Xiaomi nói gì sau khi bị Mỹ đưa vào 'tầm ngắm'?

16/01/2021 09:20

Mặc dù chưa bị đưa vào "Danh sách thực thể" giống như trường hợp của Huawei vào năm 2019, nhưng đây cũng là một tín hiệu xấu cho Xiaomi trong việc ổn định hoạt động kinh doanh của mình.

Xiaomi nói gì sau khi bị Mỹ đưa vào tầm ngắm? - 1

Ngày 14/1, Chính phủ Mỹ bất ngờ áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với 9 doanh nghiệp mà Washington cáo buộc có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, trong đó bao gồm hãng sản xuất điện thoại di động Xiaomi.

Chỉ sau ít giờ, Xiaomi đã có phản ứng đáp trả bằng một thông báo trên trang chủ. Theo đó, công ty khẳng định vẫn hoạt động và tuân thủ theo luật pháp và các quy định liên quan nơi họ tiến hành các hoạt động kinh doanh.

Xiaomi cũng phủ nhận mình thuộc sở hữu, quyền kiểm soát và liên kết với quân đội Trung Quốc theo cáo buộc từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Đồng thời, công ty nhấn mạnh họ sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ lợi ích của mình và các cổ đông.

Trích lời Bộ Quốc phòng Mỹ, Reuters cho biết động thái này của chính phủ Mỹ là nhằm chống lại chiến lược phát triển Kết hợp Quân sự - Dân sự, hiện đại hóa quân đội Trung Quốc với các công nghệ tiên tiến. Trước đó, Bộ này cũng đã nộp bản thảo lên Quốc hội hồi tháng 6/2020.

Theo đó, các công ty trong danh sách sẽ phải tuân theo lệnh cấm đầu tư mới của Mỹ, buộc các nhà đầu tư nước này phải ngay lập tức thoái vốn khỏi các công ty trong "Danh sách đen" trước ngày 11/11/2021.

Xiaomi nói gì sau khi bị Mỹ đưa vào tầm ngắm? - 2

Điện thoại di động của Xiaomi được trưng bày ở Tây Ban Nha. (Ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, cần làm rõ rằng danh sách nêu trên không liên quan đến "Danh sách thực thể" của Bộ Thương mại Mỹ mà Huawei bị đưa vào năm 2019.

Khác với Danh sách thực thể - vốn liệt kê những công ty liên quan trực tiếp tới chính phủ Trung Quốc - danh sách này chỉ nhằm vào các doanh nghiệp cụ thể có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin, việc bị đưa vào danh sách sẽ không làm sẽ làm suy yếu hoạt động kinh doanh của Xiaomi như với Huawei, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Có thể thấy trong những ngày cuối của nhiệm kỳ, ông Trump vẫn liên tục liên tục công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc và "danh sách đen" này là một ví dụ điển hình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xiaomi nói gì sau khi bị Mỹ đưa vào 'tầm ngắm'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO