Windows 10X sẽ xuất hiện rầm rộ hơn vào năm sau

02/11/2020 08:51

Phiên bản mô-đun và thích ứng nhất của Windows 10 là 'Windows 10X' và nó sẽ xuất hiện trên các mẫu laptop truyền thống vào nửa đầu năm 2021.

Phiên bản mô-đun của Windows 10 được công bố lần đầu tiên vào tháng 10/2019 và Microsoft ban đầu nói rằng Surface Neo sẽ là thiết bị đầu tiên chạy hệ điều hành mới.

Windows 10X sẽ xuất hiện rầm rộ hơn vào năm sau - Ảnh 1.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi sau khi Microsoft chuẩn bị đưa Windows 10X lên các thiết bị khác với nỗ lực đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Microsoft cũng đã xóa cái tên Surface Neo khỏi danh sach để khẳng định rằng sản phẩm sẽ không thể xuất hiện vào cuối năm nay.

Hiện tại không chắc liệu Microsoft có định tung bản build beta của Windows 10X cho người dùng trogn chương trình Windows Insider hay không. Nhưng điều này làm dấy lên những câu hỏi và lo ngại mới về cách thức hoạt động của hệ điều hành này.

Trước khi bắt đầu suy đoán về kế hoạch triển khai của Windows 10X, trước tiên chúng ta hãy thiết lập những gì chúng ta biết.

Windows 10X

Windows 10X còn được gọi là Windows Lite và nó dựa trên Windows Core OS, hệ điều hành này sẽ mô-đun hóa Windows Shell và các thành phần khác.

Hệ điều hành mới này được thiết kế để chạy trên cả dạng màn hình đơn và màn hình kép, đồng thời nó cũng có giao diện khá hiện đại so với Windows 10 hiện nay.

Ngoài ra, Windows 10X đi kèm với giao diện người dùng mới bỏ hỗ trợ các ô Live Tiles và nó cũng cho phép Windows Update hoạt động liền mạch.

Ngày phát hành Windows 10X

Theo các nguồn tin mới nhất, Microsoft đã sẵn sàng cung cấp Windows 10X vào tháng 12 năm nay và sẽ không còn hỗ trợ các ứng dụng Win32. Những chiếc PC chạy Windows 10X đầu tiên cũng sẽ ra mắt vào quý 2 hoặc mùa xuân năm 2021.

Để nhường chỗ cho việc ra mắt Windows 10X, Microsoft dường như cũng đang xem xét các thay đổi đối với chu kỳ nâng cấp Windows 10 của mình.

Windows 10X sẽ xuất hiện rầm rộ hơn vào năm sau - Ảnh 2.

Trong tương lai, Windows 10 sẽ chỉ nhận được một bản cập nhật tính năng mỗi năm. Sau khi ra mắt Windows 10X vào nửa đầu năm 2021, Microsoft sẽ bắt đầu tung ra bản cập nhật tính năng đầu tiên cho Windows 10.

Vào nửa đầu năm 2022, chúng ta sẽ thấy bản cập nhật tính năng Windows 10X lớn đầu tiên sẽ bổ sung hỗ trợ cho màn hình kép, chẳng hạn như Surface Neo và Lenovo ThinkPad Fold.

Windows 10X mất hỗ trợ ảo hóa ứng dụng Win32

Thật không may, Microsoft được cho đã loại bỏ công nghệ ảo hóa khỏi các bản build nội bộ của Windows 10X. Như vậy các ứng dụng Win32 sẽ khó có thể chạy trơn tru trong các trình giả lập.

Sở dĩ Microsoft không hài lòng với hiệu suất của các ứng dụng Win32 trên Windows 10X do những hạn chế. Ví dụ một số ứng dụng Win32 đang gặp khó khăn khi truy cập các tính năng gốc có sẵn bên ngoài trình giả lập, bao gồm chia sẻ màn hình và cảnh báo khi ứng dụng được thu nhỏ xuống thanh tác vụ.

Windows 10X sẽ xuất hiện rầm rộ hơn vào năm sau - Ảnh 3.

Điều này trái ngược với tính năng của Windows 10X, vốn được Microsoft quảng cáo là có thể cung cấp hiệu suất và khả năng tương thích cùng lúc.

Do đó, các bản dựng bên trong Windows 10X không hỗ trợ ứng dụng Win32. Bạn chỉ có thể chạy  ứng dụngUWP và các ứng dụng web nguyên bản, điều này sẽ biến Windows 10X thành một hệ điều hành nhẹ thích hợp cho các thiết bị giống như Chromebook.

Microsoft sẽ cho phép những người dùng đầu tiên stream các ứng dụng Win32 qua dịch vụ web nhưng dịch vụ này chỉ hoạt động khi bạn có kết nối internet.

Mặc dù các kế hoạch luôn có sự thay đổi nhưng có vẻ nội bộ Microsoft đã quyết định sẽ không tiếp tục phát triển phiên bản Windows 10X hỗ trợ các thiết bị màn hình kép trong ít nhất một năm nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Windows 10X sẽ xuất hiện rầm rộ hơn vào năm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO