Thuê trực thăng vào khu thủy điện nghi bị sạt lở khiến nhiều người mắc kẹt

13/10/2020 11:21

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Thành, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 cho biết đang thuê trực thăng vào hiện trường xác minh thông tin thủy điện bị sạt lở đất khiến nhiều công nhân mắc kẹt.

Theo ông Thành, công ty đang tìm tất cả mọi cách để đi vào hiện trường; trong đó phương tiện được ưu tiên hàng đầu trong điều kiện hiện nay là máy bay trực thăng.

“Chúng tôi tìm mọi cách để thuê và đưa trực thăng vào, tuy nhiên để làm được thủ tục cũng rất phức tạp cũng như điều kiện thời tiết xấu” - ông Thành nói với PV Dân trí lúc 10h30 sáng nay 13/10.

Thuê trực thăng vào khu thủy điện nghi bị sạt lở khiến nhiều người mắc kẹt - 1
Thuê trực thăng vào khu thủy điện nghi bị sạt lở khiến nhiều người mắc kẹt - 2

Khu vực thủy điện Rào Trăng 3, nơi nghi đang có sự cố sạt lở khiến nhiều công nhân mắc kẹt.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, hiện vẫn chưa có tin tức gì từ nhóm công nhân này nên chưa thể biết sự việc ra sao. Những ngày trước lũ có khoảng hơn 40 công nhân thi công ở thủy điện Rào Trăng 3, tuy nhiên khi lũ đến các công nhân rút ra nhiều, chỉ còn một nhóm ít công nhân ở phía trong.

Huy động tổng lực mở đường tiếp cận vào Thủy điện Rào Trăng 3

Hiện tại các ngả đường dẫn về trung tâm xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 10km) bị ách tắc trở lại do mưa lớn, lũ trên các sông lên trở lại. PV đang tìm cách tiếp cận vào hiện trường ở trung tâm xã Phong Xuân nhưng vẫn chưa được.

Thuê trực thăng vào khu thủy điện nghi bị sạt lở khiến nhiều người mắc kẹt - 3

Mọi ngả đường ở Huế đều ngập lụt, gây cản trở việc lưu thông.

Sáng 13/10, tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với Quân khu 4 triển khai các giải pháp mở đường vào Thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, nơi xảy ra sạt lở đất có thể làm nhiều người bị vùi lấp vì đây là khu vực có các công nhân đang thi công công trình.
Hiện nay, các xe máy xúc, ủi đang được cơ quan chức năng huy động để khai thông những đoạn sạt lở từ trung tâm xã Phong Xuân, huyện Phong Điền lên tới vị trí dự kiến gặp sự cố. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quân khu 4 đang trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo trực tiếp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều động lực lượng chiến sỹ đặc công, ô tô, xe lội nước, cano, cuốc xẻng phối hợp với dân quân xã Phong Xuân tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, tại vị trí giữa đường lên nhà máy đèo dốc, sạt lở nghiêm trọng, xe máy không di chuyển được; lực lượng công binh, quân sự cơ động đã được điều động vào nhà máy để thiết lập hệ thống thông tin liên lạc, do điều kiện mưa lớn, trời tối và đường xa nên lực lượng chưa vào được nhà máy.

Như đã đưa tin, trong ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được cuộc điện thoại từ một người báo tin về thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở. Người báo tin qua điện thoại này cho biết, được lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện Rào Trăng 3 nhờ leo lên đỉnh núi cao để gọi điện thoại báo tin cho lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh do ở thủy điện này đang mất sóng điện thoại. Người này cho hay có 14 - 17 công nhân đang ở khu nhà điều hành của Thủy điện Rào Trăng 3 bị mắc kẹt do sạt lở đất.

Sau đó, cuộc gọi bị gián đoạn nửa chừng rồi không liên lạc được nữa, nghi do mất sóng hoặc hết pin. Ngay sau đó, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 cùng ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đoàn của Quân khu 4 đang lập Sở Chỉ huy tiền phương phòng chống lũ lụt tại Huế đã đi xe đến hiện trường nhưng phải quay lại vì đường ngập và chia cắt do lũ.

Hiện các chiến sĩ Quân khu 4 phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đang tìm cách tiếp cận hiện trường, tuy nhiên quãng đường từ trung tâm xã Phong Xuân lên thủy điện Rào Trăng 3 có khoảng cách 10km, trong đó có đến 5 - 6 điểm bị sạt lở.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại khu vực Trạm kiểm lâm số 7 và thủy điện Rào Trăng 3 ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thuê trực thăng vào khu thủy điện nghi bị sạt lở khiến nhiều người mắc kẹt - 4

Vị trí thủy điện Rào Trăng 3 (khoanh đỏ). Đường từ trung tâm xã Phong Xuân, huyện Phong Điền lên thủy điện này mất 10km địa hình hiểm trở và hiện có đến 5-6 điểm sạt lở do nước lũ.

Nội dung Công điện như sau: Được tin mưa lũ đã gây sạt lở đất tại khu vực Trạm kiểm lâm số 7 thuộc Tiểu khu 67 và công trình thủy điện Rào Trăng 3 thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế làm nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đoàn đi cứu hộ, cứu nạn và người của công trường thuỷ điện bị vùi lấp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Tư lệnh Quân khu 4 khẩn trương tập trung chỉ đạo các lực lượng, phương tiện cần thiết, phù hợp để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn kịp thời các nạn nhân bị vùi lấp; lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện và khẩn trương khắc phục sự cố.

Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế theo chức năng quản lý nhà nước được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, thủy lợi, kể cả các công trình đang thi công, có biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho người, tài sản nhà nước và nhân dân trên địa bàn.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thuê trực thăng vào khu thủy điện nghi bị sạt lở khiến nhiều người mắc kẹt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO