Bé Diệu Nhi mỉm cười khi Phó Chủ tịch nước tới thăm

20/07/2020 15:40

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, cuộc đại phẫu đã chứng minh sự tiến bộ của y học Việt Nam, cũng như tâm huyết của các y bác sĩ với sức khỏe của người dân.

Sáng 20/7, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi (cặp song sinh dính nhau được mổ tách rời ngày 15/7), thăm và làm việc với Bệnh viện Nhi đồng TPHCM và ê kíp phẫu thuật tách rời 2 bé. Bé Diệu Nhi đã mỉm cười khi đoàn đại biểu đến thăm.  

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị các bước kỹ càng từ ngày 7/6/2019, từ lúc 2 bé chào đời cho đến hôm nay. Điều vui mừng nhất hiện tại là sau 4 ngày được phẫu thuật tách rời, hai bé đã tỉnh, ổn định về sức khỏe. Hiện các bé còn đau, được hỗ trợ giảm đau và vẫn phải thở máy. Tuy nhiên, sáng nay bé Diệu Nhi đã mỉm cười và tươi tỉnh hơn.

be dieu nhi mim cuoi khi duoc pho chu tich nuoc toi tham hinh 1
Phó Chủ tịch nước gây chú ý với bé Diệu Nhi.

Theo BS Định, ca mổ tách rời hai bé đã thành công bước đầu. Hiện nguy cơ nhiễm trùng còn cao nên các bác sĩ phải theo dõi sát bởi vì hai bé có những dị tật về hệ tiêu hóa, về các cơ quan nội tạng. Ê-kíp đã lấy 1 phần ruột của Diệu Nhi nối cho Trúc Nhi như một cuộc ghép tạng, việc ghép tạng đồng hợp tử ruột có thể sẽ có phản ứng về sau, vì vậy phải theo dõi chống nhiễm khuẩn.

Trưởng kíp mổ cuộc đại phẫu “song nhi” cho biết, đây là cuộc mổ phức tạp, ở trong Y văn thế giới chỉ có 10 trường hợp được phẫu thuật thành công. Đây không chỉ thành công của riêng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, mà là sự kết quả nỗ lực chung của toàn ngành y tế, của các bệnh viện: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy... và đóng góp lặng thầm của nhiều nhân viên y tế.

Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM đã hỗ trợ chi phí điều trị cho các bé từ khi ra đời cho đến nay. Sau ca mổ, các mạnh thường quân trên cả nước đã ủng hộ hơn 2 tỷ. Số tiền nay sẽ được bệnh viện sử dụng để chăm sóc hai bé, gửi lại một phần cho gia đình để cha mẹ bé có điều kiện chăm sóc con tốt hơn.

Sau khi thăm hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng vì tình hình sức khỏe hai cháu ổn định. Thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước biểu dương Bệnh viện Nhi đồng TP HCM và ê kíp các bác sĩ từ nhiều bệnh viện cùng phối hợp thực hiện ca mổ thành công tốt đẹp. Cuộc đại phẫu đã chứng minh sự tiến bộ của y học Việt Nam, thể hiện tâm huyết của tập thể y bác sĩ đối với tính mạng và sức khỏe của người dân. 

"Tôi đã theo dõi thông tin về phẫu thuật qua các phương tiện thông tin đại chúng và tôi biết rằng để chuẩn bị chu đáo cho ca phẫu thuật, các bác sĩ đã tính toán và có sự phân công rất chi tiết để làm sao đảm bảo an toàn cao nhất. Xin được chúc mừng cha mẹ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã nhìn được con mình với hình ảnh khác hoàn toàn với trước đây. Tôi cũng chung cảm xúc rất hạnh phúc như ba mẹ 2 bé", Phó Chủ tịch nước nói.

Phó Chủ tịch nước cũng cho biết, đại dịch Covid-19 lây lan trên toàn thế giới khiến cho rất nhiều người tử vong. Tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào tử vong do dịch bệnh, và ngành y đã lập nên kỳ tích khi chữa khỏi bệnh cho nam phi công mắc Covid-19 (BN 91) nhất tại Việt Nam, đưa bệnh nhân về nước an toàn. 

Phó Chủ tịch nước tặng ekip phẫu thuật 50 triệu đồng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh được làm từ đá quý cho Bệnh viện Nhi đồng TP HCM và  50 triệu đồng cho ê-kíp phẫu thuật. Thay mặt Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Phó Chủ tịch nước cũng trao tặng 20 triệu đồng cho gia đình hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi cùng với sữa và một số nhu yếu phẩm.Đây là những niềm tự hào không chỉ của đội ngũ nhân viên y tế, của ngành y tế mà là của nhân dân cả nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé Diệu Nhi mỉm cười khi Phó Chủ tịch nước tới thăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO