trung ương và địa phương.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 1

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch, dự lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ hi sinh năm 1966 tại đồi Xuân Sơn.

Sau 56 năm xa cách, hôm nay, các liệt sĩ đã được trở về đoàn tụ với các đồng đội, những người anh em từng kề vai sát cánh, chiến đấu bảo vệ từng tấc đất ở núi đồi Xuân Sơn, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 2

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan (hàng đầu bên trái) thắp hương truy điệu các liệt sĩ.

Có mặt tại buổi lễ, chị Lê Thị Thanh Vân - con dâu thứ 4 của liệt sĩ Lê Đức Ninh, nguyên Tiểu đoàn Phó Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 22 thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng, người chỉ đạo trực tiếp trận đánh ở đồi Xuân Sơn và anh dũng hy sinh - chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi vào đến Bình Định. Là người con dâu tôi cảm thấy sự an yên trong cá nhân cũng như gia đình tôi. Dù chưa phải mãn nguyện vì hài cốt của cha tôi chưa biết đích xác nhưng chúng tôi biết hương hồn của cha tôi đang ở đây cùng các đồng đội. Cha tôi và các đồng đội đã được chính quyền địa phương quan tâm tổ chức một buổi lễ thật xúc động và ý nghĩa".

Cụ Võ Thị Tịnh (83 tuổi) ở xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa - vợ liệt sĩ Đỗ Ngọc Đương có hoàn cảnh đặc biệt. "Tôi trông chờ biết bao nhiêu năm nhưng mãi đến ngày hôm nay mới biết chồng hy sinh ở đây. Cứ như giấc mơ vậy, suốt 56 năm qua tôi không biết tin tức về chồng. Biết tin tìm thấy mộ tập thể, tôi băng băng vào Bình Định thăm chồng nhưng ứa nước mắt vì chẳng biết cụ thể hài cốt chồng tôi ở đâu" - cụ Tịnh bật khóc.

Theo cụ Tịnh, chồng của cụ đi chiến trường miền Nam chiến đấu năm 1962, khoảng thời gian đến lúc gia đình nhận giấy báo tử là năm 1970, chồng bà có về quê thăm đôi lần và không gặp lại suốt 56 năm qua.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 3

Lễ truy điệu và đưa tiễn các liệt sĩ hi sinh tại đồi Xuân Sơn về với đất mẹ.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nhấn mạnh: "Dẫu cho thời gian có trải qua 56 năm dài đằng đẵng, nhưng việc tìm được hài cốt các liệt sĩ là niềm vui mừng khôn xiết, vì đó là tâm nguyện ấp ủ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định. Chúng tôi phải làm tròn trách nhiệm của mình đối với những người đã hi sinh xương máu vì độc lập, dân tộc và bảo vệ Tổ quốc".

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ thêm, kể từ hôm nay, các liệt sĩ sẽ được trở về với đồng đội của mình ở Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân trong tình cảm thương yêu vô hạn của anh hùng liệt sĩ. Với tất cả lòng thành kính và tri ân sâu sắc, chúng ta cùng nguyện cầu cho anh linh các liệt sĩ được siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng. Tổ quốc ta, nhân dân ta mãi mãi ghi công các anh hùng liệt sĩ. Tên tuổi của các anh hùng liệt sĩ đời đời bất diệt.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 4

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa trao tặng bảng biểu trưng hỗ trợ 200 triệu đồng cho huyện Hoài Ân.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 5

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (giữa) cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 6

Thân nhân của liệt sĩ xúc động khi tìm thấy thi hài các bác, các anh đã nằm trong lòng đất lạnh suốt 56 năm.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 7

Cụ Võ Thị Tịnh (83 tuổi, ở xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa - vợ liệt sĩ Đỗ Ngọc Đương) vô cùng nghẹn ngào vì đến giờ mới biết chồng mình hi sinh ở Bình Định.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 8

Cựu binh Đặng Hà Thụy là người kết nối với cựu binh Mỹ giúp tìm ra mộ chôn tập thể các liệt sĩ. Những chiến sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng tự hào về những chiến công và hi sinh xương máu của đồng đội.

Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt - 9

Sau 56 năm nằm dưới lòng đất lạnh, các anh hùng liệt sĩ được trở về bên đồng đội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xúc động lễ truy điệu 60 liệt sĩ hi sinh hơn nửa thế kỷ mới thấy hài cốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO