Xe bọc thép Volat V2: Phương tiện chiến đấu thế hệ mới của quân đội Belarus

19/07/2021 14:55

Xe bọc thép bánh lốp mới Volat V2 của Belarus được xem là sự thay thế đầy tiềm năng cho các phương tiện chiến đấu bộ binh bọc thép lỗi thời do Liên Xô chế tạo, đang biên chế trong quân đội nước này.

Tại triển lãm Quốc tế về vũ khí và thiết bị quân sự MILEX-2021 lần thứ 10, diễn ra tại Minsk từ ngày 23-6 đến 26-6, phương tiện chiến đấu bọc thép mới Volat V2 của Belarus lần đầu tiên được ra mắt và giới thiệu công khai trước công chúng.

Trong tương lai, xe bọc thép bánh lốp mới này có thể sẽ thay thế tất cả các phương tiện bánh xích và xe có bánh khác do Liên Xô sản xuất, hiện đang biên chế trong quân đội Belarus, như: BMP-1, BMP-2, BTR-70, BTR-80. Ngoài ra, việc chế tạo thành công xe bọc thép của riêng mình sẽ cho phép Minsk xem xét nhu cầu mua các phương tiện chiến đấu BTR-82A của Nga.

Sản phẩm mới của nhà máy MZKT

Nhà phát triển sản phẩm Volat V2 mới là Nhà máy chế tạo máy kéo bánh lốp Minsk  (MZKT) của Belarus, vốn nổi tiếng ở Nga và trên thế giới. Trong nhiều thập kỷ, MZKT chuyên sản xuất các loại xe bánh lốp hạng nặng, bao gồm cả những loại xe dành cho lực lượng vũ trang. Ngày nay, các sản phẩm quân sự và dân sự của công ty được sản xuất dưới nhãn hiệu thương mại riêng – “Volat” (“khổng lồ”).

Việc các chuyên gia MZKT phát triển xe bọc thép của riêng mình chỉ được biết đến vào đầu tháng 6-2021. Ngoài thông tin về phương tiện bọc thép nội địa, với công thức bánh xe 8x8, công ty MZKT còn công bố những hình ảnh ban đầu về một loại xe bọc thép thế hệ mới. Đến ngày 23-6, sản phẩm Volat V2 được trình diễn chính thức tại triển lãm MILEX-2021.

Xe bọc thép bánh lốp Volat V2 của Belarus tại triển lãm MILEX-2021. Ảnh: milex.belexpo.by

Nhà máy MZKT trước đó đã có nhiều kinh nghiệm chế tạo xe bọc thép bánh lốp. Dòng sản phẩm khác của họ bao gồm các xe bọc thép hạng nhẹ MZKT-490100, được chế tạo trên khung gầm phổ thông, bố trí bánh xe 4x4. Dòng xe bọc thép này được đặt tên là Volat V1.

Nguyên mẫu của xe bọc thép Volat V1 được tạo ra vào năm 2016. Xe có kích thước tổng thể khá lớn. Tổng trọng lượng của xe là 12.000kg. Số chỗ ngồi là 2+8.

Được biết, cho đến nay chỉ có khách hàng Belarus là tỏ ra quan tâm đến sự phát triển dòng Volat V1 của MZKT. Tại Belarus, xe bọc thép Volat V1 được phục vụ trong các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ, bộ đội biên phòng và lực lượng đặc biệt.

Sau đó, các kỹ sư MZKT tiếp tục chế tạo phương tiện chở quân bọc thép bánh lốp hoàn chỉnh khác, với bố trí bánh 8x8.  Xe có kích thước lớn và trông giống với các dòng xe bọc thép hiện đại tương tự của nước ngoài.

Theo đó, Volat V2 có đặc điểm giống với xe bọc thép MOWAG Piranha của châu Âu, Stryker của Mỹ hay các xe bọc thép mới của Nga được chế tạo trên nền tảng bánh lốp Boomerang.

Đặc tính hiện đại

Xe bọc thép mới Volat V2 của Belarus có mã định danh là MZKT-690003. Nhiệm vụ chính của nó là vận chuyển quân nhân đến vị trí thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh trong điều kiện chiến đấu, bảo vệ lực lượng đổ bộ khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ cũng như chất nổ.

Ngoài ra, Volat V2 có thể được sử dụng để tiêu diệt bộ binh và vũ khí chống tăng, xe bọc thép hạng nhẹ và các mục tiêu trên không di chuyển ở tốc độ thấp của đối phương.

Volat V2 có mã định danh là MZKT-690003. Ảnh: milex.belexpo.by

Xe bọc thép được trang bị một tổ hợp thiết bị điện tử tính toán hiện đại, cùng hệ thống điều chỉnh áp suất lốp tự động, được điều khiển từ ghế lái. Ngoài ra còn có hệ thống cứu hỏa, hệ thống hút khói và lọc không khí và hệ thống quan sát bằng video.

Xe bọc thép chở quân thế hệ mới này sử dụng bánh xe với lốp không săm, có kích thước 14.00R20. Một tính năng đặc biệt của các bánh xe của Volat V2 là hệ thống Run-Flat (bộ hạn chế biến dạng xuyên tâm). Hệ thống này cho phép xe di chuyển ngay cả trên những chiếc lốp xẹp (trong trường hợp bị hư hại), trên đường nhựa với tốc độ lên đến 20 km/h.

Ngoài ra, một tời tự phục hồi bằng điện có lực kéo 10 tấn được lắp đặt trên Volat V2. Với việc sử dụng pa lăng xích, lực kéo của tời có thể tăng lên 20 tấn. Một tính năng đặc biệt của phương tiện bọc thép thế hệ mới là sự hiện diện của một máy phát điện diesel riêng biệt được đặt trên thân xe. Điều này giúp xe có khả năng tự chủ tương đối cao. Đặc biệt, nó giúp Volat V2 duy trì hoạt động trong thời  gian dài với động cơ chính bị tắt, trong trường hợp rơi vào ổ phục kích. Ngoài ra, tổ máy phát điện diesel này cho phép xe bọc thép duy trì khả năng chiến đấu một phần trong trường hợp có sự cố kỹ thuật hoặc do hư hỏng máy phát điện chính.

Tổ máy phát điện chính của Volat V2  là động cơ diesel sáu xi-lanh thẳng hàng WP13.550 của Trung Quốc, có công suất 550 mã lực. Việc sản xuất các động cơ này diễn ra tại Cộng hòa Belarus, do liên doanh MAZ-Veychay đảm nhiệm. Sức mạnh của động cơ diesel kết hợp với hộp số tự động 6 cấp do MZKT sản xuất, đủ để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe chiến đấu 20 tấn di chuyển với tốc độ tối đa trên đường cao tốc đạt 110 km/h, và tốc độ di chuyển trên mặt nước là 10 km/h.

Không giống như nhiều mẫu xe bọc thép của phương Tây, Volat V2 vẫn giữ được khả năng vượt qua các chướng ngại vật trên mặt nước. Để làm được điều này, xe bọc thép được trang bị vòi rồng và bộ phản xạ sóng. Điều này cho phép phương tiện chiến đấu ép các chướng ngại vật dưới nước. Xe cũng được trang bị các cảm biến cho hệ thống chỉ thị mực nước trong thùng máy và 2 máy bơm đáy tàu mạnh mẽ, với công suất lên đến 180 lít/phút.

Cho đến nay, kích thước tổng thể của Volat V2 chưa được công bố. Theo các chuyên gia, nhìn bề ngoài, chiều dài của xe bọc thép có thể vào khoảng 8 m. Volat V2 có thể hoạt động ở nhiệt độ môi trường từ -40 đến +40 độ C.

Hệ thống trang bị của Volat V2

Volat V2 có phần thân hàn bọc thép toàn bộ. Cấp độ bảo vệ đạn đạo là Br4, khả năng bảo vệ bom mìn là STANAG 4569 cấp độ 2a/2b. Theo đó, cấp độ bảo vệ đạn đạo được công bố chỉ cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các loại đạn tự động cỡ nòng 5,45x39 và 7,62x39 mm, với lõi thép gia nhiệt.

Volat V2 là sự thay thế tiềm năng cho các xe bọc thép thời Liên Xô của quân đội Belarus. Ảnh: milex.belexpo.by

Khả năng chống mìn của Volat V2 cho phép kích nổ loại mìn chống tăng có độ nổ cao (khối lượng nổ lên tới 6 kg) dưới bánh xe hoặc gầm xe chiến đấu. Rõ ràng, mức độ bọc thép có thể được tăng lên dựa trên nhu cầu mong muốn của khách hàng. Sog, điều này sẽ làm tăng khối lượng phương tiện và có thể làm giảm khả năng  nổi trên mặt nước.

Để bảo vệ kíp lái và binh sĩ trước đòn tấn công bằng mìn hoặc các thiết bị nổ tự chế, Volat V2 lắp đặt ghế hấp thụ năng lượng và sàn treo đặc biệt. Các giải pháp kỹ thuật này sẽ bảo vệ khoang xe khỏi bị tác động của sóng xung kích, cũng như khỏi sự xâm nhập của các mảnh vỡ.

Phần thân của Volat V2 bao gồm một khoang động cơ, các khoang hệ thống và một khoang chở quân. Trong đó, khoang chở quân ở gồm 3 phần: điều khiển, chiến đấu và đổ bộ. Khoang chở quân, giống như tất cả các xe bọc thép hiện đại, nằm ở phía sau thân xe, có thể chứa 8 người.

Khoang chứa quân được trang bị một đường dốc gấp, cho phép thả binh lính, cả trong khu vực bãi đáp và khi phương tiện đang di chuyển. Kíp lái của Volat V2 gồm 3 người: Lái xe, xạ thủ và chỉ huy.

Khoang chiến đấu của tàu sân bay bọc thép mới của Belarus cho phép lắp đặt mô-đun chiến đấu tiêu chuẩn BMP-2, do công ty Peleng của Belarus hiện đại hóa. Trước đó, để hiện đại hóa BMP-2, công ty này đã phát triển thiết bị ngắm ảnh nhiệt Rubezh-M, giúp tăng phạm vi và hiệu quả nhận dạng mục tiêu, đồng thời đơn giản hóa hoạt động của người chỉ huy và xạ thủ.

Thành phần của vũ khí của Volat V2 vẫn giữ nguyên và không khác so với xe bọc thép BMP-2. Chiếc xe được trang bị pháo tự động 2A42 30 mm, với 2 dây đai (súng được ổn định ở hai mặt phẳng) và một súng máy PKT 7,62 mm. Ngoài ra trên tháp Volat V2 còn có một bệ phóng tên lửa điều khiển chống tăng.

MINH TUẤN (Theo Topwar)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe bọc thép Volat V2: Phương tiện chiến đấu thế hệ mới của quân đội Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO