Bão số 6 đổ bộ đất liền, miền Trung tiếp tục hứng ngập lụt

11/10/2020 11:24

Lúc 10h sáng nay (11/10), bão số 6 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Nam-Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Sáng nay, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với bão số 6 và mưa lũ tại Trung Bộ.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo sáng nay bão số 6 đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi, sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Bão số 6 đổ bộ đất liền, miền Trung tiếp tục hứng ngập lụt
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm

Thời điểm có gió mạnh nhất trên đất liền là trong sáng đến trưa nay.

Từ Đà Nẵng đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; riêng đất liền ven biển các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 8, có thể đầu cấp 9, giật cấp 10. Ở Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; ở Quảng Trị, Phú Yên có gió giật mạnh cấp 6-7.

Ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có khả năng nước dâng do bão cao tới 0,5m. Vùng biển Cửa Việt có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 2-4m.

Dự báo mưa lớn nhất tập trung ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Bình Định. Thời gian mưa lớn nhất tập trung trong hôm nay và ngày mai. Lượng mưa lớn nhất 400-700mm.

Lũ trên các sông Thừa Thiên Huế  - Quảng Nam ở trên BĐ3; các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị BĐ2-BĐ3; các sông từ Bình Định, Phú Yên lên mức BĐ2-BĐ3; các sông ở Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2, có sông BĐ2-BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất vùng núi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum. Cảnh báo tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, hiện có 206 xã/phường tại miền Trung bị ngập. Tổng số hộ bị ngập là 109.034 hộ.

Các tỉnh/thành phố Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã cấm biển từ ngày 6/10, Quảng Ngãi cấm biển từ 18h ngày 10/10. Các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa chưa có kế hoạch cấm biển.

Do ảnh hưởng ngập lụt, nhiều hộ dân phải sơ tán tại chỗ, hoặc sơ tán tập trung. Hiện đã tổ chức sơ tán 10.761 hộ/31.295 khẩu (chủ yếu tại chỗ).

Mưa lũ làm 9 người chết, 11 người mất tích, 7 người bị thương. Có 33.387 nhà bị thiệt hại. Trên các tuyến Quốc lộ có 93 điểm bị sạt lở; 19 điểm bị ngập; đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập...

Hơn 200.000 quân ứng trực

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó chánh văn phòng Uỷ ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, để ứng phó với bão số 6, quân đội đã huy động hơn 200.000 người ứng trực tại các khu vực để giúp dân ứng phó với bão số 6 và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bão số 6 đổ bộ đất liền, miền Trung tiếp tục hứng ngập lụt
Đại tá Nguyễn Hữu Hùng

Nếu diễn biến mưa tiếp tục kéo dài thì nhiều nơi tiếp tục sẽ ngập lụt, cô lập kéo dài nên phương án cứu hộ, cứu nạn thì cần các đơn vị liên quan phối hợp xuyên suốt và đặt lên trên hết để không ảnh hưởng đến tính mạng và duy trì đời sống cho người dân.

Ông Hùng cũng đề nghị các địa phương kiểm tra tất cả các khu vực xung yếu bởi mưa lũ diễn ra dài ngày nên có nhiều khu vực mới phát sinh, cần rà soát lại để đảm bảo an toàn cho người dân.

"Bộ Quốc phòng cũng đã chuẩn bị, sẵn sàng phương án đảm bảo thông tin cho quân khu 4, quân khu 5 để ứng phó với điều kiện địa hình chia cắt, sẵn sàng phương án cứu trợ bằng hàng không, sử dụng máy bay trực thăng để tiếp cận các khu vực bị chia cắt dài ngày”, ông Hùng nói.

Bão số 6 đổ bộ đất liền, miền Trung tiếp tục hứng ngập lụt
Dự báo hướng đi của bão số 6. Ảnh: NCHMF

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, năm nay là năm dị thường về thời tiết, thiên tai hết sức khắc nghiệt.

Trước tình hình bão số 6 và mưa lũ, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị và địa phương cần hết sức cảnh giác, không chủ quan.

Ông đề nghị các đơn vị tập trung ứng phó ngay, không để bất kỳ người dân nào thiếu cơm ăn áo mặc, đói rét. Các địa phương tính toán có thể cho học sinh nghỉ học; tất cả các bộ phận cùng địa phương có công tác cứu trợ…

Bộ trưởng cũng lưu ý công tác vận hành liên hồ chứa tại các tỉnh miền Trung, cần đặc biệt lưu ý là một số hồ lớn, do đó công tác điều tiết, cắt lũ phải điều hành rất 'nghệ thuật'.

"Thảm họa hay không là công tác điều hành, vận hành ở các hồ rất lớn", ông Cường nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bão số 6 đổ bộ đất liền, miền Trung tiếp tục hứng ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO