Xác minh việc 'giả mù chữ để né thi lý thuyết lái xe'

Thế Hưng| 31/03/2023 19:19

Trước thực trạng nhiều trường hợp giả mù chữ để không phải thi phần lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe, cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu xác minh và xử nghiêm nếu có vi phạm.

Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai xác minh vụ việc giả mù để "ăn bớt" phần thi lý thuyết lái xe hạng A1.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời nhấn mạnh cần có giải pháp ngăn chặn các hành vi của một số người dân tộc thiểu số giả không biết đọc và viết Tiếng Việt, nhằm được hưởng chính sách đặc thù trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại địa phương.

Trường hợp phát hiện có vi phạm, Cục Đường bộ đề nghị xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

"Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai phải kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả lên Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 10/4, để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải", theo yêu cầu của Cục đường bộ.

Xác minh việc giả mù chữ để né thi lý thuyết lái xe - 1

Văn phòng Sở Giao thông vận tải - xây dựng tỉnh Lào Cai ở tầng 3 trụ sở hợp khối 7 Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

Trước đó, ngày 31/1, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai đã đề nghị xác minh 127 hồ sơ lái xe mô tô hạng A1 được UBND các xã trong tỉnh Lào Cai xác nhận học viên là đồng bào dân tộc thiểu số, không biết đọc, viết tiếng Việt.

Ngày 8/3, đơn vị này nhận thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai về kết quả xác minh trình độ học vấn một số công dân thuộc đối tượng người dân tộc thiểu số, cùng văn bản phúc đáp của UBND các huyện Bảo Yên, Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà.

Kết quả xác minh cho thấy có 77/127 học viên biết đọc, viết chữ tiếng Việt; 4 người không xác minh được do không có dữ liệu dân cư hoặc không có thông tin cư trú tại địa phương được xác minh.

Sau việc này, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Thắng, Bát Xát... kiểm tra, xem xét làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Từ góc độ quản lý, UBND các xã thuộc địa bàn tỉnh được quán triệt khi xác nhận việc không biết đọc và viết tiếng Việt cho học viên học lái xe mô tô hạng A1 là đồng bào dân tộc thiểu số, phải đúng đối tượng quy định.

Bài liên quan
  • Những lợi thế khi lái xe crossover trên đường trường
    Đáp ứng những yêu cầu đi địa hình như hiệu suất ổn định, khoảng sáng gầm cao, phân khúc xe crossover tiếp tục gây hấp dẫn người dùng bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, còn một số tính năng ưu việt khác. 
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xác minh việc 'giả mù chữ để né thi lý thuyết lái xe'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO