Xăm da bụng làm đẹp, chàng trai nhiễm virus truyền nhiễm

Phương Linh| 10/11/2020 16:00

Việt BáoBệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nơi đây, vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân đến bệnh viện khám trong tình trạng tổn thương sẩn đỏ, tròn gồ cao trên da.

Người bệnh cho biết, từng đi xăm hình ở bụng. 3 tuần sau xăm, anh thấy những vết xăm tổn thương sẩn đỏ, tròn gồ cao trên da, sờ chắc, trung tâm sẩn lõm, kích thước nhỏ phân bố rải rác vùng bụng trên nền xăm hình. Tình trạng ngày càng nặng nên anh đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị U mềm lây. Đây là một bệnh nhiễm trùng da do virus Pox, thường lây truyền qua các vết thương, vết trầy xước trên da. Xăm hình là yếu tố nguy cơ cao được hướng đến.

Sau ba tuần xăm hình ở bụng, chàng trai bị nhiễm virus Pox. Ảnh: BVCC.

Ths.BS Đặng Thị Lương, Bệnh viện Da liễu Trung ương phân tích, khi xăm hình, thợ xăm sẽ dùng kim hoặc máy xăm để đưa mực vào lớp trung bì da. Từ đó, tạo ra nhiều vết thương nhỏ trên da.

Bác sĩ Lương cho biết, xăm hình hiện nay đang là một trào lưu làm đẹp được nhiều người trẻ áp dụng. Dù kích cỡ và chiều sâu của tổn thương do xăm hình gây ra tương đối nông, khoảng 1-2mm nhưng người xăm có thể gặp 4 nguy cơ sau:

Nhiễm khuẩn

Việc tạo ra các tổn thương trên da làm tăng nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn sau khi xăm. Một số trường hợp ít gặp hơn có thể lây nhiễm Herpes, virus Pox, thậm chí có thể lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Các nguy cơ này thường xuất phát từ việc thao tác, dụng cụ xăm không đảm bảo vệ sinh, nhiễm khuẩn.

Xăm hình ở các cơ sở không uy tin sẽ rất dễ để lại biến chứng. Ảnh: BVCC.

Dị ứng

Việc sử dụng các loại mực màu đưa vào dưới da được xem như đưa các yếu tố lạ, có thể gây phản ứng dị ứng vào cơ thể. Các biểu hiện của dị ứng mực xăm thường: Nổi sẩn đỏ ngứa cấp tính sau khi xăm vài giờ đến vài ngày. Có trường hợp bị ngứa, viêm dai dẳng kéo dài tạo thành các phản ứng dày da, bong da, dày sừng. Có người thì xuất hiện mảng sần, loét sau nhiều ngày, nhiều tháng xăm hình.

Các bệnh lí da đã mắc nặng hơn

Theo bác sĩ Lương, trên các bệnh nhân có các bệnh da mạn tính như vảy nến, viêm da cơ địa, lichen phẳng… đặc biệt trong giai đoạn bệnh hoạt động (có dấu hiệu Koebner), xăm hình vô tình tạo nên chấn thương tại chỗ cho da, gây xuất hiện các tổn thương da mới tại chỗ hoặc toàn thân.

Việc quan sát tổn thương ung thư da của người xăm hình cũng khó. Ảnh: BVCC.

Khó quan sát tổn thương ung thư da

Một vấn đề lo ngại khác nữa là các hình xăm trên các tổn thương sắc tố có sẵn từ trước như: nốt ruồi, bớt sắc tố….được cho là có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư da hoặc gây cản trở, khó khăn khi theo dõi tiến triển của các tổn thương này. Do đó, cần hạn chế xăm hình trên các vị trí có tổn thương sắc tố này.

Bác sĩ Lương cho biết, các biến chứng như nhiễm virus, vi khuẩn, dị ứng nghiêm trọng có thể gặp sau khi xăm hình, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở không tin cậy. Từ đó, vị bác sĩ khuyến cáo, những người có nhu cầu xăm hình nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Tốt nhất, tránh xăm hình vào các vị trí có tổn thương sắc tố trước đó như: bớt sắc tố, nốt ruồi… để giảm thấp nhất nguy cơ xuất hiện ung thư da. Tuyệt đối nhắc đối với những đối tượng có biểu hiện dị ứng với thành phần của mực xăm, có cơ địa dị ứng hoặc bệnh da mãn tính trước đó.

Đặc biệt, nên đến cơ sở y tế có chuyên môn để khám và điều trị khi nghi ngờ có các tổn thương sau xăm hình

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xăm da bụng làm đẹp, chàng trai nhiễm virus truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO