Xem cảnh lũ bùn đen đặc chảy tràn xuống lòng đường

23/07/2020 11:05

Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy dòng nước lũ chứa đầy bùn đen đặc quánh, mang theo nhiều bùn đất, sỏi đá, chảy tràn xuống lòng đường.

Mới đây trên trang Twitter chính thức của mình, chính quyền hạt Pima, bang Arizona, Mỹ, đã đăng tải đoạn video ghi cảnh lũ bùn quét qua khu vực Cañada del Oro Wash vào hôm 15/7.

Hình ảnh từ camera giám sát ghi lại cho thấy dòng lũ đặc quánh, đen ngòm, chứa nhiều bùn đất sỏi đá và cành cây chảy tràn xuống lòng đường. Được biết, cảnh tượng này xảy ra sau vụ cháy rừng ở Cañada del Oro Wash.

Xem cảnh lũ bùn đen đặc chảy tràn xuống lòng đường - 1
Lũ bùn chứa nhiều mảnh vụn cành cây, sỏi đá và bùn đất tràn xuống đường

Nhiều khả năng, hiện tượng lũ bùn này xảy ra sau vụ cháy Bighorn thiêu trụi 485 km2 rừng. Hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong hay thiệt hại sau trận lũ này.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cháy rừng có thể làm thay đổi cách nước mưa chảy trên mặt đất. Thông thường, hầu hết bùn đất có thể hấp thụ lượng nước lớn khiến lũ quét không xảy ra khi trời mưa.

Xem cảnh lũ bùn đen đặc chảy tràn xuống lòng đường - 2
Đây là một trong những thảm họa nguy hiểm nhất xảy ra sau mỗi trận cháy rừng

Nhưng sau một trận cháy rừng, vùng đất không còn khả năng hấp thụ nước tốt như trước. Bởi vậy, ngay cả với những trận mưa nhỏ cũng có thể dẫn tới trận lũ quét. Do vậy, đây là một trong những thảm họa nguy hiểm nhất sau cháy rừng.

Thông tin từ trung tâm thủy văn California thuộc USGS cho biết, ở nam California, lượng mưa nhỏ chỉ dưới 7 mm trong vòng 30 phút cũng đủ để tạo ra lũ bùn. Năm 2018, lở đất và lũ bùn xảy ra sau vụ cháy rừng Thomas khiến 13 người ở hai thị trấn tại California tử vong.

Xem cảnh lũ bùn đen đặc chảy tràn xuống lòng đường - 3

Để tránh thảm họa lũ bùn chứa nhiều mảnh vụn sỏi đá sau những trận hỏa hoạn lớn, USGS đã kiểm tra các khu vực bị cháy để tìm hiểu rủi ro tiềm ẩn, thiết lập trạm đo lũ, qua đó đưa ra cảnh báo khẩn cấp nếu nước lũ tràn về.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xem cảnh lũ bùn đen đặc chảy tràn xuống lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO