Wingtech của Trung Quốc mua lại nhà máy sản xuất chip lớn nhất tại Anh

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)| 06/07/2021 19:57

Wingtech cho biết đã đồng ý mua nhà máy sản xuất chip ôtô đang thua lỗ này từ công ty sở hữu là Neptune 6. Các chi tiết của thỏa thuận vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Wingtech cua Trung Quoc mua lai nha may san xuat chip lon nhat tai Anh hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: cnbc.com)

Công ty lắp ráp điện thoại thông minh Wingtech Technology lớn nhất Trung Quốc sẽ mua lại nhà máy sản xuất chip Newport Wafer Fab lớn nhất tại Anh có trụ sở tại Xứ Wales nhằm tăng công suất trong bối cảnh thiếu nguồn cung chip trên toàn cầu.

Nộp đơn lên sở giao dịch chứng khoán vào đêm muộn 5/7, Wingtech cho biết đã đồng ý mua nhà máy sản xuất chip ôtô đang thua lỗ nói trên từ công ty sở hữu là Neptune 6. Theo đơn, các chi tiết của thỏa thuận vẫn đang trong quá trình thực hiện và quyền sở hữu vẫn chưa được chuyển nhượng.

Giá trị thỏa thuận chưa được công bố, dù kênh tin tức tài chính CNBC dẫn các nguồn tin cho biết có thể là 63 triệu bảng (87 triệu USD).

Vụ thâu tóm được tiến hành thông qua Nexperia, nhà sản xuất chip mà Wingtech mua lại vào năm 2019 từ quỹ JAC Capital của Trung Quốc. JAC đã mua lại công ty Hà Lan này từ nhà sản xuất chip NXP với giá 2,75 tỷ USD vào năm 2016, vụ thâu tóm lớn nhất trong lĩnh vực này tại Trung Quốc tính đến nay.

Thương vụ có thể giúp Trung Quốc đảm bảo nguồn chip ôtô hơn trong bối cảnh thiếu nguồn cung trên toàn cầu và củng cố thêm chuỗi cung ứng của nước này.

Trung Quốc cũng có thể tăng cường tiếp cận chip trong thời điểm Mỹ đã đưa nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất của nước này là Semiconductor Manufacturing International Co vào "danh sách đen" do các quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng.

Newport Wafer Fab có các khách hàng là Nexperia, STMicroelectronics, Samsung, Motorola và các nhà phát triển chip khác.

Nexperia là nhà sản xuất chip ôtô lớn nhất Trung Quốc và đặt mục tiêu cạnh tranh với các công ty dẫn đầu toàn cầu là Infineon và NXP.

Tuy nhiên, thương vụ này có thể thu hút sự chú ý của Chính phủ Anh, khi các quốc gia trên thế giới ưu tiên cho sản xuất chip trong nước như một vấn đề về an ninh quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban giám sát quan hệ đối ngoại của Quốc hội Anh, Tom Tugendhat, hồi giữa tháng Sáu nói việc bán Newport Wafer Fab sẽ phải được xem xét theo Luật Đầu tư và An ninh Quốc gia./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wingtech của Trung Quốc mua lại nhà máy sản xuất chip lớn nhất tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO