Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào

09/07/2021 19:00

Cơm cữ của mình hầu như không có kiêng món nào, cứ đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng mà phát huy thôi" - chị Nguyễn Ngọc Bích Trâm cho biết.

Chế độ ăn uống sau sinh rất quan trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và cả tinh thần của sản phụ. Thế nhưng, nhắc tới cơm cữ, nhiều mẹ từng trải hẳn vẫn còn rùng mình, ám ảnh với những món như: Chân giò hầm, thịt kho nghệ, canh rau ngót... Việc lặp đi lặp lại những món ăn đó trong cả tháng trời khiến nhiều chị em sợ tới già!

Tuy nhiên, không ít sản phụ lại vượt qua giai đoạn ở cữ rất hạnh phúc vì có người thân chuẩn bị cho những mâm cơm cữ ngon lành, bổ dưỡng. Chị Nguyễn Ngọc Bích Trâm cũng tự thấy mình may mắn vì có 2 mẹ quan tâm, chăm sóc. Mới đây, mẹ trẻ Sài thành đã khiến các chị em "lác mắt" khi khoe loạt mâm cơm cữ 2 năm trước của mình.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-1
Chị Bích Trâm và con gái 2 tuổi.

Những mâm cơm cữ đa dạng và dinh dưỡng khiến thiên hạ trầm trồ

Chị Bích Trâm tâm sự, dù sinh con đầu lòng chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng chị may mắn vì có mẹ chăm sóc. Thay vì mâm cơm cữ chỉ có vài món lặp đi lặp lại như nhiều người, mâm cơm cữ của bà mẹ trẻ rất đa dạng, thực đơn khoa học, lại đầy đủ chất dinh dưỡng.

"Bà ngoại làm điều dưỡng trong bệnh viện nên bà lên thực đơn rất khoa học. Hầu như mình không kiêng món nào hết, cứ đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng mà triển" - Chị chia sẻ.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-2
Cơm cữ của chị Trâm hầu như không kiêng khem món nào mà ưu tiên đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-3Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-4

Mâm cơm luôn có món mặn - canh - rau.

Dù không kiêng khem gì, song các món mà chị Trâm ăn sau sinh hầu như rất ít dầu mỡ. Bữa chính thì luôn có ít nhất 1 món mặn, 1 món canh - rau. Bữa sáng mẹ ruột thường xuyên đổi món cho con gái bằng hủ tiếu, súp, cháo, gà ác tần, bún, phở, nui...

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-5Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-6Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-7Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-8Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-9
Một số bữa sáng ngon lành và bổ dưỡng của chị Trâm thời ở cữ.

Các bữa trưa và tối, chị Trâm chỉ ăn 1 bát cơm. Bà mẹ trẻ ưu tiên ăn đa dạng các món và đủ chất. "Mình ăn đủ chất để có sữa cho con mà không bị tăng cân nhiều. Các mẹ lưu ý điểm này, ăn cơm vừa đủ, đừng cố ăn nhiều quá nhé!" - chị Trâm mách nước.

Đặc biệt, có 2 món là bí quyết gọi sữa mà bà mẹ Sài thành ăn rất nhiều, hầu như mỗi ngày đó là chuối sứ và trứng luộc. Chị chia sẻ: "Theo mình được biết, đây là kinh nghiệm dân gian. Bà ngoại làm cho mẹ, rồi mẹ làm cho mình. Chuối và trứng gà nhiều dinh dưỡng. Riêng chuối sứ giàu vitamin, làm đẹp da, kích thích về nhiều sữa. Tuy nhiên, sản phụ sau sinh thì bụng dạ yếu, lại cho con bú nên ăn chuối hấp và trứng luộc sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, thường xuyên ăn gà ác tiềm là bí quyết gọi sữa gia truyền của nhà mình".

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-10
Chị Trâm cho hay, ăn gà ác tiềm là bí quyết gọi sữa gia truyền của nhà mình.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-11Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-12Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-13Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-14

Chuối sứ và trứng luộc hầu như bà mẹ 1 con này ăn mỗi ngày trong khoảng thời gian ở cữ.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-15
Gà ác tiềm thuốc bắc, tép rang, rau lang luộc.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-16
Tép rang, canh bí thịt bằm, rau luộc, trứng gà luộc.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-17
Cá bống kho tiêu, cánh gà chiên, canh rau tôm khô, đậu que luộc.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-18Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-19Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-20Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-21

Bữa cơm cữ nào của chị Trâm cũng rất ngon miệng.

"Cơm cữ là mẹ ruột mình nấu, nhưng nguyên liệu rau, thịt, cá... thì là của mẹ chồng mang đồ quê vào để đảm bảo ngon và sạch cho con dâu. Mình may mắn có được 2 người mẹ rất yêu thương con cháu. Bà ngoại thì nấu cơm, bà nội thì chăm sóc con dâu và cháu. Nhớ lại giờ vẫn thấy thương 2 bà" - bà mẹ trẻ cho biết.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-22
Nhờ 2 mẹ mà chị Trâm đã vượt qua quãng thời gian ở cữ một cách nhẹ nhàng.

Bí quyết gọi sữa trong vòng 24 giờ sau sinh

Ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chị Trâm cho rằng việc chăm sóc cơ thể cũng vô cùng quan trọng. Ngay sau sinh, chị đã có sữa trong vòng 24h đầu và con gái chị không cần uống sữa ngoài. Bà mẹ 1 con chia sẻ bí quyết:

1. Mẹ ngủ một giấc thật sâu, giấc ngắn 1, 2 tiếng cũng được miễn ngủ thật sâu. Trước khi ngủ uống một ly sữa ấm (mình uống sữa bầu).

2. Uống thật nhiều nước ấm/sữa ấm/ăn thức ăn ấm nóng (cháo, nui, súp...). Uống thêm cốm lợi sữa hoặc ngũ cốc lợi sữa.

3. Chườm ngực bằng khăn ấm

4. Massage ngực thường xuyên và đúng cách. Mình tìm video hướng dẫn trên Youtube là ra bài massage 3 phút gọi sữa về.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-23
Chị Trâm có khá nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe sau sinh.

5. Điều quan trọng nhất, cho bé ti thật thường xuyên, cách 2-3 tiếng ẵm bé ti mẹ một lần. Đây là yếu tố quan trọng để gọi sữa về. Trước khi cho bé ti, mẹ massage ngực và uống nước ấm. Sau khi cho bé ti xong, mẹ lại massage và uống nước ấm.

6. Ngoài cho bé ti có thể hút bằng máy hút sữa để lực hút mạnh hơn, nhưng quan trọng nhất vẫn là bé, "con chính là cái máy hút sữa hiệu quả nhất".

7. Giữ tinh thần thoải mái nhất có thể. Mặc dù mẹ sau sinh rất nhạy cảm, dễ xúc động, dễ nổi nóng, nhưng hãy cố gắng suy nghĩ tích cực, lạc quan, vui vẻ, nghĩ đến con, ngắm nhìn con, nghĩ đến chặng đường mẹ đã vượt qua để gặp con thì sẽ nhanh có sữa và con ti mẹ cũng sẽ vui vẻ theo.

Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào-24Làm mẹ
Nếu ăn những món này trước khi sinh, mẹ bầu có thể đối diện với tình huống vô cùng xấu hổ: Vừa rặn đẻ vừa đi ngoài


Theo Nhịp Sống Việt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xưa rồi thịt kho và canh rau ngót, mẹ 9x khoe cơm cữ đầy ăm ắp, tiết lộ 3 món gọi sữa về ào ào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO