Biển Đông náo động bão số 12, nguy cơ xuất hiện bão số 13

09/11/2020 14:56

Sáng nay (9/11), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 12 (bão Etau).

Thông tin về cơn bão số 12, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia chiều nay (9/11) cho biết, khi di chuyển trên biển Đông, bão có gió mạnh cấp 8-9 giật cấp 10 - 11, khi vào khu vực ven bờ các tỉnh (dự kiến) Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa mạnh cấp 8 giật cấp 10 - 11.

Từ chiều 9-12/11, từ tỉnh Quảng Trị đến Bắc Khánh Hòa có mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 400mm; Quảng Bình, Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Bên cạnh đó, thông tin mới dự báo cho thấy khoảng đêm 11/11 đến rạng sáng 12/11, đang có một áp thấp nhiệt đới và sẽ mạnh lên thành bão số 13 và đi Biển Đông. Khoảng ngày 14/11, bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Bộ. Theo nhận định, bão số 13 sẽ đạt cường độ cấp 11 trên Biển Đông.

Biển Đông náo động bão số 12, nguy cơ xuất hiện bão số 13
Biển Đông náo động bão số 12 vừa thành, nguy cơ xuất hiện bão số 13


Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết tính đến 6h ngày 9/11, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 60 nghìn phương tiện, 289.000 người biết diễn biến của bão để di chuyển tránh thoát khỏi khu vực nguy hiểm,

Hiện còn 4 phương tiện/29 người (Bình Định) đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, các tàu đã biết diễn biến của bão, đang di chuyển phòng tránh (Hoạt động ở khu vực khác 5.066 phương tiện/33.562 người; neo đậu tại bến: 54.682 phương tiện/255.413 người).

Theo Đại diện Bộ GTVT, Khánh Hòa dự kiến cấm biển 18h ngày 9/11, các tỉnh khác đang xem xét thời gian cấm biển tùy theo diễn biến của bão.

Theo Đại diện Tổng cục Thủy sản, hiện nay, các tỉnh, thành phố đang tổ chức gia cố, sơ tán người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Số điểm dự kiến bắn pháo hiệu khi có bão: 10 điểm (Bình Định: 1; Phú Yên: 1; Khánh Hòa: 3; Ninh Thuận: 3; Bình Thuận: 2).

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về PCTT cho biết: “Chúng ta không chỉ bàn phương án ứng phó với bão số 12 mà cần gấp rút thực hiện giải quyết hậu quả, khôi phục đời sống người dân chịu ảnh hưởng của thiên tai trong thời gian qua”.

Ông đề nghị phải quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, hướng dẫn, thông báo cho tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão, hướng dẫn, kiểm tra và neo đậu tại bến.

Kiểm tra, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lao động trên lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thông tin kịp thời, quyết liệt đến các khu vực trên biển, ngay đêm nay (9/11) chúng ta đồng loạt bắn pháo hiệu, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền trên biển. Yêu cầu các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản, đây là khu vực tập trung nhiều, người dân còn chủ quan hoặc thiếu ý thức cần có đoàn xuống kiểm tra chặt chẽ.

Biển Đông náo động bão số 12, nguy cơ xuất hiện bão số 13
Dự báo đường đi của bão số 12


Thông báo kịp thời cho các đảo, để khách du lịch phải trở về bờ, chuẩn bị nhu yếu phẩm, thuốc men chuẩn bị cho đợt thiên tai này có thể kéo dài. Hiện nay số lượng nhà dân bị sập đổ sau bão thời gian qua chưa khôi phục được, vì vậy cần đảm bảo an toàn cho người dân, điều kiện sinh hoạt như vệ sinh, môi trường…

Sẵn sàng lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, các bến đò, khu vực đường bị ngập, đã, đang và có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; đối với các hồ đã đầy nước chủ động điều tiết để đón lũ, kiểm tra việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định..

Tăng cường dự báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, bão đợt vừa qua, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là tại các khu vực bị lũ quét, sạt lở đất và những nơi trũng, thấp còn bị ngập lụt, chia cắt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông náo động bão số 12, nguy cơ xuất hiện bão số 13
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO