WHO họp khẩn, cảnh báo biến chủng Covid-19 mới nguy hiểm hơn Delta

27/11/2021 09:23

Người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Christian Lindmeier cho biết, cần vài tuần nữa để nghiên cứu các tính năng của biến chủng Covid-19 mới B.1.1.529.

“Phân tích ban đầu cho thấy loại virus này có một số lượng lớn các đột biến cần phải nghiên cứu thêm. Chúng tôi sẽ mất vài tuần để hiểu tác động của biến thể này. Các nhà nghiên cứu đang làm việc tìm hiểu rõ ràng hơn về các đột biến và chúng có thể lây truyền như thế nào”, ông Lindmeier nói.

Ông Lindmeier nói thêm rằng, tác động tiềm tàng của biến chủng Covid-19 mới đối với hiệu quả của vắc xin COVID-19 và các công cụ chẩn đoán cũng đang được nghiên cứu.

Bên cạnh đó, WHO đã xếp B.1.1.529 vào nhóm biến chủng đáng lo ngại và đặt tên mới cho chủng virus này.

“Ca mắc biến chủng B.1.1.529 được xác nhận đầu tiên từ một mẫu bệnh được thu thập vào ngày 9/11. Biến chủng này có số lượng lớn đột biến, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại. Bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến chủng này cao hơn so với các biến chủng đáng lo ngại (VOC) khác”, WHO thông báo sau cuộc họp khẩn ngày 26/11 để thảo luận về biến chủng mới.

WHO họp khẩn, cảnh báo biến chủng Covid-19 mới nguy hiểm hơn Delta
Biến chủng B.1.1.529 có nhiều đột biến chưa từng có đang gây lo ngại toàn cầu. (Ảnh: AP)

WHO đặt tên biến chủng B.1.1.529 mới là Omicron. WHO cảnh báo Omicron có thể gây ra mối nguy hiểm lớn hơn Delta.

Hiện có 4 biến chủng được xếp vào nhóm đáng lo ngại gồm Alpha, Beta (lần đầu tiên được ghi nhận ở Nam Phi), Gamma và Delta. Ngoài ra còn có 2 biến chủng đáng quan tâm là Lambda và Mu.

Ngoài ra, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng xếp biến chủng Omicron mới vào nhóm “biến chủng đáng lo ngại”, bên cạnh các biến chủng được phát hiện từ trước gồm Beta, Gamma và Delta.

ECDC cho biết: “Omicron là biến chủng khác biệt nhất đã được phát hiện trong nhiều biến chủng xuất hiện từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát cho đến nay. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng biến chủng này có thể liên quan đến việc tăng khả năng lây nhiễm, giảm đáng kể hiệu quả của vắc xin và tăng nguy cơ tái nhiễm”.

Đồng thời ECDC cũng cảnh báo, Omicron gây ra nguy cơ “từ cao đến rất cao”.

Theo giới chuyên gia, các loại vắc xin hiện có có thể kém hiệu quả hơn đối với biến chủng mới. Biến chủng này có tính lây nhiễm cao hơn so với chủng Delta đang “thống trị trên thế giới”.

Trước đó, biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, nơi có 3 ca mắc đã được giải trình tự gene. Sau đó, 6 ca nhiễm khác được ghi nhận ở Nam Phi và một ca nhiễm ở Hong Kong là du khách trở về từ Nam Phi.

Nhiều quốc gia tạm dừng chuyến bay tới các nước châu Phi

Anh là một trong những quốc gia đầu tiên ban bố lệnh tạm ngừng các chuyến bay từ một số quốc gia châu Phi gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho và Eswatini.

Chính phủ Israel cũng ra thông báo cấm công dân nước này tới các quốc gia miền nam châu Phi và cấm người từ khu vực này nhập cảnh vào Israel do lo ngại biến chủng mới.

Các quốc gia nằm trong danh sách cấm của Israel gồm Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini, Mozambique.

Người nước ngoài từ 7 quốc gia trên không được phép nhập cảnh vào Israel, trong khi công dân Israel trở về từ những nước này phải cách ly 7-14 ngày trong khách sạn khi về nước.

Một số nước Liên minh châu Âu (EU) trong đó có Áo, Pháp, Italy, Hà Lan và Malta cũng đã thông báo cấm nhập cảnh đối với toàn bộ du khách đến từ Nam Phi Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini.

Không chỉ châu Âu, một số nước châu Á cũng lập tức ban bố hạn chế đi lại với nhiều nước châu Phi. Nhật Bản quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới với du khách đến từ 6 nước châu Phi gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho và Eswatini bắt đầu từ 27/11.

Chính phủ Ấn Độ yêu cầu tất cả các bang kiểm soát chặt toàn bộ người từ Nam Phi và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi biến chủng mới dù chưa thắt chặt kiểm soát biên giới.

Singapore sẽ tạm ngừng nhập cảnh đối với người không phải công dân của họ đến từ Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe bắt đầu từ ngày 28/11. Công dân và thường trú nhân Singapore từ những nước này trở về phải tự cách ly tại nhà 10 ngày.

Malaysia cũng có động thái tương tự. Philippines tạm ngừng ngay lập tức các chuyến bay đến từ Nam Phi và 6 nước khác do lo ngại biến chủng B.1.1.529. Du khách đến từ 7 nước này sẽ chưa được nhập cảnh Philippines cho đến ngày 15/12.

Danh sách các nước hạn chế đi lại với một số nước châu Phi chắc chắn sẽ còn mở rộng tiếp. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, các nước chưa nên vội áp hạn chế đi lại liên quan đến B.1.1.529.

“Chúng tôi khuyến cáo chưa nên thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại vào thời điểm này. WHO đề nghị các quốc gia áp dụng cách tiếp cận dựa trên khoa học và đánh giá đúng mức độ rủi ro khi áp các biện pháp hạn chế đi lại”, phát ngôn viên WHO Christian Lindmeier cho biết.

Thanh Bình (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO họp khẩn, cảnh báo biến chủng Covid-19 mới nguy hiểm hơn Delta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO