Chàng trai nhận nuôi 3 trẻ mồ côi mẹ: 'Cho đời một chút bình yên'

11/11/2020 06:50

Hai mươi tuổi, vũ công Phi Hải nhận nuôi 3 đứa trẻ mồ côi. Từ chàng thanh niên vô lo, vô nghĩ, anh trở thành trụ cột gia đình.

Ở tuổi 20, nhiều người còn mải vui chơi, thỏa sức trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ nhưng chàng trai Đào Phi Hải (TP.HCM) lại đón 3 em nhỏ mồ côi mẹ về nuôi.

Hành động của Hải khiến nhiều người hoài nghi, liệu rằng anh có làm được trọn vẹn hay không, hay chỉ là sự bộc phát nhất thời.

Hành trình 6 năm trôi qua đã trả lời cho tất cả khi anh vừa làm thầy, vừa làm cha, nuôi dưỡng 3 anh em Hiếu, Hào, Huy bằng tất cả tấm lòng.

Câu chuyện cổ tích giữa đời thường đó đã lan tỏa tình yêu thương đến giới trẻ, mang cho cuộc đời một tia nắng ấm áp.

Chàng trai nhận nuôi 3 trẻ mồ côi mẹ: 'Cho đời một chút bình yên'
Vũ công Đào Phi Hải

Cho đời một chút bình yên

Ngược dòng ký ức, ngày đó Phi Hải làm nghề vũ công. Anh quen với 3 anh em ruột Lê Hiếu, Lê Huy, Lê Hào (Biên Hòa, Đồng Nai) trong cuộc thi "Thử thách cùng bước nhảy" với tư cách là đối thủ.

Sau từng vòng thi, Hải và các em càng thân nhau. Mẹ các bé hay mời Hải xuống nhà chơi. Bất kể chuyện gì vui buồn, lũ nhỏ đều tìm Hải giãi bày.

Chàng trai nhận nuôi 3 trẻ mồ côi mẹ: 'Cho đời một chút bình yên'
Phi Hải và Lê Huy, Lê Hào

Năm 2013, mẹ 3 em qua đời sau thời gian mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối. Bố các em làm lao động chân tay, không đủ điều kiện nuôi con.

Giữa cơn bĩ cực, Lê Hiếu là anh cả nhưng loay hoay chẳng biết làm gì, em gọi điện cho Hải khóc. Hiếu còn tâm sự với Hải, ước muốn của em là theo đuổi đam mê nhảy. Mẹ mất, bố khó khăn, có lẽ giấc mơ phải bỏ dở giữa chừng…

Lời tâm sự của cậu bé đã khiến Hải đau đáu nhiều ngày. Anh luôn tự vấn rằng: “Rồi mai này, tương lai 3 đứa trẻ sẽ ra sao? Cảnh côi cút, chúng sẽ sống như cỏ dại ven đường…”.

Lòng trắc ẩn thôi thúc Hải đi đến một quyết định chớp nhoáng. Anh về thưa chuyện với người thân của Hiếu, Hào, Huy để đón 3 em về nuôi.

“Người ta hỏi tôi, tại sao không đón 1 đứa thôi, để 2 em còn lại cho họ hàng có trách nhiệm nhưng tôi không muốn anh em chúng phải chia lìa”, Hải nhớ lại.

Mặc dù gia đình Hải không khá giả gì nhưng bố mẹ anh vẫn dang rộng vòng tay đón những đứa trẻ đáng thương đến với mình. Từ đó, căn hộ 20m2 có 6 người sinh sống.

Ba em nhỏ gọi Hải là “ba Bin” - tên ở nhà của Hải. “Chính vì một tiếng “ba” mà tôi càng phải nỗ lực, không chỉ là nghĩa vụ và trách nhiệm mà còn là tình thương”, Hải tâm sự.

Giữa Hải và bố đẻ của mấy bé có mối quan hệ khá tốt. Anh Minh (bố đẻ các bé) cũng hay gửi tiền về để chăm lo cho con. Hàng tuần, Hải lại đưa các bé về thăm bố và bà.

Hải vừa như người thầy, dẫn dắt các em vào nghề vũ công, vừa làm cha - chăm lo các em từng miếng cơm manh áo, vừa là người bạn - cùng các em đối mặt với những rắc rối của tuổi mới lớn…

Giai đoạn Huy bước vào tuổi dậy thì, tâm lý thay đổi, ngang bướng hơn, thích làm theo bản năng. Đôi lúc nói Huy không nghe lời, Hải chỉ biết tìm chỗ riêng tư để quệt nước mắt.

“Ba em là 3 cá tính khác nhau, tôi không thể dùng chung một cách giáo dục mà phải dựa vào tâm lý mỗi đứa. Hào lúc nhỏ hay khóc, do thiếu thốn tình thương. Tôi đi đâu cũng rủ, miễn là mình ở bên con cả ngày là Hào vui”, Hải chia sẻ.

Anh cũng nhận được những lời nói khó nghe, “ốc không mang nổi mình ốc, còn mang cọc cho rêu”. Nhưng những năm tháng gian khổ, Hải đã rèn cho mình một chữ “Nhẫn”, bỏ ngoài tai những lời gièm pha và kiên định với con đường mình chọn.

Sự lựa chọn nghiệt ngã

Để có tài chính nuôi 3 em nhỏ, Hải đi dạy nhảy, biểu diễn các show buổi đêm, biên đạo cho nhiều cuộc thi và bán phụ kiện điện thoại.

Công việc nào anh cũng lăn lộn, chỉ với mục đích duy nhất: kiếm tiền duy trì cuộc sống hàng ngày cho đại gia đình.

Chàng trai nhận nuôi 3 trẻ mồ côi mẹ: 'Cho đời một chút bình yên'
Bốn cha con Đào Phi Hải.

Việc bốn cha con ăn chung một suất cơm hay một hộp mì tôm vì hết tiền diễn ra thường xuyên. “Những lúc cơ hàn đó là phép thử cho tôi và các em vươn lên”, Hải khẳng định.

Sau này, mọi người biết đến, tạo điều kiện để Hải có show diễn, tăng thu nhập hơn.

Giữa lúc công việc suôn sẻ, Hải bất ngờ gặp sự cố. Áp lực cuộc sống và cường độ công việc quá lớn khiến anh bị chấn thương.

Năm 2018, nam vũ công phát hiện mình bị thoái hóa 2 đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm. Một mảnh sụn còn chèn và khớp chân phải.

Bác sĩ khuyến cáo, Hải phải dừng nhảy múa, nếu không tình trạng nặng lên và anh có nguy cơ không thể đi lại bình thường.

Lúc này, Hải đứng trước sự lựa chọn nghiệt ngã. Nếu bỏ nhảy, việc nuôi 3 em sẽ khó khăn bội phần nhưng sức khỏe sẽ ổn định. Nếu tiếp tục, sức khỏe có thể bị đe dọa nghiêm trọng.

Sau nhiều lần thăm khám và nhận được sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa, Hải giảm dần cường độ công việc, tập nhẹ nhàng. Như vậy Hải vừa điều trị bệnh vừa không phải từ bỏ đam mê. Tuy nhiên, đến nay sức khoẻ của Hải vẫn chưa được như cũ.

Cũng may, cuộc sống của cha con Hải giờ đã ổn định. Lê Hiếu thi đỗ trường Đại học Thể dục thể thao TP.HCM, có việc làm thêm và dọn ra ngoài sống.

Phi Hải chỉ còn nuôi Lê Huy và Lê Hào. Khi rảnh rỗi, Hiếu lại về thăm Hải và các em. Hai em nhỏ có kết quả học tập khá tốt, mỗi ngày một trưởng thành và hiểu chuyện.

"Các con luôn giữ vị trí đặc biệt trong lòng tôi. Sau này, tôi sẽ có mái ấm riêng nhưng Hiếu, Huy, Hào luôn là những đứa con tôi yêu thương", Hải nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai nhận nuôi 3 trẻ mồ côi mẹ: 'Cho đời một chút bình yên'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO