Hàng chục thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Trị: Thủ tướng ra công điện khẩn

10/10/2020 06:05

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên bị mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt tỉnh Quảng Trị.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Quảng Trị bị nước lũ nhấn chìm gây thiệt hại nặng về người, tải sản cũng như hoa màu. Mưa lũ những ngày qua cũng khiến vùng biển Quảng Trị có sóng lớn và gió giật mạnh và khiến 4 tàu bị chìm trên vùng biển tỉnh này cùng hàng chục thuyền viên gặp nạn, mất tích.

Tính đến đêm 9/10, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cùng đội cứu hộ cứu vớt được 21 thuyền viên và hiện còn 2 thuyền viên đang còn mất tích cùng 8 thuyền viên đang mắc kẹt, bám trên tầu trên tàu Vietship mắc cạn ở biển cửa Việt cách bờ chừng 400m và đang chìm.

Hàng chục thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Trị: Thủ tướng ra công điện khẩn - 1

Hai thuyền viên của tàu Vietship 01 vừa được lực lượng chức năng ứng cứu cách đây ít giờ và hiện sức khoẻ của họ ổn định.

Để khẩn trương, kịp thời tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 1732/CĐ-TTg ngày 08/10 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung đối phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng trị và các Bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp để tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên đang mất tích và mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị và lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên mất tích và bị mắc kẹt; kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Hàng chục thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Trị: Thủ tướng ra công điện khẩn - 2

Hiện vẫn còn 8 thuyền viên mắc kẹt trên tàu Vietship 01 đang chìm cách khu vực bờ biển Cửa Việt chừng 400m.

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát các phương tiện vận tải biển đang neo đậu và hoạt động khu vực vùng biển tỉnh Quảng Trị, kịp thời huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên.

Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả; chỉ đạo lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Hiện nay tình hình thời tiết ở các tỉnh miền Trung rất phức tạp, yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các tỉnh miền Trung chủ động, sẵn sàng các lực lương, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy cấp có thể xảy ra với phương châm “4 tại chỗ” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1732/CĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2020.

Trước đó, tàu Vietship 01 chở theo 12 thuyền viên bị mắc cạn trên vùng biển Quảng Trị, cách bờ biển Cửa Việt khoảng 400 mét. Từ đêm 8/10 cơ quan chức năng Quảng Trị phối hợp với các bộ, ngành cùng đội thợ lặn ở Cửa Việt để tổ chức nhiều phương án ứng cứu gồm dùng trực thăng cứu hộ; dùng tàu cứu hộ, thợ lặn... để tiếp cận nhưng đều không phát huy được tác dụng do trời mưa rất to, gió lớn và sóng biển dữ dội, thời tiết rất xấu.

Sau nhiều giờ nỗ lực, lực lượng chức năng mới chỉ cứu được 4 thuyền viên của tàu Vietship 01 và hiện 8 người còn lại vẫn còn đang mắc kẹt. Đáng chú ý, suốt nhiều ngày này những thuyền viên này không được ăn uống đầy đủ do không chuẩn bị từ đầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Trị: Thủ tướng ra công điện khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO