Miền Trung nguy cơ lũ chồng lũ, Nam Bộ chịu triều cường cao nhất kể từ đầu năm

12/10/2020 07:58

Từ tháng 10 – 11/2020 mưa lũ sẽ xuất hiện dồn dập ở miền Trung sẽ gây ra những nguy cơ lũ chồng lũ. Còn Nam Bộ sẽ xuất hiện đợt triều cường cao nhất từ đầu năm đến nay.

Khả năng cao xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, trong những ngày sắp tới mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài, đặc biệt khi các xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới, bão) kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn.

Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia nhận định: “Mưa lũ trong những ngày tới sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường. Khả năng cao từ Hà Tĩnh – Phú Yên sẽ xuất hiện đợt lũ lớn và cực lớn, có thể vượt ngưỡng lũ lịch sử”.

Theo ông Long, xa hơn nữa, sự kết hợp của các hình thái gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ được dự báo sẽ còn duy trì trong suốt tháng 10. Các hình thái này bao gồm: Dải áp thấp đi qua trung bộ, cùng với các xoáy thuận nhiệt đới có thể liên tiếp hình thành và hướng vào đất liền nước ta; Không khí lạnh và gió mùa đông bắc liên tục được bổ sung theo từng đợt và cuối cung là; Địa hình chắn gió của dãy Trường Sơn. Kéo theo đó là khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra liên tục và thành từng đợt.

Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực trung Trung Bộ là rất cao. Thực trạng các hồ chứa khu vực trung Trung Bộ đã đầy, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ, đất cũng đã ngâm trong nước nhiều ngày gây ra tình trạng bão hòa nước. Nhiều địa phương ở Trung Bộ đã bị thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt.

"Trong vòng 10 ngày tới sẽ có khoảng 3 cơn áp thấm nhiệt đới/bão, kèm 2 đợt không khí lạnh liên tiếp xảy ra. Đặc trưng ở miền Trung mưa to xảy ra khi có xoáy thuận nhiệt đới, bão kèm không khí lạnh. Mưa lớn ở miền Trung trong 10 ngày tới không có dấu hiệu chấm dứt. Từ tháng 10 – 11/2020 mưa lũ sẽ xuất hiện dồn dập ở miền Trung sẽ gây ra những nguy cơ lũ chồng lũ, gây ra những nguy hiểm rất lớn cho người dân”, ông Long nhấn mạnh.

Nam Bộ chuẩn bị đón đợt triều cường cao nhất từ đầu năm 2020

Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia nhận định, từ ngày 17-21/10, khả năng ở khu vực phía Nam (Nam Bộ) sẽ xuất hiện đợt triều cường cao nhất từ đầu năm đến nay. Khu vực Nam Bộ nhất là ở TP Hồ Chí Minh sẽ xuất hiện ngập úng, triều cường đạt đỉnh.

Theo đại diện Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đơn vị này đã, đang và sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến và dự báo các thiên tai trên biển cũng như trên đất liền cho người dân cập nhật để có phương án ứng phó kịp thời, đặc biệt là người dân khu vực Trung Bộ trong các bản tin hàng ngày, bản tin tuần và bản tin tháng.

Ngoài ra, hiện nay tại nhiều tỉnh/thành trên toàn quốc đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã và đang phối hợp thường xuyên với các Đài KTTV tỉnh/thành để kịp thời và thường xuyên có các thông tin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức Đại hội Đảng của tỉnh để vừa đảm bảo thành công của đại hội, vừa đảm bảo công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung nguy cơ lũ chồng lũ, Nam Bộ chịu triều cường cao nhất kể từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO