Walmart và bài học về công nghệ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai

30/03/2022 09:36

Những khoản đầu tư khổng lồ cho công nghệ kỳ vọng sớm tạo ra thay đổi tại Walmart, ông trùm bán lẻ tại Bắc Mỹ.

Các lãnh đạo cấp cao của công ty đã tiết lộ trong tháng này họ có kế hoạch thuê hơn 5.000 nhân viên công nghệ và mở thêm các trung tâm công nghệ tại Atlanta và Toronto. Đây là 1 phần trong chương trình mở rộng công nghệ và hàng ngàn việc làm liên quan trên khắp Mỹ và Canada.

Walmart và bài học về công nghệ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai

Trong năm tài khoá vừa qua (kết thúc ngày 31/1/2022), đội ngũ công nghệ trên toàn cầu của công ty đã tăng 26%, tới 20.000 nhân viên, và dự định sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm nhiều chuyên gia bảo mật, kỹ sư phát triển phần mềm và nhà nghiên cứu dữ liệu.

Theo Walmart, nhiệm vụ của đội ngũ này nhằm cải thiện hiệu quả của nhân viên công ty và cá nhân hóa trải nghiệm đối với người mua hàng bất kể môi trường trực tuyến hay trực tiếp.

Trung tâm Toronto, dự kiến trở thành 1 trong 17 cơ sở lớn nhất thế giới của Walmart, sẽ tuyển dụng hàng trăm chuyên gia công nghệ, trong khi ở Atlanta sẽ có 140 cơ hội việc làm, cùng hàng ngàn vị trí liên quan công nghệ khác trên khắp thế giới. Walmart cho biết họ chọn 2 thành phố này 1 phần do có nhiều nhân tài công nghệ tại đây và sự ứng dụng công nghệ ngày càng gia tăng trong khu vực này.

Công nghệ thay đổi lĩnh vực bán lẻ

Đối với nhân viên, ứng dụng thêm công nghệ sẽ giúp công việc linh hoạt hơn và trở nên dễ dàng hơn. Công nhân tại Walmart đang sử dụng các trợ lý ảo của công ty, Ask Sam trong các tác vụ tìm kiếm sản phẩm trên từng kệ sản phẩm. Họ cũng được trang bị các tính năng thực tế tăng cường trên thiết bị di động để kiểm tra hàng trong kho.

“Công nghệ trong bán lẻ rất thú vị vì những thách thức phức tạp và tốc độ đổi mới nhanh chóng”, Fazal Khan, Phó Chủ tịch nhân sự của Walmart Global Tech cho biết. “Tại đây, 1 dòng mã có thể tác động tới hàng triệu cuộc đời”.

Theo Brandon Fletcher, chuyên viên phân tích cấp cao tại công ty môi giới Bernstein, từng là giám đốc điều hành tại Walmart, cho biết chỉ riêng sự kém hiệu quả của việc sắp xếp các mặt hàng đến và đi từ các bộ phần khác nhau của cửa hàng đã khiến công ty này tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong tương lai gần, nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ sẽ trở nên linh hoạt hơn với các hệ thống xếp lịch thông minh hơn. Hiện ứng dụng dành cho nhân viên của Walmart đã cho phép xếp lịch linh hoạt nhưng chưa hỗ trợ nhân viên thay ca ở các địa điểm khác nhau.

Trong khi đó, đối với người tiêu dùng, Walmart tin rằng các tiến bộ công nghệ tại cửa hàng cũng như dữ liệu mà công ty thu thập sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể kiểm tra kích cỡ quần áo qua ứng dụng của công ty với tính năng ảo cho phép lựa chọn hơn 50 người mẫu có chiều cao, hình thể và màu da khác nhau.

Không chỉ vậy, dữ liệu thu thập được sẽ giúp công ty bán lẻ định hướng khách hàng tốt hơn như mời chào dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và tài chính, Joe Feldman, giám đốc quản lý cấp cao tại hãng môi giới Telsey Advisory Group nói. Ý tưởng chung đó là tạo ra 1 hệ sinh thái dành cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ tại bất kỳ địa điểm nào.

Rủi ro về bảo mật dữ liệu

Việc những nhà bán lẻ truyền thống tăng cường sử dụng dữ liệu của khách hàng trên nhiều thiết bị, hệ thống và các quan hệ đối tác sẽ làm tăng rủi ro về bảo mật, các nhà phân tích cho biết.

“Dữ liệu phần lớn đã nằm trong hệ thống của Walmart. Thêm công nghệ có nghĩa là thêm nhiều điểm truy cập kho dữ liệu này”, Fletcher nói.

Walmart nói rằng việc tổ chức và xử lý các dữ liệu họ thu thập được cũng quan trọng không kém các ưu tiên công nghệ như an ninh mạng và thiết kế phần mềm. Dữ liệu không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà còn hỗ trợ các đối tác và người bán trên chợ online của công ty đưa ra quyết định tốt hơn, John Forrest Ales, giám đốc truyền thông toàn cầu của Walmart Global Tech chia sẻ.

Ông cũng tin rằng các công nghệ được phát triển tại các trung tâm của công ty sẽ giúp giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng, đảm bảo các nhân viên luôn có sự kết nối và tiết kiệm thời gian cho khách hàng mua sắm.

Công ty này cũng không quên trấn an rằng không phải công nghệ nào mà họ phát triển cũng sẽ yêu cầu dữ liệu cá nhân. Walmart có 1 đội ngũ cố vấn về bảo mật thông tin cũng như tư vấn sử dụng, quản lý dữ liệu và an ninh mạng.

“Công nghệ sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng tôi vận hành, nhưng không thay đổi các giá trị của công ty. Việc đổi mới sẽ được thực hiện một cách có đạo đức và gắn với trách nhiệm”, Ales khẳng định.

Trong khi đó, Feldman tin rằng các gã khổng lồ bán lẻ như Walmart “đang ở thời điểm mà họ biết rằng tận dụng công nghệ sẽ đem lại nhiều hiệu quả”, thậm chí họ có thể kiếm được 1 phần lợi nhuận nếu có thể cung cấp các dữ liệu cho các khách hàng bên thứ ba tận dụng ngân sách quảng cáo tốt hơn.

Vinh Ngô(theo WashingtonPost)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Walmart và bài học về công nghệ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO