Dự án Nhổn - ga Hà Nội: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở gói thầu của TCT Lũng Lô

26/11/2020 06:13

Gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo kết luận của TTCP, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô.

"Thực tế đến thời điểm thanh tra, công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành", kết luận nêu.

Theo đó, kết luận nêu nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công. Mặt khác, hồ sơ hoàn công của gói thầu chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt.

Dự án Nhổn - ga Hà Nội: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở gói thầu của TCT Lũng Lô - 1

Đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội có nhiều sai phạm.

"Trách nhiệm thuộc Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ, các đơn vị thuộc MRB và tập thể cán nhân liên quan; Bộ Tư lệnh Công binh - Cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.

Để xảy ra việc chậm trễ, kéo dài trong việc thực hiện gói thầu, trong quá trình tổ chức thi công và nghiệm thu khối lượng công việc để xảy ra nhiều sai sót, đến nay chưa hoàn thành hồ sơ và nghiệm thi thanh quyết toán", Kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn.

Để kịp tiến độ thi công của dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội có văn bản giao Bộ Tư lệnh Công binh thực hiện.

Bộ Tư lệnh Công binh và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có văn bản cam kết an toàn và bàn giao mặt bằng cho các Nhà thầu thi công gói thầu depot và gói thầu cạn. Tuy nhiên, việc cam kết an toàn bằng văn bản và việc nghiệm thu khối lượng để thanh quyết toán là hai nội dung khác nhau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhổn - ga Hà Nội: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở gói thầu của TCT Lũng Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO