Chủ tịch TPHCM: Một tháng có hơn 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

23/04/2021 15:44

Trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong tháng qua có 108 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 104 người Trung Quốc.

Sáng 23/4, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp với TPHCM về công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch TPHCM: Một tháng có hơn 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép - 1
Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp với TPHCM về công tác phòng chống dịch.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 - chỉ đạo các tỉnh biên giới tăng cường kiểm soát người nhập cảnh trái phép, TPHCM sẽ chủ động phối hợp với các địa phương có biên giới chống dịch trong thời gian tới.

Ông Phong đề nghị có chế tài mạnh mẽ đối với người nhập cảnh trái phép, cần thiết thì truy tố mới có tác dụng răn đe. "Ở nước ngoài không đeo khẩu trang là phạt mạnh huống hồ gì nhập cảnh trái phép rất nguy hiểm, nguy cơ lây lan dịch bệnh", ông Phong nói.

Để ngăn chặn dịch bệnh, người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết thời gian qua người dân thành phố đã ủng hộ tiền để mua vắc xin. Đến hôm qua (22/4), Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã nhận được gần 150 tỷ đồng.

"Người dân có tấm lòng cảm động, dành dụm được số tiền rồi mang đi góp vào quỹ chung để mua vắc xin tiêm cho toàn dân, đây là nguyện vọng để ngăn ngừa dịch bệnh", ông Phong nói.

Theo ông Phong, UBND TP đã báo cáo Thành ủy để xin chủ trương báo cáo Trung ương về việc cho TPHCM chủ động mua vắc xin.

Ngoài ra, hiện TPHCM đang xem xét trường hợp doanh nghiệp xin hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19. Chương trình vốn kích cầu của TP chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước mà đây là doanh nghiệp cổ phần có 30% vốn nước ngoài.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nguy cơ dịch bệnh rất cao bởi thời gian qua ca bệnh tại một số quốc gia châu Á tăng cao, tình hình căng thẳng.

Do đó, cần kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh qua đường hàng không. Thời gian tới sẽ tiếp tục đưa người về nước nên phải cách ly an toàn, theo dõi y tế…

Ông Vũ Đức Đam cho rằng vai trò TPHCM rất quan trọng nên phải kiểm soát chặt chẽ. Thời gian qua không có ca bệnh trong cộng đồng nên người dân có tâm lý lơi lỏng, do đó cần "siết lại".

Đồng thời, tăng cường kiểm soát biên giới, đặc biệt là khi có nước trong khu vực xảy ra đại dịch. Nhập cảnh không khai báo cần xử lý nghiêm vì sự an toàn của cả nước.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu "siết" câu chuyện khẩu trang và xử nghiêm các trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tới đây, các lễ hội phải thực hiện nghiêm việc này.

Chủ tịch TPHCM: Một tháng có hơn 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép - 2
Phó Thủ tướng yêu cầu "siết" câu chuyện khẩu trang và xử nghiêm các trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Số người vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở mà TPHCM báo cáo là do phát hiện được hoặc có khai báo. Nhưng không loại trừ trường hợp "lọt" và nếu trường hợp này nhiễm bệnh thì ở bến xe, sự kiện đông người mà người dân không đeo khẩu trang thì nguy cơ khôn lường.

"Bài học ở các nước, chỉ một sự kiện đông người là mất kiểm soát. Ở Việt Nam có nơi có quy mô nhỏ như đám cưới, một bữa tiệc thì chúng ta thiệt hại rất lớn về mặt xã hội. Đối với sự kiện đông người phải kiên quyết đeo khẩu trang", Phó Thủ tướng lưu ý.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện quy trình tổ chức tiêm chủng vắc xin, đảm bảo an toàn, tinh thần là tiêm đúng đối tượng. Ngoài lực lượng chống dịch thì cần rà soát, tiêm vắc xin cho lực lượng ở ngành tiếp xúc nhiều, giữ mạch máu liên thông cả nước như: hàng không, vận tải, ngân hàng…

Về việc vắc xin, ông Vũ Đức Đam đề nghị TPHCM làm việc với đơn vị sản xuất, nếu thành công thì tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp để có nguồn vắc xin chủ động.

"Chính phủ ủng hộ tất cả các dự án nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin trong nước. Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là không phân biệt đơn vị đó là của Nhà nước hay tư nhân. Thành phố báo cáo có vốn đầu tư nước ngoài thì xem xét, coi đó là bộ phận cấu thành của doanh nghiệp trong nước để chúng ta có giải pháp. Trường hợp vượt thẩm quyền thì TPHCM báo cáo Chính phủ", ông Đam nói.

Nguy cơ bùng dịch Covid-19 đang rất lớn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tình hình dịch bệnh bên ngoài đang diễn biến rất phức tạp. Riêng khu vực châu Á, số ca bệnh nhiễm mới trong tuần qua tăng hơn 30%. Ở trong nước, nguy cơ dịch bệnh rất lớn khi mùa du lịch hè đã bắt đầu sôi động; nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người sẽ được tổ chức; tâm lý xã hội chủ quan sau thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch TPHCM: Một tháng có hơn 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép - 3
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của thường trực Ban chỉ đạo với lãnh đạo TPHCM.

Phó Thủ tướng đặt vấn đề, thông điệp 5K trong bối cảnh không có dịch cần phải thực hiện thế nào, siết khâu kiểm soát nào, ở mức độ nào phải tính toán khả thi để thực hiện. Việc cập nhật trên bản đồ chống dịch antoancovid.vn, theo Phó Thủ tướng, cũng cần nghiêm túc thực hiện, đánh giá định kỳ.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tính đến nay, đã có 246 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TPHCM (72 ca bệnh trong cộng đồng, 174 trường hợp nhập cảnh). Đã 69 ngày (kể từ 10/2/2021) thành phố không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng.

Tổng số người cách ly tập trung từ đầu dịch (tính từ 23/1/2020) là 41.935 người, trong đó có 23/596 chuyên gia nước ngoài.

Với hơn 200.000 doanh nghiệp, khoảng 4 triệu lao động, TPHCM đặc biệt chú trọng công tác giám sát, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh tại các xí nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh; thực hiện khai báo y tế 500.000 lao động ngoại tỉnh trở lại thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Các cơ sở y tế đã thực hiện tầm soát định kỳ cho gần 30.000 nhân viên y tế, người phục vụ; trên 61.000 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh trong cộng đồng.

Trong đợt 1, TPHCM đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 9.155 người và dự kiến trong đợt 2 sẽ tiêm cho 57.750 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, hiện nay, quy trình khai báo y tế tại các cơ sở y tế, sân bay có phần chồng chéo, còn gây phiền hà cho người dân.

Thời gian tới, TPHCM tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập thành phố như khai báo y tế, giám sát, tầm soát lây nhiễm đối với nhóm người nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên. Đồng thời, sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch bệnh trong cộng đồng, bảo đảm an toàn cơ sở cách ly tập trung, cách ly dân sự…

Quốc Anh - Thái Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TPHCM: Một tháng có hơn 100 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO