Nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu qua đời do Covid-19

Minh An| 07/01/2021 17:06

Việt BáoÔng qua đời lúc 23h15 ngày 5/1 theo giờ Pháp, tức rạng sáng 6/1 giờ Việt Nam, hưởng thọ 89 tuổi.

GS. Nguyễn Quang Riệu, sinh năm 1932 tại Hải Phòng, là nhà vật lý thiên văn gốc Việt định cư tại Pháp.

Ông là con cả trong một gia đình có ba anh em trai, cả 3 đều là những nhà khoa học tên tuổi. Hai em của ông là nhà giải phẫu học và nhân trắc học Nguyễn Quang Quyền (sinh năm 1934) và nhà hóa học Nguyễn Quý Đạo (sinh năm 1937).

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu

Say mê thiên văn từ nhỏ, ông luôn ước mơ được khám phá bí ẩn của vũ trụ. Năm 18 tuổi, ông sang Pháp du học và với nỗ lực không ngừng nghỉ, ông trở thành Giáo sư, Tiến sĩ tại ĐH Sorbonne, Giám đốc nghiên cứu tại Đài Thiên văn Paris. Ông còn là Giám đốc Nghiên cứu danh dự của Trung tâm quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS).

GS Nguyễn Quang Riệu là một trong số rất ít nhà khoa học ngành thiên văn học gốc Việt được biết tới rộng rãi trên thế giới. Ông đã công bố trên 150 công trình khoa học về vật lý thiên văn trên các tạp chí nổi tiếng.

Năm 1973, ông được Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao giải thưởng sau khi phát hiện và xác định chính xác vị trí xảy ra vụ nổ trong chòm sao Thiên Nga (Cygnus X3).

Ông đã viết nhiều cuốn sách về thiên văn học bằng tiếng Việt, như: Vũ trụ phòng thí nghiệm thiên nhiên vĩ đại, Lang thang dải ngân hà, Những con đường đến với các vì sao... tham gia soạn một cuốn giáo trình chuyên ngành thiên văn vật lý song ngữ Việt - Anh dành cho sinh viên trường đại học trong nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu qua đời do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO