Xe tăng Leopard của Đức ‘bất lực’ khi leo dốc 30 độ

23/11/2022 15:14

Theo Avia.pro, quân đội Thụy Điển mới đây đã chứng minh sự yếu kém hoàn toàn của xe tăng Leopard (Đức) khi leo dốc 30 độ.

Cụ thể, trong một cuộc thử nghiệm, quân đội Thụy Điển đã xác định được rằng xe tăng Leopard mua trước đó từ Đức ít được sử dụng trong thực chiến. Hóa ra, những phương tiện chiến đấu hạng nặng này do trọng lượng quá lớn nên không thể vượt qua dốc 30 độ, do đó khiến chúng trở nên kém hiệu quả khi sử dụng trên chiến trường.

Trong đoạn video do quân đội Thụy Điển công bố, có thể thấy nỗ lực của xe tăng Leopard để vượt qua dốc đứng 30 độ. Mặc dù xe tăng đã vào được mặt phẳng nghiêng nhưng phương tiện chiến đấu không thể vượt qua được con dốc cao.

Theo giới chuyên gia, lý do cho điều này là do trọng lượng của xe tăng quá lớn, ở một số điều kiện chiến đấu phương tiện này hoàn toàn không phù hợp để di chuyển trên mặt đất.

Trước đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã xem xét khả năng gửi xe tăng Leopard tới Ukraine, tuy nhiên, chỉ nên gửi các phiên bản cũ của những phương tiện chiến đấu này, vì các phương tiện chiến đấu hiện đại có trọng lượng rất lớn và do những cây cầu bị hư hại ở Ukraine, nên chúng sẽ không di chuyển được.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba được Tây Đức thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1979. Xe dài 9,67m (tính cả nòng pháo), rộng 3,7m, cao 2,48m và nặng khoảng 55,1 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L/55 cỡ nòng 120mm cùng hai súng máy MG3A1 sử dụng loại đạn 7,62 x 51mm NATO.

Một số chuyên gia quân sự nhận định, đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS-T) khi được bắn từ pháo Rheinmetall L/55 của Leopard 2 có thể xuyên thủng giáp mặt trước xe tăng T-62 ở khoảng cách hơn 4km.

Bình Minh (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng Leopard của Đức ‘bất lực’ khi leo dốc 30 độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO