Trẻ nhỏ ở chung cư và những mối ẩn họa khôn lường

20/04/2021 11:20

Việc trẻ nhỏ bị rơi từ chung cư xuống đất tử vong đã xảy ra rất nhiều trong thời gian qua, dù đã có nhiều cảnh báo nhiều về việc lắp rào chắn lan can, không để trẻ trong phòng 1 mình...

Trẻ nhỏ ở chung cư và những mối ẩn họa khôn lường - 1

Khu vực cháu bé bị rơi xuống từ tầng 24 chung cư Xuân Mai Complex tối 19/4.

Tối 19/4, vụ việc bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 24 ở chung cư Xuân Mai Complex (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) xuống đất tử vong khiến dư luận một lần nữa xôn xao về mối nguy hiểm của nhà chung cư cao tầng với trẻ nhỏ.

Theo thông tin ban đầu, thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng, trong căn hộ chỉ có mẹ và cháu bé, còn người bố đang đi công tác.

"Người mẹ bận làm việc ở ngoài và tưởng con gái ngủ trong phòng nên đã không hay biết vụ việc. Cháu bị rơi từ tầng 24 khi trèo qua cửa sổ tại phòng ngủ" - một lãnh đạo UBND phường Yên Nghĩa thông tin thêm.

Vụ việc một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh đang sống tại các chung cư cao tầng và có con nhỏ. Thực tế, việc trẻ nhỏ bị rơi từ chung cư cao tầng xuống đã xảy ra rất nhiều trong thời gian vừa qua.

Điều đáng nói, dù được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều về việc lắp rào chắn ở ban công, ô cửa, không để trẻ ở trong phòng một mình, không kê đồ vật gần lan can ban công… nhưng vẫn có những phụ huynh mắc sai lầm dẫn đến hậu quả đau lòng.

Cụ thể, sáng ngày 13/1/2021, người dân phát hiện thi thể bé gái nằm trên mái che tầng 1 tòa C khu chung cư Star Tower (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Nạn nhân được xác định rơi từ tầng 25 của tòa nhà.

Trẻ nhỏ ở chung cư và những mối ẩn họa khôn lường - 2

Ngày 18/6/2020, trong lúc ở nhà một mình, bé gái 6 tuổi trèo ra khu vực ban công rồi rơi từ tầng 14 của tòa nhà CT1-B2 xuống (Ảnh: CTV).

Trước đó, ngày 18/6/2020, trong lúc ở nhà một mình, bé gái 6 tuổi trèo ra ban công tầng 14 tòa nhà tòa nhà CT1-B2 thuộc Khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) rồi rơi xuống mái tôn tầng 2. Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong ngay sau đó.

Theo lời lãnh đạo Công an phường Phúc La, qua kiểm tra, ban công của gia đình bé gái 6 tuổi này không lắp lưới an toàn dù cơ quan chức năng vẫn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân có trẻ nhỏ cần lưu ý những khu vực nguy hiểm như ban công, ô thoáng...

Hồi tháng 4/2020, một bé trai 4 tuổi rơi từ tầng 11 chung cư VinaHud - Cửu Long (ở địa chỉ 536A Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuống đất tử vong.

Chia sẻ thêm về diễn biến vụ việc, theo lãnh đạo Công an phường Vĩnh Tuy, tại khu vực gần cửa sổ của gia đình có đặt bộ bàn ghế. Khi ở nhà một mình, bé trai này đã trèo lên bàn, leo ra cửa sổ rồi rơi xuống.

Trẻ nhỏ ở chung cư và những mối ẩn họa khôn lường - 3

Khu vực cửa sổ căn phòng 306, tòa nhà Rice City - Khu đô thị Linh Đàm nơi bé trai trèo lên rồi ngã xuống sảnh (Ảnh: Nguyễn Trường).

Một vụ việc đau lòng khác cũng đã xảy ra hồi tháng 3/2019 ở Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Khi đó, người mẹ có việc phải ra ngoài rồi vô tình để cửa phòng bị sập chốt, không mở được. Lúc này, trong nhà chỉ còn một mình người con trai 5 tuổi.

Trong khi người mẹ chạy xuống nhờ bảo vệ tòa nhà mở hộ chốt cửa thì người con đã vô tình trèo lên cửa sổ phòng ngủ (không có chấn song) rồi rơi xuống đất tử vong.

"Phép màu" hiếm khi xảy ra

Cuối tháng 2/2021 vừa qua, dư luận xôn xao khi biết tin một bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhưng may mắn thoát nạn.

Ở thời điểm đó, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1990, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) đã phát hiện vụ việc nên chạy băng qua tường rào, đứng trên mái tôn để cố gắng đón đỡ bé gái này.

Hành động mưu trí của anh Mạnh đã giúp cháu bé tránh bị thương tích nặng dù rơi từ độ cao hơn 40 m. Về tình trạng sức khỏe của bé gái, các bác sĩ chẩn đoán cháu chỉ bị chệch khớp háng, còn đầu và chân tay không bị chấn thương gì.

Trẻ nhỏ ở chung cư và những mối ẩn họa khôn lường - 4

Hành động mưu trí của anh Nguyễn Ngọc Mạnh đã giúp cháu bé tránh bị thương tích nặng dù rơi từ độ cao hơn 40 m vào ngày 28/2/2021.

Vào tháng 12/2020, một bé trai 3 tuổi sống tại tầng 8 của chung cư Sở Tài chính (tổ 6, phường Quang Trung, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã rơi từ ô cửa sổ của gia đình xuống mái che dưới tầng 1 của tòa nhà.

Một người dân sống ở tầng 1 đã phát hiện và đã cùng gia đình đưa bé vào bệnh viện. Mặc dù bị ngã với độ cao tới 25m nhưng may mắn cháu bé đã thoát chết trong gang tấc, cho bố mẹ một bài học đáng nhớ.

Đó là những lần "phép màu" đã đến với những đứa trẻ rơi từ tầng cao. Nhưng "phép màu" không dễ có, ngay lúc này, điều cần nhất chính là ý thức bảo vệ trẻ nhỏ của chính người lớn chúng ta.

Nguyễn Trường

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ nhỏ ở chung cư và những mối ẩn họa khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO