Xuất hiện chùm lây mới, Bắc Giang lấy mẫu thần tốc cho 15.000 người

Cao Tuân| 27/10/2021 10:23

Ngay khi phát hiện 2 mẹ con mắc COVID-19 cộng đồng, lực lượng y tế tỉnh Bắc Giang đã thần tốc lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 15.000 người dân ở xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Bắc Giang xuất hiện chùm lây mới, khẩn cấp chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịchBắc Giang xuất hiện chùm lây mới, khẩn cấp chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch

SKĐS - Sau khi phát hiện 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng cùng với nhiều trường hợp nghi nhiễm, tỉnh Bắc Giang đã khẩn cấp chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch với quyết tâm chặn đứng chuỗi lây.

Ông Thân Văn Thuần - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết: Trước nguy cơ bùng phát ổ dịch mới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã thành lập tổ công tác đặc biệt trực tiếp chỉ đạo khống chế, dập dịch tại xã Thượng Lan. Toàn huyện dồn tổng lực thần tốc truy vết, xét nghiệm theo hướng nhanh hơn, sớm hơn tốc độ lây lan để chủ động phát hiện người bệnh, cắt đứt chuỗi lẫy nhiễm.

Tổng số người đã được lấy mẫu liên quan đến chùm lây xã Thượng Lan là 14.450 người (bao gồm các đối tượng các F1, người dân Thượng Lan và học sinh trường THPT số 2 Việt Yên). Đến sáng 27/10, có thêm 13 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (đều liên quan đến ca cộng đồng).

Qua rà soát sơ bộ, lực lượng chức năng đã truy vết được 166 trường hợp F1 và 274 trường hợp F2.

Xuất hiện chùm lây mới, y tế Bắc Giang lấy mẫu thần tốc cho 15.000 người - Ảnh 2.

Người dân xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, 2 ca mắc COVID-19 cộng đồng vừa phát sinh là NTK (sinh năm 1985) và NTT (sinh năm 2017, con của bệnh nhân NTK).

2 F0 này có địa chỉ tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với F0 ở Tổ 2, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, sau đó về địa phương ngày 17/10/2021.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, đây là điểm dịch khá phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ huyện, xã, thôn; liên quan đến nhiều trường học, đến nhiều công nhân và các hoạt động tập trung, tiếp xúc đông người trong những ngày qua của cả lãnh đạo huyện, xã, thôn... Đồng thời, việc phát hiện ca F0 ở Hà Nội chậm (là nguồn lây của điểm dịch này) nên có nguy cơ lây nhiễm rộng.

Do vậy cần phải tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân xã Thượng Lan; toàn bộ học sinh, phụ huynh học sinh trường THPT số 2 Việt Yên để nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Xuất hiện chùm lây mới, y tế Bắc Giang lấy mẫu thần tốc cho 15.000 người - Ảnh 3.

Trung tâm Y tế huyện Việt Yên đã huy động 100 nhân viên y tế đi lấy mẫu ở tất cả các thôn ở xã Thượng Lan và trường THPT Việt Yên số 2.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị huyện Việt Yên cần tính toán phương án bảo đảm an toàn cho các khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo.

Bắc Giang tăng cường rà soát người đến/về địa phương

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, trên cả nước mỗi ngày vẫn ghi nhận hàng nghìn ca F0; trong khi đó, người dân từ các tỉnh, TP có dịch đang tự di chuyển về quê rất nhiều. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại trên địa bàn là rất cao.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, TP khẩn trương rà soát, kiểm soát chặt chẽ công dân đi từ các vùng dịch trở về địa phương để có biện pháp quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng cùng toàn thể nhân dân để phát hiện những người từ vùng dịch đến/về địa phương nhưng không khai báo y tế, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng chống dịch của địa phương.

Xem thêm video đang được quan tâm:



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện chùm lây mới, Bắc Giang lấy mẫu thần tốc cho 15.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO