Xét nghiệm Covid-19 bằng điện thoại rẻ hơn 10 lần so với PCR

02/02/2022 09:00

Các nhà khoa học đã tìm ra cách xét nghiệm Covid-19 chỉ với một chiếc điện thoại và mức giá rẻ hơn PCR 10 lần.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học California, Santa Barbara vừa phát triển một hệ thống xét nghiệm Covid-19 hoàn toàn mới. Chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại và chuẩn bị một vài thiết bị xét nghiệm cơ bản khác, người dùng đã sẽ nhận được kết quả chính xác tương tự như kỹ thuật PCR.

Nghiên cứu này vừa được công bố trong một bài báo khoa học của JAMA Network Open. Toàn bộ hệ thống “smaRT-LAMP” chỉ mất chưa đến 100 USD với những dụng cụ đơn giản như bếp điện loại nhỏ, hộp giấy và đèn LED, The Guardian cho biết.

Covid-19, xet nghiem, PCR, xet nghiem Covid-19 bang dien thoai anh 1

Nhóm nghiên cứu của Đại học California, Santa Barbara cho biết bộ kit chỉ cần một vài dụng cụ test đơn giản để lấy mẫu nước bọt và một chiếc điện thoại. Ảnh: Reuters.

Bộ test sẽ có mức giá rẻ hơn so với que thử nhanh thông thường và rẻ hơn gấp 10 lần so với xét nghiệm PCR.

Bacticount, ứng dụng được sử dụng trong quy trình xét nghiệm, sẽ dùng camera của điện thoại để nhận diện virus trong nước bọt và cho ra kết quả trong vòng 25 phút. Theo Gizmodo, người dùng chỉ cần thu thập mẫu nước bọt cho vào bộ test đặt trên một chiếc bếp điện.

Sau đó, nhỏ một vài giọt dung dịch phản ứng chuyên dụng giúp nhận diện RNA có trong mẫu và đậy lại bằng một hộp giấy có gắn đèn LED ở bên trên. Tiếp đến, máy ảnh điện thoại sẽ chiếu vào hộp giấy và thu lại phản ứng thông qua màu sắc để xác định virus Covid-19.

Nhóm các nhà khoa học cho biết bộ kit test hiện chỉ có giá 7 USD. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này là chỉ tương thích với Samsung Galaxy S9 vì công nghệ đo lường chuẩn xác trên thiết bị. Nhóm cũng hứa hẹn sẽ hỗ trợ nhiều dòng điện thoại khác trong tương lai.

Tuy hệ thống chỉ có thể lấy mẫu cho tối đa 50 người nhưng kết quả xét nghiệm lại rất đáng kỳ vọng. Theo các nhà nghiên cứu, bộ test không chỉ cho ra kết quả chính xác như kỹ thuật xét nghiệm PCR tại các phòng khám mà còn có thể nhận diện các biến thể Covid-19 mới hoặc các virus khác như cúm.

“Vì các biến thể của Covid-19 xuất hiện ngày càng nhiều nên quy trình lấy mẫu, xét nghiệm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Michael Mann tại Đại học California, Santa Barbara cho biết.

Ông cũng chia sẻ kỳ vọng của mình là bộ test có thể tiếp cận nhiều người dùng smartphone. Gần một nửa dân số thế giới hiện nay đã sở hữu smartphone.

"Do đó, chúng tôi tin rằng kỹ thuật xét nghiệm này sẽ mang đến một phương thức vừa chính xác lại phải chăng cho mọi người”, ông Mann chia sẻ.

Trả lời phỏng vấn của Gizmodo, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay bộ kit được thiết kế dựa trên điều kiện cơ sở vật chất hạn chế tại các bệnh viện nhỏ, ở các vùng hẻo lánh, đồng thời giúp người dùng có thể tự thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Ngoài ra, vì dễ sử dụng và giá bán phải chăng nên bộ xét nghiệm cũng hướng đến phục vụ các quốc gia có thu nhập trung bình trở xuống, theo Cnet.

Covid-19, xet nghiem, PCR, xet nghiem Covid-19 bang dien thoai anh 2

Rẻ hơn xét nghiệm PCR gấp 10 lần, nhưng kỹ thuật test này vẫn có thể cho ra kết quả chính xác tương tự. Ảnh: Getty Images.

Tiến sĩ ngành công nghệ sinh học tại Đại học Reading, Alexander Edwards, cho rằng nhiều bài kiểm định trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hệ thống hoàn toàn có thể được áp dụng ngoài thực tiễn.

“Công trình nghiên cứu này cho thấy chỉ với phương pháp lấy mẫu đơn giản, nhân viên y tế hoàn toàn có thể cho ra kết quả xét nghiệm chính xác”, ông Edwards cho biết.

Mặt khác, tiến sĩ Edwards cũng đưa ra mối băn khoăn trước tính khả thi của dự án.

“Nhiều nhóm cũng từng công bố những công nghệ test tương tự. Nhưng khó khăn nằm ở việc làm thế nào để sản xuất sản phẩm với số lượng lớn, đơn giản, dễ sử dụng và sẽ tiếp cận cho người dùng”, tiến sĩ Edwards nhận định.

Gizmodo nhận định độ chính xác và kèm theo đó là mức giá phải chăng, khả năng phát triển trong tương lai của bộ sinh phẩm này hứa hẹn sẽ phục vụ cho nhu cầu xét nghiệm tại các quốc gia trên thế giới trong năm 2022.

(Theo Zingnews)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm Covid-19 bằng điện thoại rẻ hơn 10 lần so với PCR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO