Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

10/12/2021 16:27

Chiều 10/12, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi gặp mặt báo chí các tỉnh thành phía Nam, nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí, xây dựng nền báo chí nhân văn và hiện đại...

Phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - cho biết, buổi gặp gỡ hôm nay có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động báo chí. Đồng thời, đây là dịp để các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo nhìn lại chặng đường đầy khó khăn, thử thách trong năm 2021 đối với hoạt động báo chí cả nước và TPHCM.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại - 1

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu mở đầu buổi gặp mặt (Ảnh: H.K.).

"Đây là cuộc gặp gỡ lớn đầu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các cơ quan báo chí phía Nam. Buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các cơ quan báo chí, đặc biệt đối với sự hoạt động tích cực trong quãng thời gian phòng, chống dịch Covid-19", ông Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ.

Buổi gặp gỡ mang nhiều ý nghĩa

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, bên cạnh những khó khăn, thử thách do dịch Covid-19 gây ra, năm 2021 là thời điểm TPHCM cùng cả nước diễn ra những sự kiện quan trọng. Cụ thể, cả nước đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII tốt đẹp, sau đó là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

"Trong năm qua, cả hệ thống chính trị, người dân cả nước, TPHCM cùng các tỉnh thành lân cận bước vào cuộc chiến mới, chưa từng có trong tiền lệ. Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều gian khổ, khó khăn, mất mát, hy sinh nhưng cũng thể hiện tinh thần cách mạng, tiên phong của nhiều tầng lớp, lĩnh vực, trong đó có các cơ quan báo chí" - ông Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại - 2

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ, buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các cơ quan báo chí (Ảnh: H.K.).

Lãnh đạo ngành tuyên giáo cho hay, buổi làm việc hôm nay mang tính chất của cuộc gặp mặt sau khi TPHCM cùng cả nước đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, từng bước đưa đất nước từ trạng thái giãn cách, giãn cách tăng cường để phòng chống dịch Covid-19 sang trạng thái bình thường mới, gắn với việc đẩy mạnh, khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội.

"Trước bối cảnh đó, chúng tôi muốn gặp gỡ để tôn vinh, biểu dương các cơ quan báo chí. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng các cơ quan nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hội nghị tổng kết ngành tuyên giáo, ngành báo chí và thông tin, đối ngoại toàn quốc năm 2021" - ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Tại cuộc gặp mặt, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng gửi lời chúc mừng toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 7 nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Quân khu 7 (10/12/1945 - 10/12/2021).

Chủ động phản bác thông tin xấu độc về Covid-19

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - thông tin, trong quãng thời gian dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, đơn vị đã phối hợp cùng cơ quan chức năng, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ trong thông tin về hoạt động phòng, chống dịch.

Trong đó, các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Thông qua hoạt động này, người dân trên địa bàn đã nâng cao tinh thần cảnh giác, hạn chế được sự chủ quan, lơ là.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại - 3

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng tham dự hội nghị (Ảnh: H.K.).

Vào thời điểm đợt bùng phát dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, thành phố cũng định hướng các cơ quan báo chí tổ chức thông tin về diễn biến dịch, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cùng cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm, định hướng, cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí về công tác phòng, chống dịch.

"Thường trực Thành ủy đã quan tâm, phối hợp tổ chức phong trào toàn dân phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn vấn đề xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chủ động ban hành chỉ đạo tăng cường thông tin về công tác phòng, chống dịch, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá tình hình, xây dựng kịch bản truyền thông trong thời gian dài", ông Phan Nguyễn Như Khuê phân tích.

Nói về một số bất cập còn tồn tại của báo chí TPHCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê nhìn nhận còn tình trạng sai tựa, dàn trang thiếu nhạy cảm chính trị, chưa tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho biết, sau khi quy hoạch báo chí, nhiều lãnh đạo chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm người đứng đầu, có cơ quan chưa được cấp giấy phép hoạt động vì có ý kiến với việc bổ nhiệm người đứng đầu...

Quang Huy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO