WHO khuyến cáo loại virus gây chết người xuất hiện trở lại

13/08/2021 13:51

Virus Marburg từng khiến 200 người ở Angola tử vong có các triệu chứng sốt, đau đầu, mỏi cơ, nôn ra máu.

Các quan chức y tế Guinea vừa xác nhận trường hợp mắc bệnh Marburg đầu tiên ở Tây Phi. Đây là căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao cùng họ với bệnh Ebola.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết virus này cần phải được "ngăn chặn theo dõi".

who-khuyen-cao-loai-virus-gay-chet-nguoi-xuat-hien-tro-lai-1.jpg

Giám đốc WHO khu vực châu Phi, Tiến sĩ Matshidiso Moeti. Ảnh: WHO

Bệnh do virus Marburg truyền sang người từ dơi ăn quả và lây lan giữa người với người qua dịch cơ thể. Đây là một bệnh nặng, thường gây tử vong với các triệu chứng bao gồm đau đầu, sốt, mỏi cơ, nôn ra máu và đi ngoài ra máu.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc trị cho căn bệnh Marburg. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, uống nhiều nước và điều trị các triệu chứng cụ thể đem lại cơ hội phục hồi cho bệnh nhân.

Ca nhiễm Marburg ở Guinea qua đời vào tuần trước. Mẫu bệnh phẩm đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus Marburg.

Người bệnh sinh sống ở thị trấn Gueckedou. Đây cũng là khu vực phát hiện các ca sốt xuất huyết Ebola trong một đợt bùng phát đã kết thúc.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, cho biết virus Marburg có khả năng lây lan xa và rộng. Bà đánh giá cao sự tỉnh táo và công tác điều tra nhanh chóng của các nhân viên y tế Guinea.

Hiện cơ quan chức năng địa phương đang nỗ lực tìm kiếm những người có thể đã tiếp xúc với người đàn ông đã chết.

Tiến sĩ Krutika Kuppalli, người theo dõi vụ việc, cho biết, đã xác định được 4 người tiếp xúc có nguy cơ cao, trong đó có một nhân viên y tế. Ngoài ra, 146 người khác có thể gặp rủi ro.

Hệ thống y tế tại Guinea và các quốc gia lân cận nhằm kiểm soát những đợt bùng phát Ebola gần đây đang được triển khai trở lại để đối phó với virus Marburg.

WHO cho biết tại Châu Phi, các đợt lây nhiễm Marburg trước đây và các trường hợp lẻ tẻ đã được ghi nhận ở Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Uganda. Đợt dịch Marburg đầu tiên xảy ra Đức vào năm 1967 khiến 7 người tử vong.

Virus Marburg đã giết chết hơn 200 người ở Angola vào năm 2005. Đây là đợt bùng phát gây chết người nhiều nhất của căn bệnh này được ghi nhận trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO khuyến cáo loại virus gây chết người xuất hiện trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO