World Bank cảnh báo khủng hoảng tài chính có thể “trỗi dậy” do đại dịch

17/10/2020 07:56

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), các gói chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại vẫn chưa đủ bền vững. Nguy cơ khủng hoảng nợ đang ngày càng cận kề đối với các nước nghèo.

World Bank cảnh báo khủng hoảng tài chính có thể “trỗi dậy” do đại dịch - 1
Bà Reinhart nổi tiếng với cuốn sách viết cùng Kenneth Rogoff về khủng hoảng 2009 có tên “Lần này rất khác: 8 thế kỷ biến động tài chính”. Ảnh: Bloomberg

“Ban đầu, sự khởi phát của đại dịch không giống với một cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, nó đang dần biến thành một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn đem theo những hệ quả rất nghiêm trọng về tài chính”, kinh tế trưởng của World Bank (WB) – bà Carmen Reinhart nhận xét về tác động của đại dịch Covid-19 khi trả lời phỏng vấn Bloomberg. “Phía trước chúng ta vẫn còn một chặng đường rất dài”.

Khi nhận được câu hỏi về việc các ngân hàng trung ương mua trái phiếu để giữ lợi suất thấp có phải là một cuộc chơi “kẻ được người mất” hay không, bà Reinhart chia sẻ: “Đây là một cuộc chiến, và trong một cuộc chiến, các chính phủ sẽ tìm mọi cách để có kinh phí tài trợ cho cuộc chiến của họ. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu đang rất cấp thiết và khủng khiếp. Chúng ta đang trong tình cảnh khá bấp bênh.”

Bà Reinhart đưa ra bình luận này sau khi các nước giàu nhất thế giới đồng ý gia hạn sáng kiến giảm nợ cho nhóm nước nghèo nhất, ít nhất là hết nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, thời gian này ngắn hơn lời kêu gọi một năm của WB.

WB tuần này cũng cảnh báo rủi ro khủng hoảng nợ trong nhóm nước thu nhập thấp. Các nước này đã phải chật vật trả cho cả chủ nợ công và tư trong suốt thập kỷ qua.

World Bank cảnh báo khủng hoảng tài chính có thể “trỗi dậy” do đại dịch - 2
Nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới rơi vào suy thoái do những tác động của đại dịch Covid-19. Ảnh: Getty

Giờ đây, đại dịch Covid-19 lại càng khiến cho “nhiệm vụ” trả nợ của các quốc gia này thêm khó khăn hơn.

Số liệu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy Trung Quốc hiện cho vay tới 60% số tiền mà các nước thuộc nhóm nghèo nhất sẽ phải hoàn trả trong năm nay.

WB cho rằng rất nhiều khoản vay trong số này dành cho các nước đang phát triển với điều khoản không rõ ràng và lãi suất cao hơn khả năng chi trả của họ.

Khi được hỏi về mức độ tham gia thỏa thuận của Trung Quốc, bà Reinhart cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có tham gia vào thỏa thuận ân hạn nợ nhưng “không đầy đủ”do Ngân hàng Phát triển Trung Quốc - tổ chức cho vay lớn của nước này, không góp mặt. Các chủ nợ tư nhân cũng vậy.

“Chúng tôi mong muốn họ tham gia hoàn toàn, nhưng thật không may là điều này chưa xảy ra”, bà nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
World Bank cảnh báo khủng hoảng tài chính có thể “trỗi dậy” do đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO