Hành trình người anh tìm được em gái mất tích 24 năm ở khu cách ly COVID-19

19/07/2020 14:01

Trước khi tìm lại được người thân ở khu cách ly phòng COVID-19, bà Huệ từng trải qua những ngày tháng sống tủi hờn bên cạnh người chồng "hờ" nghiện ngập.

Hành trình tìm kiếm 24 năm

Vào ngày 17/7 vừa qua, gia đình ông Trần Thế Nguyên (trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn để đón người em gái là bà Trần Thị Huệ (58 tuổi) sau 24 năm mất tích.

Em gái ông Nguyên được Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trao trả về Việt Nam và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Bà Huệ có biểu hiện về tâm thần và được các y bác sĩ điều trị tích cực giúp bệnh nhân nhớ ra gia đình.

Ngày 19/7, trả lời VTC News, ông Trần Thế Nguyên cho biết, hiện em gái ông đang ở riêng với mẹ già 97 tuổi. Sức khỏe của bà Huệ vẫn rất yếu và vẫn chưa kể được về kí ức tại sao lại mất tích sang Trung Quốc.

“Cô ấy chỉ nói mỗi điều rằng ở Quảng Tây làm công việc xách nước tưới cây, còn đâu thì nói lí nhí tiếng Trung Quốc xen lẫn tiếng Việt…”, ông Nguyên kể.

Hành trình người anh tìm được em gái mất tích 24 năm ở khu cách ly COVID-19 - 1

Ông Nguyên (bên phải ảnh) cùng người em rể đến đón bà Huệ hôm 17/7 (Ảnh: BVĐKLS)

Kể từ khi về nhà, ông Nguyên đều đặn mang cơm cho mẹ và em gái. Tuy nhiên, bà Huệ tuyệt đối không ăn thịt, chỉ thích ăn hoa quả, rau, củ. Các bác sĩ cho biết hành động này cũng tương tự khi bà Huệ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Bà liên tục hất gắp bỏ thịt khỏi đĩa cơm.

Ông Nguyên không khỏi xúc động và thương người em gái lưu lạc 24 năm qua. Ông cũng đoán em gái của mình từng phải sống nhiều năm ở một vùng quê nghèo khó của tỉnh Quảng Tây.

Gặp lại cô em gái sau 24 năm xa cách, không chỉ ông Nguyên, người mẹ già và mọi người trong gia đình đều ngỡ ngàng trước sự thay đổi về vóc dáng, khuôn mặt.

“Khi xưa, Huệ để tóc dài và vóc dáng bình thường, nhưng giờ cô ấy cắt tóc ngắn, người chỉ khoảng hơn 30 kg, khuôn mặt thì hốc hác khiến ai cũng xót xa”, ông Nguyên nói.

Cuộc đời cay đắng của người em gái

Kể về quá khứ của cô em gái mất tích nhiều năm, ông Nguyên cho biết, bà Huệ là thứ 6 trong 9 anh chị em của ông. Trước đây, bà Huệ từng lập gia đình và có một con trai nhưng đã qua đời khiến bà bị trầm cảm, rồi vợ chồng chia tay.

Hàng ngày, bà Huệ mưu sinh bằng công việc bán rau, bán đậu ở chợ. Lúc này, một người đàn ông nghiện ma túy thường đến phụ giúp Huệ bán hàng và buông lời tán tỉnh. Bà Huệ siêu lòng, rồi về ở cùng người chồng “hờ” mặc gia đình ngăn cản.

Một lần nữa, hạnh phúc gia đình lại tan vỡ, khi bà Huệ bị chồng "hờ" đánh đập, chửi bới thường xuyên. Rồi đột nhiên, trong thời gian sinh sống với người chồng nghiện ngập, bà Huệ mất tích. Người phụ nữ mất tích bí ẩn khiến gia đình ông Nguyên cất công tìm kiếm bao năm.

“Người chồng của Huệ bảo không biết cô ấy đi đâu, gia đình chúng tôi đi hỏi han khắp mọi nơi cũng không thấy tung tích. Tôi thì nghĩ rằng em gái bị bán sang Trung Quốc, còn mẹ tôi thì lại đoán cô ấy đã tự tử”, ông Nguyên nói và chia sẻ việc tìm kiếm bà Huệ muôn vàn khó khăn bởi khi đó chưa có các phương tiện công nghệ thông tin không như bây giờ.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, việc tìm kiếm bà Huệ dường như vô vọng, thì bỗng vào ngày 16/7 vừa qua, ông Nguyên nhận được thông báo của Tổ trưởng Tổ dân phố về việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc gửi thông tin về em gái ông đang cách ly COVID-19 tại đây.

“Khi đó, tôi nhìn hình ảnh em gái tôi thì tôi nhận ra ngay và ngày hôm sau, tôi cùng mọi người lên đón em gái về. Khi gặp nhau, cô ấy nhận ra gia đình mình và khi về nhà, cô ấy còn nhớ cả tên của những người hàng xóm, khiến ai cũng ngạc nhiên”, ông Nguyên kể.

Ông Nguyên cho hay, bà Huệ trở về từ Trung Quốc nhưng trong túi không có đồng nào, ngay cả đến bộ quần áo cũng không.

Hiện tại, bà Huệ đang sống cùng với người mẹ 97 tuổi có trợ cấp hơn 300 nghìn đồng/tháng, mọi sự chu cấp giờ đều do anh em hỗ trợ. Tuy nhiên, mọi người cũng có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy, ông Nguyên cũng mong sự hỗ trợ giúp đỡ từ xã hội cho người em gái bất hạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình người anh tìm được em gái mất tích 24 năm ở khu cách ly COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO