Tâm sự của người đàn ông dành trọn 12 ngày đêm cứu hộ miền Trung

Minh An| 03/11/2020 06:09

Việt Báo12 ngày đêm dành trọn cho Miền Trung anh Nhâm Quang Văn (Chủ tịch Hiệp hội Cứu hộ Giao thông Vận tải) cùng đội cứu hộ cứu nạn thiên tai 116 đã trở về sau khi cơn bão số 9 kết thúc.

Anh Văn cho biết nhờ có sự kết nối của anh Trần Quyết Thắng (Hà Tĩnh) – một trong số người khởi động quyên góp ca nô cho đồng bào miền Trung anh Văn đã kêu gọi, điều động anh em trong Hiệp hội Cứu hộ Giao thông Việt Nam để chở hàng trăm chiếc cano cùng hàng cứu trợ trên những chuyến xe 0 đồng từ Quảng Ninh vào Miền Trung để ứng cứu cho đồng bào.

Cùng với đó Hiệp hội Cứu hộ Giao thông đã kết hợp với gia đình chị Hương Phạm và anh Nguyễn Quang Hán ở Hà Nội để tiếp tục phát hàng trăm bộ lọc nước tới tay bà con, đồng thời đội cho hạ cano tại rốn lũ huyện Lệ Thủy Quảng Bình và Nghệ An để đưa mọi người trong vùng nước ngập ra khu vực an toàn. Đó là 2 chiến dịch mà anh Nhâm Quang Văn thực hiện để đồng hành cùng bà con vùng lũ.

Những chuyến xe 0 đồng vận chuyển hàng trăm bộ lọc nước tới tay bà con người dân miền Trung

Trao đổi với chúng tôi, anh Nhâm Quang Văn cho biết : “Ngay tại thời điểm đầu mùa lũ tôi thấy bà con Miền Trung chịu khổ nhưng chưa phải giúp bằng cách nào.

Tình cờ, anh Trần Quyết Thắng đăng trên mạng xã hội là cần chuyển 8 chiếc ca nô của các mạnh thường quân từ Đầm Hà (Quảng Ninh) về Quảng Bình. Nhận thấy đây là việc cấp bách và chỉ có ca nô lúc này với cứu được người dân đang bị mắc kẹt vùng lũ nên tôi có gọi điện và xin chở 8 ca nô đó với mức giá là 0 đồng.

Rồi dần dần chiến dịch chở ca nô mở rộng hơn và hiện tại đội đã đưa được khoảng trên 100 chiếc cano vào Miền Trung với khoảng trên 50 chuyến xe cứu hộ 0 đồng. Đặc biệt, những chuyến xe này hoàn toàn 100% là tiền túi của anh em cứu hộ chúng tôi bỏ, chúng tôi không nhận tiền của bất cứ ai hay tổ chức nào để trang trải chi phí những chuyến xe này”.

Những chuyến xe 0 đồng của anh em cứu hộ sẵn sàng lên đường

Anh Văn cũng cho biết thêm, trước ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 8 và số 9 tại miền Trung, anh Văn và các đồng đội của mình đã thành lập ngay đội cứu hộ cứu nạn Thiên Tai 116 và đội ca nô 0 đồng để cứu giúp đỡ bà con vùng lũ.

“Thành viên của đội cứu hộ thiên tai 116 hoạt động hơn chục ngày nay tại Hà Tĩnh là những anh em ở khắp mọi miền đất nước tại Hải Dương, Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị... và nhiều anh em cứu hộ khác”, anh Văn cho biết.

Anh Nhâm Quang Văn - thành viên hội cứu hộ thiên tai 116

Cũng theo anh Văn, hơn 12 ngày đêm túc trực cứu hộ đồng bào miền Trung, chưa một ngày nào anh có giấc ngủ ngon. “Cứ nằm xuống là tôi lại nghĩ đến cảnh bà con miền Trung loay hoay giữa biển nước. Điện thoại tôi không bao giờ để chế độ im lặng, lúc nào cũng mở 24/24, có cuộc gọi cần cứu hộ là tôi và anh em lên đường không kể ngày hay đêm, sáng hay tối, đói hay no", anh Văn nói.

Khi người dân gọi, anh em cứu hộ lập tức lên đường

"Có thời điểm trên đường đi cứu hộ thì ca nô gặp sự cố nên bị hư hỏng, cả đoàn phải chênh vênh trên dòng nước lũ giữa đêm dưới cơn mưa lạnh thấu xương khiến anh rất lo lắng. Nhưng rồi trời thương, ngay sau đó có một ca nô khác đến hỗ trợ nên anh em có thể thở phào”, anh Văn kể.

Một ca nô cứu hộ của anh Văn có thể chở 25 người dân thoát khỏi vùng lũ

“Hỗ trợ cho bà con có chút vất vả nhưng tôi lại chẳng thấy mệt mỏi. Hạnh phúc nhất là khi đóng góp một chút sức lực để giúp đỡ bà con vùng lũ. Có người còn gọi chúng tôi là những anh hùng thủy hử - đó là động lực rất lớn để tôi có thể tiếp tục thực hiện những công việc như thế này”, anh Văn tâm sự.

Những chiếc ca nô lên những chuyến xe 0 đồng

Anh Văn dự định sau khi cứu hộ miền Trung lần này đội cứu hộ thiên tai 116 cùng với một số mạnh thường quân sẽ bàn tới phương án hoạt động chuyên nghiệp hơn, kết hợp với các tỉnh để khi có bão lũ sẽ tập trung lực lượng cứu giúp bà con 1 cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Sau 2 chiến dịch đã hoàn thành xuất sắc, hiện tại đội cứu hộ đã tạm thời rút bớt về để củng cố quân số cũng như kêu gọi thêm các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để mua ca nô, đồ dùng cần thiết cho công tác cứu hộ cứu nạn. Đội dự định sẽ quay lại miền Trung khi bà con nơi đây cần.

“Chỉ cần bà con vùng lũ thì bất cứ lúc nào chúng tôi cũng sẵn sàng chạy đến”, anh Văn nói...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tâm sự của người đàn ông dành trọn 12 ngày đêm cứu hộ miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO