Xuất hiện dịch vụ làm giấy chứng nhận tiêm COVID-19 giả tại Mexico

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2021 14:40

Những người tìm mua giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 giả là những người cần ra nước ngoài nhưng chưa được tiêm đủ hoặc đã tiêm nhưng là loại vaccine chưa được công nhận tại quốc gia mà họ sẽ đến.

Người dân tại khu vực chờ sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Mexico City, Mexico, ngày 6/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân tại khu vực chờ sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Mexico City, Mexico, ngày 6/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Từ việc bán các liều vaccine COVID-19 giả, nay lại xuất hiện thêm dịch vụ bán giấy chứng nhận tiêm phòng giả mạo.

Những đường dây lừa gạt, trục lợi xuất hiện ngày càng nhiều trong bối cảnh đại dịch hoành hành đang khiến công tác phòng chống dịch và đảm bảo an ninh tại Mexico trở nên thách thức hơn.

Trong một khu phố ở thủ đô Mexico City, được biết đến là nơi chuyên cung cấp và làm giả nhiều loại giấy tờ như giấy khai sinh, bằng lái xe hay hộ chiếu, làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng là một dịch vụ mới đang trở nên đắt khách.

Những người tìm mua loại giấy tờ này thường là người cần đi ra nước ngoài nhưng chưa được tiêm đủ hoặc đã tiêm nhưng là loại vaccine chưa được công nhận tại quốc gia mà họ sẽ đến.

Chia sẻ với phóng viên của hãng tin AFP (Pháp), một người thông thạo về dịch vụ tại khu phố này cho biết những cơ sở làm giả giấy tờ có thể cung cấp giấy chứng nhận tiêm phòng với tên loại vaccine mà khách hàng yêu cầu và một tờ giấy như vậy có giá từ 1.110-1.200 peso (55-100 USD).

Khách hàng đợi khoảng 2 giờ sẽ có chứng nhận.

Mexico đã tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 21 triệu người trong tổng số 126 triệu dân, sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech, AstraZeneca, Sinovac, Cansino, Sputnik V và Johnson & Johnson.

Người đã tiêm đủ có thể tải chứng nhận tiêm phòng từ một trang web chính thức của chính phủ để sử dụng khi đi ra nước ngoài hoặc khi cần thiết.

Các chứng nhận thật có mã QR để khi người dùng quét mã này sẽ dẫn tới một trang web của chính phủ xác nhận đã được tiêm phòng đầy đủ.

Giấy chứng nhận giả cũng có mã QR nhưng không rõ có tác dụng hay không. Theo chuyên gia an ninh mạng Carlos Ramirez, để thực hiện chót lọt hành vi thì những người làm giả giấy tờ cũng cần phải biết kiến thức công nghệ, không loại trừ khả năng những đường dây này có thể lập một trang thông tin giả mạo chính phủ để xác nhận những mã QR giả hoặc tải về những mã QR dựa trên dữ liệu mà khách hàng yêu cầu.

Các hoạt động lừa đảo trong giai đoạn dịch bệnh cũng đã từng xảy ra ở Mexico như việc Pfizer hồi tháng Tư vừa qua cũng báo cáo về tình trạng vaccine của hãng bị làm giả và bán tại thị trường này.

Tại Santo Domigo, các giấy xét nghiệm COVID-19 kết quả âm tính cũng được làm giả và bán với giá khoảng 30 USD. Theo luật Mexico, hành vi làm giả mạo giấy tờ có thể bị kết án tù từ 4-8 năm./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện dịch vụ làm giấy chứng nhận tiêm COVID-19 giả tại Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO