Ảnh hưởng kép từ bão và không khí lạnh, Bắc Bộ mưa lớn cuối tuần

14/09/2020 11:04

Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, kèm nguy cơ cao về giông, lốc, sét, gió giật mạnh do ảnh hưởng đồng thời của bão và không khí lạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay ở vùng biển phía Đông Philippines có một vùng áp thấp đang hình thành.
Ảnh hưởng kép từ bão và không khí lạnh, Bắc Bộ mưa lớn cuối tuần
Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có mưa to cuối tuần

Trung tâm nhận định, vào khoảng giữa tuần này (16-17/9), vùng áp thấp có khả năng cao đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Sau đó ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về đất liền nước ta.

Ngoài ra, vào khoảng giữa tuần, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đẩy rãnh áp thấp qua Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nêu trên, sau là ảnh hưởng của ATNĐ/bão nên ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, kèm nguy cơ cao về giông, lốc, sét, gió giật mạnh trong những ngày cuối tuần.

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, nhận định từ nay đến cuối năm, trên các sông khu vực Trung Bộ khả năng xuất hiện từ 2-3 đợt lũ lớn, tập trung tại các tỉnh khu vực Trung, Nam Trung Bộ vào các tháng 10,11

Đỉnh lũ năm 2020, tại hạ lưu các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An ở mức BĐ1-BĐ2; các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận ở mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3. Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Đặc biệt hiện nay, Enso đang chuyển dần sang trạng thái La Nina, nhận định bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 sang tháng 10, 11 mưa lớn sẽ tập trung ở khu vực Trung Bộ, do đó nguy cơ rất cao xuất hiện lũ lớn và lũ đặc biệt lớn ở khu vực này từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12 năm nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng kép từ bão và không khí lạnh, Bắc Bộ mưa lớn cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO